Giáo dục

Bộ trưởng Giáo dục: 'Đại học phải thu hút nhà khoa học nước ngoài về làm việc'

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chỉ đạo các trường đại học phải chủ động xây dựng đề án tăng cường chất lượng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý, nhất là giải pháp thu hút giảng viên, nhà khoa học nước ngoài và người Việt Nam ở nước ngoài về làm việc.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ vừa có buổi làm việc với giám đốc, hiệu trưởng các đại học, học viện, cao đẳng trực thuộc Bộ nhằm bàn giải pháp nâng cao chất lượng và tự chủ đại học. 

Ghi nhận kết quả mà các cơ sở giáo dục đã đạt được, song Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ thẳng thắn chỉ ra những hạn chế của bậc đào tạo này trong thời gian qua. Đó là chậm đổi mới chương trình đào tạo, chưa có nhiều chương trình được quốc tế công nhận; giảng viên cơ hữu, giảng viên trình độ cao còn thiếu; khả năng hội nhập quốc tế chưa cao; nhiều sinh viên tốt nghiệp không tìm được việc làm đúng với chuyên môn đào tạo...

"Những tồn tại này cần sớm được khắc phục để nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế của đất nước", ông Nhạ nhấn mạnh.

bo-truong-giao-duc-dai-hoc-phai-thu-hut-nha-khoa-hoc-nuoc-ngoai-ve-lam-viec

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Bộ trưởng chỉ đạo, trong thời gian tới, các đại học, học viện cần chủ động đề ra giải pháp cụ thể để nâng cao chất lượng đào tạo, khắc phục tình trạng sinh viên ra trường không được trang bị kiến thức, kỹ năng cơ bản để có thể làm việc ngay hoặc tự tạo dựng sự nghiệp.

Tư lệnh ngành giáo dục cũng thống nhất một số giải pháp mà các trường nêu ra, đó là: Tăng cường kiểm định chất lượng chương trình đào tạo và cơ sở đào tạo; Nâng cao chất lượng đào tạo tiếng Anh trong các trường đại học để tiếng Anh sớm trở thành ngôn ngữ thứ hai; Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong đào tạo và quản lý để sinh viên có cơ hội tiếp cận với kiến thức hiện đại, tiên tiến; Đẩy mạnh quốc tế hóa giáo dục, liên kết quốc tế, tham gia vào các chuỗi giá trị giáo dục toàn cầu...

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chỉ đạo 61 đơn vị trực thuộc Bộ cần tiên phong kiểm định chất lượng đào tạo theo chuẩn ASEAN và công khai kết quả kiểm định cho xã hội biết và cùng đánh giá. Trên cơ sở đó Bộ sẽ quy hoạch mạng lưới các cơ sở đào tạo đại học cho phù hợp; Tiếp tục nghiên cứu về tự chủ đại học để đề xuất mức độ tự chủ phù hợp với năng lực tự chủ của từng trường.

"Các trường cần chủ động xây dựng đề án tăng cường chất lượng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý, nhất là giải pháp thu hút giảng viên, nhà khoa học nước ngoài và người Việt Nam ở nước ngoài về làm việc... Cần quan tâm tới công tác truyền thông để xã hội hiểu, chia sẻ và đồng hành với ngành", Bộ trưởng chỉ đạo.

Lan Hạ

VNExpress

Bộ trưởng Giáo dục: 'Đại học phải thu hút nhà khoa học nước ngoài về làm việc' - VnExpress


© 2021 FAP
  786,417       9/841