TTO - Nhiều sản phẩm du lịch trong nước được người tiêu dùng quan tâm trong mùa thu năm nay nhờ biết cách tự làm mới. Tuy nhiên, tour ngoại vẫn chiếm ưu thế nhờ mức giảm giá sâu, chiếm đến gần 65% lượng tour bán ra.
Du khách nước ngoài nghe tư vấn tour du lịch trong nước Việt Nam tại hội chợ du lịch quốc tế sáng 8-9 - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Ghi nhận sau ba ngày tại Hội chợ du lịch quốc tế TP.HCM 2017 cho thấy ngoài giá cả, người tiêu dùng còn rất quan tâm đến chất lượng chi tiết của từng loại dịch vụ cấu thành tour.
Hấp dẫn nhờ giá mềm
Ngày cuối cùng của Hội chợ du lịch quốc tế TP.HCM 2017 diễn ra tại Q.7, TP.HCM, lượng khách đổ về tiếp tục đông hơn. Hai ngày đầu chủ yếu là những khách lớn tuổi, có thời gian rảnh rỗi đến tìm hiểu mua tour du lịch, ngày thứ ba của hội chợ (ngày 9-9) rơi vào cuối tuần nên rất đông khách hàng trẻ, nhân viên văn phòng đến tìm các tour ưu đãi, giá tốt.
Chị Hoàng Thanh, nhân viên một công ty tư vấn kiến trúc ở Q.1, cho biết đã tìm được tour đi mùa hoa tam giác mạch với mức giá ưu đãi, do Saigontourist bán trong ngày 9-9. Theo kế hoạch, nhóm của chị Hoàng Thanh sẽ xuất phát tháng 11 tới đây.
Theo ghi nhận, các tour trong nước được các doanh nghiệp lữ hành tung ra với mức giá khá hấp dẫn như tour miền Tây giảm đến 50%, chỉ còn 400.000 đồng; tour Hồ Tràm, Phan Thiết, Đà Lạt, Cần Thơ nghỉ dưỡng tại các khách sạn 4-5 sao chỉ với 1,9 triệu đồng; tour Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, Buôn Ma Thuột đã bao gồm vé máy bay chỉ với 3,2 triệu đồng...
Những khách lớn tuổi có thời gian rảnh rỗi hơn lại quan tâm đến tour quốc tế. Bà Quỳnh Nga (ngụ Q.7) cho biết đã chuẩn bị sẵn hộ chiếu, tiền để đặt chỗ cho tour đi New Zealand của cả nhà. "Giá mỗi tour được giảm gần 4 triệu, tính ra tiết kiệm được rất nhiều" - bà Nga nói. Tuy vậy, tour ngoại "sốt" nhất vẫn là các nước lân cận như Thái Lan, Malaysia... với mức giá chỉ 6-9 triệu đồng/người.
Tour nội phong phú
Đại diện Saigontourist cho biết dù tour ngoại có lượng khách quan tâm nhiều hơn nhưng các tour trong nước với các điểm mới như du lịch về Tây Nguyên, tour cồng chiêng, tour thám hiểm leo núi với mức giá phổ biến ở mức thấp từ 1-3 triệu đồng/tour cũng rất hút khách.
Tour trong nước vừa có giá mềm, vừa đáp ứng những kỳ nghỉ ngắn ngày, đặc biệt có nhiều sản phẩm mới như tour tham quan núi Ngọc Linh, tour cồng chiêng nữ Gia Lai, chùm tour hoa dã quỳ của nhiều tỉnh thành Tây Nguyên với mức gia dao động 2-4 triệu đồng/tour tùy loại.
Công ty Bến Thành Tourist tung ra bán tour đi khắp ba miền VN có giá 19 triệu đồng/tour 10 ngày 9 đêm, khách được cho tham quan từ điểm cực Bắc xã Lũng Cú đi dọc đất nước đến cực Nam. Trong khi đó, Công ty Du lịch Thanh Hóa lại mang đến dịch vụ mới là du lịch kết hợp chơi golf tại các nước châu Á.
Theo bà Nguyễn Thị Hà - đại diện đơn vị lữ hành Newstar Tour, khách phần lớn quan tâm tới các tour trong nước có thời gian ngắn 1-2 ngày cho các điểm đến chủ yếu là miền Bắc và biển miền Trung, và 5-6 ngày trở lại cho các tour đi Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan...
Khách hàng làm thủ tục mua tour du lịch tại gian hàng Saigontourist ở hội chợ du lịch quốc tế sáng 8-9 - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Nhiều thị trường mới
Theo bà Đoàn Thị Thanh Trà - giám đốc truyền thông Công ty lữ hành Saigontourist, khách lẻ chủ yếu quan tâm đến các tour có ưu đãi về mức giá. Doanh thu đơn vị đạt mức tốt, riêng ngày thứ 2 của hội chợ đã đạt hơn 3,5 tỉ đồng. Tuy nhiên, đây vẫn là con số khiêm tốn so với lượng khách đến tìm hiểu tour, do nhiều khách vẫn chưa quyết định thời gian mua tour hoặc chỉ trả trước 30-50% giá trị tour tùy thị trường để giữ chỗ.
Trong khi đó, theo đại diện Công ty lữ hành Vietravel, chỉ trong ngày đầu tiên mở cửa cho khách VN tại Hội chợ du lịch quốc tế TP.HCM 2017, công ty đã bán được gần 1.000 chỗ. Khách du lịch nước ngoài khoảng 550 khách, du lịch trong nước khoảng 450 khách. Đối với du lịch nước ngoài, khách đặt nhiều nhất là Thái Lan (giá từ 5,99 triệu đồng), Hàn Quốc (từ 9,59 triệu), Đài Loan (từ 8,99 triệu)... Riêng tour trong nước, các điểm đến được lựa chọn nhiều nhất là miền Tây, Đà Nẵng, miền Bắc, Phú Quốc với giá từ 199.000 đồng.
Theo đại diện Fiditour, trong hơn 50.000 lượt khách mà gian hàng tiếp tại hội chợ, phần lớn khách tìm mua tour thu - đông, đặc biệt ở các tuyến Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, châu Âu và Hà Nội... Fiditour đã bán và giữ cọc gần 6.000 chỗ cho khách du lịch nội địa đi trong và ngoài nước, trong đó đi tour quốc tế chiếm khoảng 65% và khoảng 30 đoàn khách các công ty, đoàn thể.
"Điều đáng ngạc nhiên là chúng tôi nhận được nhiều quan tâm của các đối tác quốc tế, nhất là đối tác ở hai thị trường trọng điểm của Fiditour trong sự kiện này là châu Âu và Bắc Á về du lịch MICE. Hơn 200 cuộc hẹn thành công và đạt chất lượng cao" - bà Trần Thị Bảo Thu, giám đốc tiếp thị - truyền thông Fiditour, cho biết.
Tuy lượng bán ra khá tốt, nhưng theo nhiều khách mua, đa phần tour giảm giá bán ra trong dịp này đều có ngày khởi hành khá sớm, ngay trong tháng 9 hoặc hết năm 2017, rất hiếm tour xuất phát đầu năm sau nên rất khó sắp xếp thời gian. Bà Nguyễn Thị Hà thừa nhận bản thân công ty lữ hành cũng không thể kéo dài thời gian xuất hành tour sang qua năm mới, vì mỗi năm các đối tác thường sẽ chào mức giá khác.
Hơn 4.440 cuộc gặp giữa các đối tác VN và quốc tế
Tối 9-9, Hội chợ du lịch quốc tế TP.HCM lần thứ 13 (ITE HCMC 2017) chính thức khép lại nhưng đã mở ra nhiều cơ hội hợp tác, phát triển du lịch TP.HCM nói riêng và VN nói chung. Theo ban tổ chức, điểm nhấn của ITE HCMC 2017 là đã tăng cường khả năng tương tác của người bán và người mua, số hợp đồng và biên bản ghi nhớ mà các doanh nghiệp lữ hành ký kết được tăng hơn so với năm ngoái.
ITE năm nay thu hút hơn 30.000 lượt khách đến tham quan, tìm hiểu và lựa chọn mua tour du lịch, trong đó có 14.000 lượt khách thương mại (hơn 60% là bạn hàng nước ngoài) và hơn 16.000 lượt khách tiêu dùng. Đặc biệt, có khoảng 4.440 cuộc gặp giữa các đối tác quốc tế và doanh nghiệp VN tại hội chợ. Sự quan tâm của người dân cũng cho thấy nhu cầu du lịch của người Việt ngày càng có sự tăng trưởng rõ rệt.
N.BÌNH