Gia đình

Cua biển vỉa hè hút khách nam giới - tưởng rẻ hóa quá đắt

Cua biển chỉ từ 70 đến 180 nghìn/con, thu hút cánh đàn ông Hà Nội. Nhưng về nhà ăn mới biết cua ọp, toàn nước.

Khoảng 6 tháng trở lại đây, hàng chục vỉa hè Hà Nội, đặc biệt là dọc tuyến đường vành đai 3, từ khoảng 3h chiều đến 7h tối, xuất hiện các lái buôn xếp cua ra bán. Cua cầm lên chắc tay, ngoại hình đẹp. Con nhỏ 70 nghìn/con, cỡ vừa 140 nghìn, cỡ lớn tới 180 nghìn, đều còn sống và to khỏe. 

Những người bán cho biết đây là cua thịt được nhập từ Quảng Ninh, Quảng Bình, Cà Mau.... Họ đã bán nhiều cho các nhà hàng, các cơ sở thu mua hải sản lớn ở Hà Nội và một số tỉnh lân cận. Số cua này được đem ra vỉa hè bán, là "để bán sỉ cho có lời cao", hoặc "cua không đạt yêu cầu, phải bán tháo"... 

Ngồi 4 tiếng ở vỉa hè đường Trường Trinh, anh (Phong, quê Cà Mau) có thể bán được khoảng 70 con cua.

Khách hàng của anh (Phong, quê Cà Mau, bán cua ở vỉa hè đường Trường Chinh) đa số là đàn ông. Một số phụ nữ đến xem đều bỏ đi. Ảnh: Trọng Nghĩa.

Một buổi chiều, anh Trần Xuân Phong (30 tuổi, quê Cà Mau) bán được tầm 70 con như vậy trên vỉa hè đường Trường Chinh. Tính ra, cua có giá chỉ khoảng 200 đến 400 nghìn đồng/kg, rẻ hơn giá thị trường đến 100 nghìn đồng. Tuy vậy, chúng đều được quấn dây khá dày, có con to khi dỡ dây ra, cân nặng cả lạng. 

"Cua em bán rẻ hơn trong chợ năm bảy chục nghìn, nhưng luôn là những con tuyển, chắc thịt", anh nói, và khẳng định cua này "nhập từ Cà Mau, phân phối nhiều tỉnh miền Bắc, được đi máy bay hẳn hoi nên không lo yếu đi".

Khách hàng của anh Phong đa số là đàn ông. Họ hầu như không có kinh nghiệm chọn cua nên khá phóng tay, chỉ muốn mua hải sản tươi sống về cho gia đình mà không chú ý về nguồn gốc hay chất lượng. Vì thế họ chỉ thường hỏi giá, nhấc lên xem nặng nhẹ và mua ngay. 

Theo một số ngư dân lâu năm ở Cà Mau, giá cua ở vùng biển này xuất ra Hà Nội không thể rẻ như vậy, trừ khi đó là loại cua kém chất lượng, hay còn gọi là cua loại 3. Đây là loại cua mềm, ít thịt, nặng 200-300 gram, có giá khoảng 300 nghìn/kg.

Những con cua tuy tươi sống, nhưng luộc lên không có thịt. Ảnh: Trọng Nghĩa.

Những con cua tuy tươi sống, nhưng luộc lên không có thịt. Ảnh: Trọng Nghĩa.

Anh Nguyễn Cương (27 tuổi, quê Hà Nam) từng mua cua biển ở vỉa hè đường Nguyễn Xiển, cho biết: "Cua toàn nước, ít thịt, ăn rất mặn, không có mùi thơm, không bao giờ tôi mua lần hai".

Khẳng định loại cua đang bán ở vỉa hè Hà Nội chất lượng kém, anh Nguyễn Văn Cường (25 tuổi, quê Thanh Hóa), có gia đình nuôi cua gần 10 năm cho biết thêm: "Cua này ở Thanh Hóa rất nhiều, chứ có phải Cà Mau gì xa xôi, người ta gọi là cua nước, không có thịt đâu!".

Còn anh Trần Văn Mạnh, chủ một nhà hàng hải sản tại quận Hà Đông, Hà Nội, nói thêm: "Chúng tôi không quan trọng cua lớn hay bé, chỉ cần biết nguồn gốc, xuất xứ, và quan trọng là thịt nhiều và chắc. Những loại cua vỉa hè này không đạt tiêu chí đó nên tôi nghĩ không có nhà hàng nào dại gì mua. Riêng cua Cà Mau thì tôi hoàn toàn không tin vì khi xuất ra Hà Nội phí vận chuyển sẽ cao".

Trọng Nghĩa

VNExpress

cua giá bèo, cua không có thịt, cua vỉa hè


© 2021 FAP
  1,184,419       1/505