Sức khỏe

Cảnh báo của nạn nhân 4 lần phẫu thuật ung thư da

Ryan Glossop, người Australia, cùng vợ lên tiếng cảnh báo mọi người cần kiểm tra định kỳ và bảo vệ da để tránh bệnh ung thư.

Chỉ từ một "chấm" tàn nhang tưởng như vô hại sau gáy, Ryan Glossop, người Australia, đã được chẩn đoán mắc bệnh ung thư hắc tố vào 11/2018. Sau gần một năm với khoảng 40 lần sinh thiết và 4 cuộc phẫu thuật, người đàn ông 37 tuổi đã hoàn toàn hồi phục và chiến thắng căn bệnh quái ác.

Ryan Glossop, người Australia đã trải qua 4 cuộc phẫu thuật ung thư da.

Ryan Glossop, người Australia đã trải qua 4 cuộc phẫu thuật ung thư da.

Sau khi trải qua một quãng thời gian khá dài cùng chồng chiến đấu với căn bệnh, Fallon Glossop vợ của Ryan đã đăng tải một bài viết trên Facebook. Những dòng trạng thái của cô trên mạng xã hội đã thu hút hơn 1200 tương tác và 3000 lượt chia sẻ. Trong bài viết, cô ca ngợi sự mạnh mẽ của Ryan, anh chưa từng than vãn, anh chịu đựng và không để đau đớn hạ gục bản thân, anh muốn cho các con thấy rằng mình vẫn ổn. "Toàn bộ trải nghiệm này là thách thức rất lớn đối với chúng tôi nhưng sau cơn mưa trời đã sáng trở lại, chúng tôi muốn nâng cao nhận thức của cộng đồng về căn bệnh ung thư da".

Vết tan nhang sau gáy Ryan Glossop.

Vết tan nhang sau gáy Ryan Glossop.

Tiếp sau đăng tải truyền cảm hứng của Fallon, Ryan cũng chia sẻ trên trang Facebook cá nhân của mình cùng với hình ảnh những tổn thương của anh do căn bệnh gây ra: "Nếu không viết những lời này, tôi sẽ bỏ lỡ cơ hội thúc đẩy mọi người đi khám da và cứu sống chính mình... Hãy đi kiểm tra da ngay lập tức!".

Anh cũng khuyến khích mọi người hãy chú ý tới sự an toàn của làn da và tìm tới chuyên gia khi xuất hiện tàn nhang, nốt ruồi có dấu hiệu bất thường. "Cuộc sống rất quý giá, đừng thiêu đốt bản thân dưới cái ánh nắng mặt trời mà không lo lắng gì cho làn da của mình."

Quá trình sống chung với ung thư da, Ryan ám ảnh với các cuộc phẫu thuật cắt bỏ da. Lần phẫu thuật cuối cùng được thực hiện vào tháng 5, khi đó vết sẹo đã dài đến 40 cm, rộng 8 cm.

Vết sẹo sau phẫu thuật của Ryan.

Vết sẹo sau phẫu thuật của Ryan.

Chia sẻ với Yahoo News Australia, Ryan nói: "Mới đầu vết sẹo sau gáy tôi rất đáng sợ nhưng thật may, các bác sĩ đã thông báo tôi có thể thực hiện cấy ghép da từ chân, lưng của bản thân và mọi thứ sẽ trở lại bình thường".

Chị Fallon Glossop cũng chia sẻ: "Mỗi khi anh ấy có dấu hiệu bất thường và chúng tôi nhận được thông báo cần phải tiếp tục xử lý, tôi thực sự suy sụp. Tôi không thể diễn tả được cảm xúc khi ấy nhưng chắc chắn đó là điều tôi sẽ không bao giờ muốn trải qua thêm một lần nào nữa".

Theo Học viện Da liễu Mỹ (AAD), tại Mỹ, ung thư da là loại ung thư phổ biến nhất và hiện có hơn 1 triệu người đang phải sống chung với căn bệnh ung thư hắc tố.

"Phần lớn các trường hợp mắc ung thư hắc tố là do phơi nhiễm UV". Các tế bào da sẽ bị phá hủy bởi tia UV từ ánh nắng mặt trời, thậm chí là từ giường tắm nắng - công cụ nhuộm da nâu phổ biến hiện nay. AAD cũng ghi nhận tỷ lệ mắc ung thư hắc tố ở nam cao hơn so với phụ nữ. Căn bệnh này có thể dẫn đến tử vong nhưng nếu phát hiện sớm và điều trị loại bỏ, nó sẽ chỉ để lại một vết sẹo nhỏ.

Nhật Lệ (Theo Fox News)

VNExpress

ung thư da, ung thư, tia UV, chăm sóc da


© 2021 FAP
  2,144,228       1/603