Giáo dục

Giám đốc ngân hàng chia sẻ kinh nghiệm 'săn' học bổng MBA

Ngoài việc chứng minh được khả năng của bản thân, mỗi ứng viên cần phải tìm hiểu rõ yêu cầu của chương trình học bổng và tìm cách đáp ứng.

Là một trong những ứng viên giành được học bổng MBA của Viện Quản trị kinh doanh FSB - Đại học FPT, anh Lương Văn Tuấn, giám đốc chi nhánh của một ngân hàng thương mại lớn ở Việt Nam cho biết đã phải vượt qua 3 vòng thi và hơn một nghìn người khác. 

Là giám đốc ngân hàng, anh Tuấn có nhiều cơ hội tham gia các khóa đào tạo ngắn ngày. Tuy nhiên, anh mong muốn tham gia một khóa MBA đào tạo một cách hệ thống để cải thiện hơn các kỹ năng, kiến thức, đặc biệt là kỹ năng lãnh đạo. Khi thấy Viện Quản trị kinh doanh FSB có chương trình học bổng MBA dành cho các nhà lãnh đạo, anh quyết định thử sức. Với anh, cuộc thi không chỉ có ý nghĩa về số tiền học bổng mà quan trọng hơn, đó là sự công nhận của ban giám khảo (là những lãnh đạo cao cấp của các doanh nghiệp lớn và chuyên gia) về năng lực lãnh đạo của anh, giúp anh thêm động lực và tự tin hơn trong việc điều hành.

Cần thể hiện được khao khát vươn lên

Ngay ở vòng thi làm bài trắc nghiệm anh Tuấn đã phải chuẩn bị kỹ các kiến thức liên quan rồi mới bắt đầu. Anh dành thời gian buổi tối để có thể tập trung cao độ cho việc làm bài. Vì các câu hỏi của phần thi này có thể giúp anh đánh giá đúng năng lực lãnh đạo của mình nên anh đã trả lời trung thực thay vì chạy theo điểm thi. 

giam-doc-ngan-hang-chia-se-kinh-nghiem-san-hoc-bong-mba

Anh Tuấn (ngoài cùng bên trái) nhận học bổng của FSB sau khi vượt qua 3 vòng thi và nhiều ứng viên khác.

Ở vòng 2 là vòng hồ sơ, với tiêu chí ưu tiên những cá nhân xuất sắc thuộc các công ty, tập đoàn trong Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam - VNR500 2015; những người có tầm ảnh hưởng với cộng đồng, tiềm năng đóng góp cho cộng đồng do ban giám khảo đánh giá, anh Tuấn đã rất tự tin. Với cương vị là giám đốc chi nhánh của một ngân hàng lớn, được khen thưởng hàng năm, có ảnh hưởng lớn trong cộng đồng banker và khách hàng, anh đã được mời vào vòng phỏng vấn.

Trực tiếp phỏng vấn anh Tuấn là Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến và Giám đốc điều hành FPT Hoàng Việt Hà. Với thái độ hào hứng và tự tin nam giám đốc khiến cuộc phỏng vấn trở nên cởi mở và chia sẻ. Nhờ thể hiện được tầm nhìn chiến lược của một giám đốc, khát khao vươn lên trong sự nghiệp, anh Tuấn trở thành một trong những ứng viên xuất sắc được FSB trao học bổng cho chương trình thạc sĩ Quản trị kinh doanh.

Còn anh Trần Văn Toản - Giám đốc chi nhánh Công ty cổ phần chứng khoán quốc tế thì cho rằng, mỗi ứng viên muốn nhận học bổng, ngoài những thành công còn phải thể hiện được cả thất bại của mình. Trong phần thi phỏng vấn, anh tự tin cho biết bản thân từng thất bại và đã giải quyết vấn đề như thế nào. 

Tham gia ứng tuyển vào chương trình, anh Toản luôn tự tin mình xứng đáng giành được học bổng bằng việc thể hiện cá tính, khát vọng thành công của bản thân. "Để vượt qua các vòng thi và nhận học bổng MBA của FSB tôi chuẩn bị khá kỹ. Phải thể hiện đúng tinh thần mình là người có năng lực thật sự, có khát vọng để thành công, vươn tới tương lai tốt hơn", anh Toản nói. 

giam-doc-ngan-hang-chia-se-kinh-nghiem-san-hoc-bong-mba-1

Anh Toản (ngoài cùng bên trái) nhận học bổng của FSB.

Mang lại lợi ích cho bạn đồng môn

Bên cạnh đó, anh còn hứa hẹn về những lợi ích mà anh có thể mang tới cho bạn đồng môn của mình. Với chuyên môn giỏi về tài chính và chứng khoán, anh có thể tư vấn giúp các bạn đồng môn trong việc đầu tư cũng như chia sẻ kiến thức quản trị tài chính của mình, cả về tài chính cá nhân và doanh nghiệp. “Trong lớp chắc chắn sẽ có nhiều bạn giỏi các chuyên môn khác nhau. Tôi sẽ chủ động chia sẻ với bạn đồng môn tri thức của mình để kích thích phong trào học tập lẫn nhau. Như vậy, chúng tôi không chỉ học được từ thầy mà còn học được rất nhiều từ bạn”, nam giám đốc chia sẻ.

Chính vì ý tưởng này, anh Toản đã thuyết phục được ban giám khảo. Với anh, việc giành được học bổng này có ý nghĩa rất lớn bởi nó không chỉ giá trị bằng tiền mà còn giúp anh làm gương cho các con mình.

Thể hiện được tố chất lãnh đạo

Là một trong những thành viên ban giám khảo của chương trình học bổng MBA của Viện Quản trị Kinh doanh FSB trị giá 2 tỷ đồng của, ông Hoàng Việt Hà - COO FPT cho biết, ông thường đánh giá vào tham vọng, hoài bão của mỗi ứng viên. Theo ông Hà, người được chọn phải phải thể hiện được là người muốn thăng tiến, nâng cấp công việc hay thành lập công ty kinh doanh mới và có triển vọng... Có như vậy, giá trị của học bổng mới có ý nghĩa, mới mang lại nhiều lợi ích cho cộng đồng.

COO FPT

COO FPT Hoàng Việt Hà tham gia phỏng vấn các ứng viên. Hiện, học bổng thạc sỹ Quản trị Kinh doanh đang tổ chức thi tại tại đây. Chương trình kéo dài đến ngày 11/9. 

"Tôi thường chọn những ứng viên có vị trí cấp thấp nhưng muốn vươn lên vị trí cao hơn, hoặc họ vừa được bổ nhiệm chức lãnh đạo và mong muốn làm tốt công việc...", ông Hà chia sẻ. Thay vì đặt ra những tình huống hay câu hỏi khó, ông tập trung đánh giá vào tố chất, năng lực lãnh đạo của mỗi ứng viên trước khi chấm điểm.

Học bổng MBA của Viện Quản trị kinh doanh FSB dành cho nhà lãnh đạo tương lai. Chương trình nhằm góp phần đồng hành cùng cộng đồng doanh nhân Việt thời hội nhập bằng việc phát hiện và bồi dưỡng những nhà lãnh đạo tiềm năng, cũng như hỗ trợ ứng viên định hướng được năng lực, hoàn thiện kỹ năng lãnh đạo để trở thành nhà quản trị toàn diện.

Ngọc Anh 

VNExpress

kinh nghiệm 'săn' học bổng MBA, Viện Quản trị kinh doanh FSB, thạc sĩ quản trị kinh doanh


© 2021 FAP
  773,038       8/981