TTO - Gần nửa triệu khách Trung Quốc đến Việt Nam du lịch trong tháng 3-2018, và cùng với du khách từ Hàn Quốc gần như "chiếm lĩnh" thị trường du lịch Việt Nam.
Khách du lịch châu Á chờ làm thủ tục tại một địa điểm nghỉ dưỡng 5 sao ở Vũng Tàu - Ảnh: N.Bình
Cụ thể trong tháng 3, Trung Quốc dẫn đầu với hơn 454.000 lượt khách, tăng 52,6% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong khi đó lượng khách đến từ Hàn Quốc có gần 273.000 lượt, tăng 67,4% so với cùng kỳ của năm 2017.
Nhóm khách Trung Quốc và Hàn Quốc đã góp phần đưa tổng số khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 3-2018 tăng 33,6% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt hơn 1,34 triệu lượt khách.
Tính chung, trong 3 tháng đầu năm 2018, tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam ước đạt hơn 4,2 triệu lượt, tăng 30,9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo số liệu từ Tổng cục Du lịch, về cơ cấu thị trường, trong tháng này vẫn không có sự khác biệt so với trước.
Hai thị trường lớn là Trung Quốc và Hàn Quốc vẫn chiếm lĩnh số lượng khách đến cũng như dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng, trở thành động lực thúc đẩy tăng trường của du lịch Việt Nam.
Lượng khách Trung Quốc và Hàn Quốc giữ được mức độ tăng trưởng tốt nhờ các chính sách hỗ trợ của chính phủ trong vấn đề visa cũng như sự tiện lợi của những đường bay thẳng.
Tuy nhiên, theo các chuyên gia du lịch, vấn đề của Việt Nam là làm sao tăng được nguồn thu từ nhóm du khách này để họ chi tiêu nhiều hơn cho các chuyến du lịch đến Việt Nam.
Giám đốc một công ty du lịch cho biết trong thực tế không khó để tìm hiểu ra mức chi tiêu của khách Trung Quốc khi đi du lịch.
Theo vị này, khách Trung Quốc rất thích hải sản và những người có tiền sẵn sàng cho vài trăm USD cho bữa ăn và thường không để ý nhiều đến giá miễn chất lượng tốt.
Vị này còn nói thêm rằng du khách Trung Quốc thích các đặc sản như tiêu, hạt điều, cà phê… một số sản phẩm từ cao su.
Thế nhưng, hạ tầng, dịch vụ du lịch nhiều địa phương lại chưa phát triển, chưa đáp ứng được nhu cầu này vì cung cách làm ăn thiếu chuyên nghiệp.
Nhiều điểm bán hàng trốn thuế, ăn chia hoa hồng với hướng dẫn viên, thiếu minh bạch, hàng hóa thật giả trà trộn, do vậy Việt Nam chưa phải là điểm đến ưu tiên của du khách Trung Quốc có tiền.