Giáo dục

Mẹ xóa án tích, con không đủ điều xét tuyển công an

Án tích 30 tháng tù treo của mẹ đã được xóa, nhưng thí sinh có điểm thi khối D cao nhất Nghệ An không đủ điều kiện đăng ký vào Học viện Cảnh sát nhân dân.

Với kết quả thi 3 môn khối D đạt 26,05 điểm (Toán 9, tiếng Anh 9,05, Ngữ văn 7,5 và 0,5 điểm ưu tiên), Trần Hương Ly (học sinh lớp 12A8, THPT Huỳnh Thúc Kháng, TP Vinh) có điểm thi khối D cao nhất tỉnh Nghệ An.

me-xoa-an-tich-con-khong-du-dieu-xet-tuyen-cong-an

Ly buồn bã khi không thể tiếp tục thực hiện giấc mơ của mình. Ảnh: Niềm Phạm.

"Em rất vui khi kết quả kỳ thi vừa rồi khá tốt và đã vòng sơ tuyển của công an huyện", Ly nói và cho hay đã cùng mẹ tìm hiểu để nhanh chóng nộp hồ sơ vào Học viện Cảnh sát nhân dân. Tuy nhiên, Ban Tuyển sinh công an TP Vinh thông báo hồ sơ dự tuyển không đủ điều kiện.

Ngồi bên cạnh động viên con gái, bà Hoàng Thị Ngân (52 tuổi, mẹ Ly) buồn bã kể, ngày 12/7/2010, bà bị TAND TP Vinh xử phạt 30 tháng tù treo, cho thử thách 5 năm về tội "Sản xuất hàng giả là thực phẩm". Đến ngày 12/7/2015, bà Ngân chấp hành xong thời gian thử thách, đảm bảo được 2/3 thời gian quy định và đã nộp đầy đủ án phí.

Ngày 6/1/2016, bà Ngân có đơn xin xóa án tích và được ông Trần Anh Sáng, Phó chánh án TAND TP Vinh ký quyết định xóa án tích vào ngày 1/4/2016. Trong Quyết định xóa án tích, UBND phường Cửa Nam, TP Vinh xác nhận: "Từ khi chấp hành hình phạt đến nay bà Ngân luôn chấp hành tốt chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của công dân, không vi phạm pháp luật và tham gia tích cực các phong trào hoạt động của địa phương… UBND đề nghị Tòa án xóa án tích trước thời hạn cho bà Ngân".

me-xoa-an-tich-con-khong-du-dieu-xet-tuyen-cong-an-1

Ly cùng mẹ ngóng chờ khi đã hết hạn nộp hồ sơ. Ảnh: Niềm Phạm

Bà Ngân cho hay đã tìm hiểu kỹ các điều kiện rồi mới để con nộp hồ sơ vào ngành công an. "Khi làm hồ sơ thẩm tra lý lịch bố mẹ của Ly, tôi đã bảo cháu khai báo trung thực việc mình bị tù treo và đã được xóa án tích. Ly nói con đã hỏi kỹ cán bộ hướng dẫn tuyển sinh về trường hợp của mình và được biết vẫn đủ điều kiện nên tôi rất yên tâm", bà Ngân nói với giọng buồn.

Ly sau đó đã viết đơn đề nghị, trình bày hoàn cảnh gửi lãnh đạo Tổng cục Chính trị Công an nhân dân, Giám đốc Học viện Cảnh sát nhân dân và Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An xem xét cho trường hợp của mình. Nữ sinh 19 tuổi tỏ ra lo lắng khi hạn nộp hồ sơ vào Học viện Cảnh sát nhân dân đã hết hạn. Mới đây, Ly tiếp tục viết thêm một đơn đề nghị, trình bày hoàn cảnh gửi riêng Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An Nguyễn Hữu Cầu xem xét.

Sáng 13/8, trao đổi với VnExpress, đại tá Hồ Văn Tứ (Phó giám đốc Công an tỉnh Nghệ An) cho hay, Công an tỉnh đã xem xét trường hợp của thí sinh Trần Hương Ly. Theo quy định, thí sinh Ly không đủ điều kiện xét tuyển vào ngành công an. Lý do là trước đó mẹ của Ly là bà Hoàng Thị Ngân có án treo. 

Phía Công an tỉnh đã có văn bản trả lời em Ly và gia đình, đồng thời có có báo gửi Tổng cục Chính trị Công an nhân dân và các đơn vị liên quan. "Phải theo quy định để thực hiện, không thể có trường hợp chiếu cố cho em Ly hay bất kỳ thí sinh nào", đại tá Tứ khẳng định.

Theo Phó giám đốc Công an, ở vòng sơ tuyển chỉ kiểm tra sức khỏe và những yêu cầu cơ bản. Khác với năm ngoái, năm nay việc thẩm định lý lịch được tiến hành trước khi nhận hồ sơ xét tuyển đối với tất cả thí sinh. Lý do để tránh mất thời gian, nếu không đủ điều kiện trúng tuyển thí sinh vẫn còn cơ hội chuyển sang xét tuyển trường khác.

Năm ngoái, ngành công an nhận hồ sơ trước và thẩm định lý lịch sau.

Niềm Phạm

Xem thêm:
>>Thí sinh 29 điểm không được nhập học vì tiền án của bố
>>Thí sinh vướng tiền án của bố được vào Học viện Cảnh sát nhân dân

VNExpress

thi THPT quốc gia, 2016, tốt nghiệp, xét tuyển, án tích, ngành công an


© 2021 FAP
  773,641       5/983