Sức khỏe

Hai phụ nữ ung thư giai đoạn cuối xây dựng trang chia sẻ thông tin trên Instargam

Nicky Newman (Anh) và Laura Middleton (Na Uy) đã xây dựng trang Secondary Sisters trên Instargam để chia sẻ thông tin cho những người bệnh giống họ.

Nicky Newman và Laura Middleton cùng 31 tuổi và phát hiện bệnh ung thư vú đã ở giai đoạn bốn, các tế bào đã di căn ra toàn bộ cơ thể.

Nicky Newman (trái) và Laura Middleton (phải) trong sự kiện của chiến dịch Stand Up to Cancer

Nicky Newman (trái) và Laura Middleton (phải) trong sự kiện của chiến dịch Stand Up to Cancer.

Nicky rơi vào tình trạng hoảng loạn tột độ khi nghe được thông báo đã mắc ung thư thứ phát và không thể chữa khỏi. Cô phát hiện ra khối u ở ngực phải khi đang tiến hành thụ tinh trong ống nghiệm để tìm kiếm một đứa con. "Tôi không biết mình sẽ sống hay chết. Tất cả mọi thứ đều mờ đi".

Laura  được chẩn đoán mắc ung thư vú sau khi tìm thấy một khối u vào kỳ nghỉ lễ năm 2014. Cô trải qua một cuộc phẫu thuật cắt bỏ khối u, hóa trị và  hồi phục rất tốt. Nhưng hơn một năm sau, khối u xuất hiện trở lại ở vùng xương giữa vai và khuỷu tay báo hiệu ung thư vú đã di căn ra xương sống.

Trong quá trình điều trị ung thư, cả hai đều tham gia rất nhiều cộng đồng cho người bệnh. Laura tình cờ gặp Nicky qua một sự kiện vào tháng 4 năm nay và bắt đầu trò chuyện qua mạng xã hội. Vì cùng tuổi, cùng sở thích và cùng mắc một căn bệnh nên họ chia sẻ nhiều điều với nhau.

Sau đó, họ quyết định sẽ xây dựng một trang chia sẻ thông tin về ung thư, cách chăm sóc sức khoẻ khi bị bệnh để tiếp thêm năng lượng cho những người cùng cảnh ngộ. Trang Secondary Sisters ra đời để "cung cấp thông tin, tiếp thêm hy vọng và đơn giản là một chút niềm vui", Laura Middleton chia sẻ.  Hiện nay, những bệnh nhân như Nicky Newman và Laura Middleton chưa có nhiều cộng đồng để chia sẻ thông tin, tạo động lực và hỗ trợ nhau như Secondary Sisters.

Trang Instagram của Secondary Sisters

Trang Instagram Secondary Sisters.

Bắt đầu bằng việc chia sẻ câu chuyện của chính mình, giải thích thế nào là ung thư vú thứ phát, Secondary Sister chia sẻ bộ ảnh bán khoả thân của hai người sáng lập thể hiện sự tự tin, yêu bản thân khi đang điều trị bệnh. Họ cũng ủng hộ cho chiến dịch gây quỹ vì bệnh nhân ung thư vú Stand Up to Cancer (SU2C). Tính đến nay, chiến dịch này đã gây quỹ được hơn 62 triệu euro, 52 thử nghiệm lâm sàng và các dự án giúp 11.000 bệnh nhân ung thư trên khắp nước Anh.

Nicky và Laura trong bộ ảnh bán khỏa thân ủng hộ chiến dịch Stand Up to Cancer

Nicky và Laura trong bộ ảnh bán khỏa thân ủng hộ chiến dịch Stand Up to Cancer.

Laura lạc quan chia sẻ: "Chúng tôi phải đối mặt với một tương lai đầy khó khăn nhưng chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục sống. Sẽ thật tuyệt vời nếu chúng tôi có thể giúp đỡ dù chỉ là một người cảm thấy tốt hơn và cảm nhận được rằng mình vẫn là một phần của cộng đồng".

Nhật Lệ (Theo BBC)

VNExpress

ung thư, ung thư vú, nghị lực sống, chiến dịch cộng đồng


© 2021 FAP
  2,144,100       1/318