Giáo dục

Đề Toán làm khó nhiều thí sinh trong câu hỏi phân loại

Nhiều thí sinh ở điểm thi THPT Cầu Giấy cho rằng phần chứng minh tứ giác là hình chữ nhật và câu cuối cùng trong đề thi Toán làm khó tính sinh.

16h30, trống báo hết giờ tại điểm thi THPT Cầu Giấy (Hà Nội). Nhiều thí sinh được cha mẹ đón chưa vội về ngay mà đứng túm tụm bàn luận về đề bài. Hầu hết thí sinh đều có chung nhận định 5 câu trong đề Toán ra vào những kiến thức cơ bản, như tính giá trị biểu thức, viết phương trình, giải hệ phương trình... Đề có cấu trúc cân đối, có cả câu hỏi khó và dễ, một số ý nhỏ trong câu hỏi lớn để thử nghiệm thí sinh.

Lê Việt Đức (THCS Cầu Giấy) là thí sinh bước ra khỏi cổng trường thi sớm nhất. Em cho biết đề thi sát kiến thức học và ôn tập, song có những câu nâng cao Đức chưa làm được. Đặc biệt là câu số 4 bài IV hình học yêu cầu chứng minh tứ giác là hình chữ nhật và bài cuối cùng, tìm giá trị lớn nhất và nhỏ nhất của biểu thức.

"Câu cuối chỉ có 0,5 điểm nhưng em ít gặp", Đức nói và cho biết trong phòng thi, các thí sinh làm bài khá chăm chú. Có thí sinh ngồi bàn trên quay ngang quay ngửa liền bị giám thị nhắc nhở.

de-toan-lam-kho-nhieu-thi-sinh-trong-cau-hoi-phan-loai

Thí sinh rời khỏi trường thi trong tâm trạng thoải mái. Ảnh: Giang Huy.

Chung nhận định với Đức, em Bùi Khánh Linh (THCS Nguyễn Tất Thành) cho rằng đề Toán cân đối. Hai câu phân loại học sinh là câu chứng minh tứ giác BECF là hình chữ nhật và câu cuối cùng, tìm giá trị max, min của biểu thức. Ngoài ra, trong câu cuối cùng của bài I, tìm x để biểu thức có giá trị là số nguyên, theo Linh nếu không đọc kỹ đề có thể bị nhầm lẫn sang dạng bài khác.

"Em chọn bài dễ làm trước, khó làm sau, câu nào nghĩ không ra thì bỏ qua, cũng được khoảng 80% nhưng không biết đúng hết không", Linh trầm ngâm và cho biết sáng nay em làm bài thi Văn không tốt lắm. Nguyện vọng 1 của Linh vào THPT Cầu Giấy, nguyện vọng 2 vào THPT Yên Hòa. Đây là hai trường lấy điểm chuẩn khá cao nên em thấy lo lắng.

Đứng bàn luận với bạn về đề thi, Phùng Việt Anh cho biết, em bỏ câu 4 chứng minh tứ giác và bài cuối cùng vì "nghĩ mãi không ra". Đây cũng là phần mà nhiều thí sinh nhận định là khó. Làm xong bài, nam sinh này cũng khá tiếc khi làm sai câu 3 bài I, đó là lỗi không đáng có.

"Em đoán mình được khoảng 8,5 điểm môn Toán. Sáng nay em thi Văn cũng tàm tạm",  Việt Anh cho biết em đăng ký THPT Cầu Giấy. Năm trước, ban đầu trường này lấy 50,5 điểm sau đó hạ xuống 49,5, không cao so với nhiều trường top đầu. Em lo lắng nhiều thí sinh đăng ký khiến điểm chuẩn năm nay lại tăng lên.

Trong sáng nay, đề Văn khiến nhiều thí sinh bất ngờ khi rơi vào Bếp lửa là bài thơ đã nhiều năm không thi vào, nằm trong chương trình tự học có hướng dẫn. Song đề Văn vẫn được nhận định là hay, cập nhật thời sự là việc giữ gìn truyền thống dân tộc của thế hệ trẻ. Với đề này, học sinh cần nắm chắc kiến thức và hiểu biết xã hội để đưa ra lập luận và dẫn chứng thuyết phục.

Kết thúc ngày thi đầu tiên vào lớp 10, Hà Nội có hơn 320 thí sinh bỏ thi cả hai môn Ngữ Văn và Toán, 3 thí sinh bị đình chỉ vì mang điện thoại vào phòng thi. Một trường hợp bị gãy chân được Hội đồng thi cho phép thí sinh ngồi làm bài thi trên giường chuyên dụng, có y tá chăm sóc và cán bộ an ninh giám sát. Năm học này, Hà Nội có hơn 75.000 thí sinh đăng ký dự thi vào lớp 10 THPT. Với chỉ tiêu 53.000 vào công lập, chỉ có khoảng 70% số thí sinh được chọn.

Phương Hòa

VNExpress

Đề Toán làm khó nhiều thí sinh trong câu hỏi phân loại - VnExpress


© 2021 FAP
  786,121       17/856