TTO - Sáng 6-4, tại Cung văn hóa Hữu nghị Hà Nội (9, Trần Hưng Đạo, Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội), hàng nghìn người dân thủ đô đã đến tham dự Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2017.
Nhiều người dân xếp hàng từ sớm để đợi mua vé máy bay giảm giá - Ảnh: V.V.TUÂN |
Phát biểu tại lễ khai mạc VITM 2017, ông Huỳnh Vĩnh Ái, thứ trưởng Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch, nhắc lại nhiều kết quả đáng mừng của ngành du lịch Việt Nam trong năm 2016 như: lần đầu tiên Việt Nam đón hơn 10 triệu lượt khách quốc tế, tăng 26% so với năm 2015; lượng khách nội địa đạt hơn 62 triệu lượt khách; tổng doanh thu từ du lịch mang lại hơn 400 tỉ đồng…
“Trong xu thế cạnh tranh và toàn cầu hóa như hiện nay, để duy trì và mở rộng thị trường du lịch, công tác xúc tiến, quảng bá ngày càng đóng vai trò quan trọng, có yếu tố sống còn. Vì vậy, Bộ VH-TT&DL đánh giá cao nỗ lực của Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã phối hợp với thành phố Hà Nội tổ chức Hội chợ VITM 2017 có tính chuyên nghiệp hơn, huy động tốt hơn các nguồn nhân lực xã hội tham gia, góp phần khẳng định thương hiệu du lịch thủ đô, một trung tâm du lịch lớn của Việt Nam và khu vực” - ông Huỳnh Vĩnh Ái phát biểu tại lễ khai mạc VITM 2017.
Bà Phùng Thị Hồng Hà, phó chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội, cho biết: “Du lịch Hà Nội đã và đang từng bước khẳng định vị thế một điểm đến có tầm cỡ quốc gia và khu vực, luôn giữ vai trò là một trung tâm du lịch, phân phối khách lớn nhất của khu vực phía Bắc và cả nước, làm cầu nối đưa khách quốc tế đến các nước Đông Nam Á và châu lục”. Vì vậy VITM Hà Nội 2017 diễn ra từ ngày 6 đến 9-4, lấy chủ đề "Hà Nội - điểm đến của du lịch Việt Nam".
VITM Hà Nội 2017 có sự tham gia của các doanh nghiệp, cơ quan quản lý, xúc tiến du lịch từ 43 tỉnh thành trong cả nước và 25 quốc gia và vùng lãnh thổ như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Philippines, Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Lào, Singapore, Nga, Ấn Độ, Cuba, Mỹ, Pháp, Đức, Thụy Sĩ, Israel, Hong Kong…
Có 652 doanh nghiệp đăng ký tham dự VITM 2017, trong đó bao gồm: 175 doanh nghiệp khách sạn, khu nghỉ dưỡng; 265 doanh nghiệp lữ hành; 66 cơ quan quản lý du lịch, hiệp hội du lịch, trung tâm xúc tiến du lịch; 10 hãng hàng không; 127 đơn vị cung cấp các dịch vụ du lịch khác.
Đặc biệt, VITM 2017 có hàng loạt chương trình kích cầu du lịch để thu hút sự tham gia của công chúng như: dự kiến có trên 45.000 vé máy bay giá rẻ và hơn 15.000 tour trọn gói giảm giá đặc biệt được chào bán.
Vì thế từ sáng sớm, đã có khá đông người dân đến hội chợ xếp hàng chờ đón mua vé máy bay và các tour du lịch giảm giá.
Trong khuôn khổ VITM 2017, có hàng loạt hội nghị, hội thảo kích cầu du lịch được tổ chức như: công bố hội thi tay nghề ngành du lịch Việt Nam 2017, tọa đàm xây dựng sản phẩm du lịch nông thôn Phúc Thọ và tăng cường hoạt động văn hóa tại một số điểm du lịch Hà Nội, lễ công bố Bộ nhận diện du lịch Thừa Thiên Huế - Đà Nẵng - Quảng Nam, hội nghị gặp gỡ cơ quan quản lý, tổ chức, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch, khai trương trung tâm nghiên cứu, bảo tồn và phát triển ẩm thực Việt Nam, giới thiệu sản phẩm du lịch ba tỉnh Gia Lai - Kon Tum - Đắk Lắk, giới thiệu sản phẩm du lịch Bình Định, hội nghị chương trình hành động thực hiện nghị quyết 08 của Bộ Chính trị đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, giới thiệu sản phẩm du lịch tại làng văn hóa các dân tộc Việt Nam…
Du khách và người dân thưởng thức ẩm thực tại lễ hội ẩm thực đường phố - Ảnh: V.V.TUÂN |
Rất nhiều tour du lịch giảm giá được các công ty lữ hành mang đến hội chợ - Ảnh: V.V.TUÂN |
Công chúng đến tham dự VITM 2017 được chào đón cởi mở - Ảnh: V.V.TUÂN |
Những sản phẩm du lịch của Tây Bắc mang đến hội chợ - Ảnh: V.V.TUÂN |