Giáo dục

Giờ học tiếng Anh tích hợp sôi động ở trường tiểu học

Buổi học của lớp 1/2 trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (quận 4) bắt đầu khi thầy Brian Mallot mở bài hát bằng tiếng Anh với giai điệu vui nhộn.

Hơn 30 học sinh say sưa hát, vỗ tay, thậm chí, thầy và trò còn nhún nhảy theo lời bài hát và di chuyển khắp lớp.

Sau phần khởi động, các em nhanh chóng về lại chỗ ngồi để bắt đầu bài học với những số đếm, các từ vựng tiếng Anh đơn giản… Bài dạy được thầy Brian đưa vào nhiều hình ảnh, đoạn phim hoạt hình sinh động, gần gũi với học sinh. Đặc biệt, giáo án được soạn giảng trên bảng tương tác hiện đại nên các tiết học trở nên sôi động, giúp học sinh có những phản xạ nhanh với âm thanh, hình ảnh, cách phát âm...

polyad

Lớp 1/2 trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (quận 4) trong giờ học tiếng Anh tích hợp.

Theo các chuyên gia giáo dục, chương trình tiếng Anh tích hợp mang tính học thuật sâu, hướng đến lợi ích lâu dài của học sinh, không chỉ giúp các em tiếp nhận kiến thức dễ dàng mà còn chú trọng khả năng tư duy sáng tạo, thực hành.

Phương pháp giảng dạy chú trọng yếu tố làm việc nhóm, thực hành được giáo viên nước ngoài quan tâm, đưa vào chương trình học. Tại phòng thí nghiệm các môn khoa học trường THCS Huỳnh Khương Ninh (quận 1), học sinh lớp 6A6 tỏ ra hứng thú khi đến tiết học thực hành. Phòng thí nghiệm trang bị đầy đủ máy chiếu, máy tính và rất nhiều hình ảnh, các dụng cụ thí nghiệm. Với tiết học thực hành môn Vật lý, học sinh tiếp nhận kiến thức lý thuyết về đòn bẩy, trọng lực… và được thực hiện thí nghiệm ngay sau đó.

Dù mọi kiến thức, trao đổi, trình bày của thầy và trò hoàn toàn bằng tiếng Anh, nhưng các em tỏ ra rất tự tin. Đặc biệt hơn, sau thí nghiệm làm theo nhóm, học sinh chia nhau đứng trước lớp báo cáo kết quả thí nghiệm bằng tiếng Anh. “Những buổi đầu làm thí nghiệm và trình bày kết quả bằng tiếng Anh bọn em còn khá lúng túng nhưng sau đó, em và các bạn đều quen dần rồi tự tin hơn hẳn. Mỗi tuần, bọn em đều mong tới giờ học thực hành bằng tiếng Anh", em Trần Lê Hải Long, học sinh lớp 6A6 chia sẻ.

Hải Long cũng cho biết, sau mỗi giờ thực hành, cậu học thêm nhiều từ vựng tiếng Anh, bổ sung vào vốn từ vựng về khoa học của mình… Với kiến thức hiện tại, Hải Long có thể viết một đoạn văn ngắn kể về các chủ đề một cách dễ dàng.

polyad

Chương trình tích hợp chú trọng phát triển toàn diện 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết… giúp học sinh tự tin giao tiếp với giáo viên nước ngoài.

Còn học sinh của lớp 6/8 trường THCS Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình) cũng hào hứng không kém khi được thầy giáo chia thành nhiều nhóm và mỗi nhóm phải tự thuyết trình về một chủ đề trước cả lớp. Các cô bé, cậu bé lớp 6 trở thành nhà thuyết trình với khả năng nói tiếng Anh lưu loát khi phải đối thoại, đặt câu hỏi và chia sẻ hoàn toàn bằng tiếng Anh. 

Tham gia giảng dạy chương trình, thầy Grant Hawkins, giáo viên giảng dạy tại trường Nguyễn Du (quận 1) cho rằng với phương pháp giáo dục nghiêng về đối thoại, gợi mở, sự phối hợp giữa học sinh và giáo viên trở nên gần gũi hơn, các em thích đặt câu hỏi và giao lưu với các bạn, thầy cô. "Đặc biệt, các em đã bắt đầu tự tin thể hiện khả năng tiếng Anh của mình trước cả lớp. Sự tự tin của các em làm tôi rất ngạc nhiên”,  thầy Grant Hawkins nói.

polyad

Học sinh lớp 6/8 trường THCS Hoàng Hoa Thám chuẩn bị bài để thuyết trình trước lớp.

Chương trình tiếng Anh tích hợp được biên soạn tích hợp chương trình quốc gia Anh với chương trình chuẩn quốc gia của Bộ Giáo dục - Đào tạo ở 3 môn tiếng Anh, Toán, Khoa học. Chương trình dạy 8 tiết mỗi tuần với 100% giáo viên bản ngữ, học sinh tiếp cận với phương pháp học tiên tiến, hiện đại và được giảm tải nội dung, kiến thức trùng lặp với chương trình của Bộ.

Cho con theo học chương trình này, chị Lê Thị Tố Uyên - phụ huynh có con học trường Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1) cho biết, khi trường thông báo tuyển sinh tự nguyện chương trình tiếng Anh tích hợp chị đã nghiên cứu, tìm hiểu kỹ thông tin trước khi đăng ký. “Khi học về, bé rất hào hứng và hay kể chuyện về những tiết học tiếng Anh tích hợp trong lớp. Ở chương trình tích hợp, con mình vừa được học tiếng Anh, vừa học toán và khoa học nên vốn từ của bé dần tích lũy, rất đa dạng”, chị Tố Uyên kể.

Còn ông Lâm Triều Nghi - Hiệu trưởng trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa cho biết, trong năm học 2015-2016, trường bắt đầu triển khai chương trình tiếng Anh tích hợp cho học sinh lớp 6. Mặc dù còn mới nhưng số lượng đăng ký học rất đông. Với số lượng 227 học sinh, trường bố trí thành 6 lớp.

“Theo dõi về quản lý chuyên môn, tôi thấy chương trình rất phù hợp với các em. Mọi năm số lượng học sinh tham dự các kỳ thi nghiên cứu khoa học hay thi toán quốc tế rất ít nhưng năm nay, đặc biệt các em ở khối lớp 6 rất nhiệt tình tham gia, phần lớn là các em được tiếp thu chương trình tiếng Anh tích hợp đang được triển khai", ông Nghi nói. 

Năm học 2015-2016, chương trình tiếng Anh tích hợp đã triển khai tại 60 trường trên địa bàn TP HCM. Năm nay, nhiều địa phương, trường học đã mạnh dạn đăng ký triển khai chương trình này. Cụ thể, theo thông báo từ Sở giáo dục - Đào tạo TP HCM, năm học 2016-2017, có thêm 46 trường trên địa bàn thành phố đăng ký triển khai.

Ngọc Anh

VNExpress

Học sinh TP HCM, chương trình tiếng Anh tích hợp, học toán, khoa học bằng tiếng Anh


© 2021 FAP
  773,001       9/979