TTO - Làm thế nào để khai thác các công cụ, giải pháp của Google để đón đầu khách hàng tiềm năng ngay khi họ "lên mạng"?
Ông Lê Xuân Trung - phó tổng biên tập báo Tuổi Trẻ phát biểu khai mạc hội thảo Đón du khách từ cái nhấp chuột sáng 18-04 - Ảnh: Quang Định |
"Đón du khách từ cái nhấp chuột" là tên của buổi hội thảo do báo Tuổi Trẻ phối hợp cùng Google tổ chức tại khách sạn Sofitel (TP.HCM) sáng 18-4, chia sẻ một số giải pháp và các công cụ hỗ trợ doanh nghiệp trong ngành du lịch Việt Nam có lợi thế cạnh tranh cao trên nền tảng di động.
Trong năm 2016, ngành du lịch Việt Nam đã đón tiếp 10 triệu khách du lịch, tăng 26% so với năm 2015. Ngành du lịch đóng góp 6,6% cho GDP và hướng đến mục tiêu năm 2017 sẽ đạt tỉ lệ đóng góp trực tiếp cho GDP là 10%.
Tại buổi hội thảo, các chuyên gia Google đã giới thiệu về xu hướng và những cách thức giúp các doanh nghiệp lữ hành, các công ty dịch vụ du lịch di chuyển vào thế giới kỹ thuật số (Digital Transformation).
Qua các công cụ hỗ trợ miễn phí từ Google, các công ty có thể khai thác để đón đầu khách hàng tiềm năng ngay từ khi họ tìm kiếm thông tin đầu tiên có liên quan đến các địa điểm du lịch, những thông tin hữu ích.
Theo báo cáo của công cụ đo lường Google’s Consumer Barometer năm 2016, sự thâm nhập của điện thoại thông minh (smartphone) ở Việt Nam đã đạt mức 72%, bằng với thị trường Mỹ. Tuy nhiên, tỷ lệ khách du lịch Việt Nam sử dụng điện thoại thông minh để tra cứu, tìm kiếm khách sạn và phương tiện đi lại cao hơn nhiều so với người Mỹ:
· Tìm kiếm khách sạn - Việt Nam: 48% so với Mỹ: 18%
· Tìm kiếm thông tin du lịch tại điểm đến - Việt Nam: 42% so với Mỹ: 25%
· Tìm hiểu các chuyến bay - Việt Nam: 37% so với Mỹ: 18%
Theo đó, tận dụng thế mạnh của di động đúng cách chính là chìa khóa mang lại thành công hiện nay và trong tương lai của các doanh nghiệp du lịch.
Bà Vy - phụ trách chiến lược đối tác Đông Nam Á của Google trình bày nội dung Thực trạng kỹ thuật số tại Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng - Ảnh: Quang Định |
Ông Chung Trịnh - giám đốc kinh doanh Google khu vực Châu Á - Thái Bình Dương trình bày nội dung Sự chuyển đổi kỹ thuật số tại VN và khái niệm khách du lịch di động - Ảnh: Quang Định |
Quang cảnh hội thảo Đón du khách từ cái nhấp chuột sáng 18-04 - Ảnh: Quang Định |
Tại sự kiện, ông Lê Xuân Trung, Phó Tổng biên tập báo Tuổi Trẻ chia sẻ về những lợi ích đột phá của dịch chuyển vào môi trường số hoá từ doanh nghiệp. Những cơ hội hợp tác phát triển cùng báo Tuổi Trẻ làm giàu nội dung mảng du lịch rất được bạn đọc trong và ngoài nước quan tâm, các chương trình hợp tác cung cấp công cụ tìm hiểu tour du lịch trên báo điện tử Tuổi Trẻ Online (Tuoitre.vn), tiếp cận trực tiếp hàng chục triệu bạn đọc, tạo cơ hội đón đầu khách hàng tiềm năng từ cú nhấp chuột đầu tiên.
Bà Hà Lâm Tú Quỳnh - giám đốc truyền thông Google khu vực Châu Á - Thái Bình Dương trình bày nội dung Những giải pháp của Google dành cho các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp du lịch nói riêng tại VN - Ảnh: Quang Định |
Ông Trịnh Quang Chung, Giám đốc kinh doanh - Google Châu Á Thái Bình Dương chia sẻ: "Hiện tại, mỗi doanh nghiệp Việt Nam đều là một doanh nghiệp trực tuyến, bởi vì đó là nơi người tiêu dùng hiện diện ngày càng nhiều hơn. Bất kỳ doanh nghiệp du lịch nào đang muốn thu hút người tiêu dùng tại châu Á, nơi di động là ưu tiên hàng đầu, mà không có sự hiện diện trên nền tảng di động, hoặc có trải nghiệm di động chậm và bất tiện thì có nghĩa là họ đang dành cơ hội và lợi thế cho các đối thủ cạnh tranh khác.
Nền tảng di động giúp các doanh nghiệp nhỏ của Việt Nam tìm được khách hàng trên khắp các châu lục mà không cần phải đi đâu - đó là lý do tại sao Google cung cấp nhiều công cụ và chương trình nhằm giúp các doanh nghiệp Việt Nam tận dụng tối đa trên nền tảng di động này."
Hội thảo đã đem lại những kiến thức quan trọng cho doanh nghiệp lữ hành, dịch vụ du lịch.