TTO – Sẽ có nhiều kế hoạch giữa công ty đường sắt với hiệp hội, công ty du lịch thiết kế tour đường sắt để hút khách, cạnh tranh với đường hàng không, đường bộ.
Ông Đào Anh Tuấn – Tổng giám đốc Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, thời gian qua cũng có nhiều doanh nghiệp liên kết với đường sắt tổ chức tour du lịch nhưng chỉ đến một vài điểm và chưa chú trọng phát triển loại hình vận tải này.
Ông Tuấn cho biết, trong thời gian tới đẩy mạnh với các doanh nghiệp, hiệp hội du lịch khai thác du lịch đường sắt để hút khách, cạnh tranh với đường hàng không.
Đẩy mạnh tour du lịch đường sắt để cạnh tranh với hàng không - Ảnh: Q.An
Về dịch vụ cho tour du lịch, ông Tuấn cho biết có sự khác biệt khi công ty đường sắt sử dụng đoàn tàu chất lượng tốt nhất, chất lượng phục vụ hành khách từ tiếp viên được đào tạo bài bản để đáp ứng được nhu cầu của hành khách.
Trong khi đó, bà Đoàn Thị Mai Hương – Tổng giám đốc Công ty CP Dịch vụ Hàng không sân bay Tân Sơn Nhất (SASCO) cho biết, đơn vị này đã cùng Công ty CP vận tải đường sắt Sài Gòn đã ký kết hợp tác cung cấp dịch vụ du lịch bằng tàu lửa chất lượng cao với tên gọi Amazing rail tour.
Theo đó, chương trình tour khởi hành từ TP.HCM đến Quảng Bình, du khách sẽ được tùy chọn các điểm dừng chân kì vĩ như Vịnh Nha Trang, Đà Nẵng, hay vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng…
Để mang tới dịch vụ tốt nhất cho hành khách, Đường sắt Việt Nam và SASCO phối hợp đầu tư nâng cấp cả về đoàn tàu, toa tàu, nhà ga, chất lượng dịch vụ. Toa tàu được thiết kế mới với kiểu dáng hiện đại, sang trọng, tiện ích cao cấp, không gian thư thái, gần gũi thiên nhiên.
Chuyến tàu sẽ là nơi hành khách có thể dễ dàng giao lưu, trò chuyện trong không gian tương đối rộng rãi, thoải mái. Các nhóm du khách có thể tụ tập hàn huyên khi vẫn được thưởng thức cảnh quan trù phú, thi vị lướt qua cửa sổ tàu.
Ông Đào Anh Tuấn cho rằng, đây là lần đầu tiên đường sắt phối hợp với một công ty dịch vụ hàng không tổ chức tour. Hai đơn vị phối hợp với nhau gần 2 tháng, khảo sát lên lộ trình tour này. Tuy nhiên, vẫn cần rất nhiều điều phải điều chỉnh để tốt nhất từ khâu đón khách, hành trình khép kín thuận tiện nhất cho khách hàng.
"Đi du lịch bằng tour đường sắt đã có rất lâu nhưng các công ty du lịch chưa chú trọng, tổ chức đến địa điểm là thường xuyên nhưng đi đến bằng nhiều địa điểm bằng đường sắt để chiêm ngưỡng những vẻ đẹp qua khung cửa sổ của toa tàu và đến được nhiều địa điểm hơn phần lớn vẫn chưa làm được tour như vậy" - ông Tuấn nói.
Để tăng tính cạnh tranh, hai bên phối hợp tốt làm sao giá thành tour thấp nhất qua dịch vụ của mỗi bên. Sự hợp lý của mỗi bên sẽ làm chi phí tour giảm. Để có thể hướng đến tour hút khách hàng, ngoài việc phối hợp tổ chức tốt, mỗi công ty đều nghiên cứu làm sao để giảm giá thành cạnh tranh để có giá tốt nhất.
Bà Nguyễn Thị Khánh - phó chủ tịch Hiệp hội du lịch TP.HCM cho rằng, muốn kéo khách, chương trình tour phải đồng bộ không chỉ đường sắt mà có thể kết hợp cả đường sắt - hàng không - đường bộ một cách hợp lý. Bởi sau hành trình trên tàu hỏa, du khách sẽ tới điểm đến nào, vui chơi ra sao phải có sự hợp tác của nhiều đơn vị.