Giáo dục

Tiếng ồn cản trở khả năng học từ mới của trẻ nhỏ

Một nghiên cứu mới phát hiện ra rằng tiếng ồn xung quanh làm cho trẻ nhỏ khó học từ mới hơn. Nhưng việc cung cấp tín hiệu ngôn ngữ bổ sung có thể giúp trẻ vượt qua những cản trở do tiếng ồn gây ra.

Nghiên cứu được tiến hành tại Đại học Wisconsin-Madison và được công bố trên tạp chí Child Development cuối tháng 7.

tieng-on-can-tro-kha-nang-hoc-tu-moi-cua-tre-nho

Phụ huynh cần nhận thức được mức độ tiếng ồn trong môi trường sống. Ảnh: Education Post

Brianna McMillan, sinh viên ngành tâm lý học là người đứng đầu nghiên cứu, cho biết: “Học từ vựng là kỹ năng quan trọng cung cấp nền tảng cho việc học tập của trẻ. Các ngôi nhà hiện đại bị tràn ngập tiếng ồn có thể ảnh hưởng đến cách trẻ học từ. Người lớn cần nhận thức được tiếng ồn trong môi trường khi họ hoạt động”,

Trong nghiên cứu, 106 trẻ 22-30 tháng tuổi đã tham gia vào ba thí nghiệm, trong đó chúng được dạy gọi tên cho các đối tượng không quen thuộc và được thử nghiệm về khả năng nhận ra các đối tượng khi chúng được dán nhãn. Các môi trường dao động từ yên tĩnh đến ồn ào.

Tuy môi trường ồn ào cản trở khả năng trẻ học từ, nhưng dấu hiệu trong môi trường giúp chúng vượt qua cản trở này. “Nghe những từ mới từ những âm thanh trôi chảy mà không có nhiều tiếng ồn xung quanh trước khi cố gắng tìm ra những đối tượng tương ứng với những từ mới đó có thể giúp trẻ nhỏ nắm vững từ vựng mới. Trong môi trường ồn ào, việc thu hút sự chú ý của trẻ vào âm thanh phát ra các từ mới có thể giúp chúng cân bằng”, Jenny Saffran, giáo sư tâm lý học tại Đại học Wisconsin-Madison và là đồng tác giả của nghiên cứu, cho biết.

Quỳnh Linh 

VNExpress

tiếng ồn, khả năng học, trẻ em


© 2021 FAP
  776,729       31/642