Giáo dục

Luật sư ảo cho người vô gia cư

Những người bị đuổi ra khỏi nhà do nợ nần hay không thể thanh toán tiền các dịch vụ có thể nhờ luật sư ảo đưa ra giải pháp cụ thể.

Chương trình này mang tên DoNotPay do Joshua Browder - chàng sinh viên công nghệ thông tin 19 tuổi sống tại London nước Anh thành lập. Ý tưởng luật sư ảo cho người vô gia cư xuất hiện từ khi anh nhận email từ người phụ nữ ở một bệnh viện Anh. Trong thư cô viết rất tuyệt vọng vì sắp kết thúc đợt điều trị, phải xuất viện nhưng không có nơi nào để về vì trước đó đã bị đuổi ra khỏi nhà. 

Chính phủ Anh có chính sách nhà ở cho người vô gia cư mới, tuy nhiên họ phải nộp đơn. Nhưng nếu không có kiến thức về pháp luật hay tiền bạc nhờ luật sư soạn thảo đơn và hướng dẫn quy trình cụ thể, cơ hội để những người như vậy có nơi cư ngụ tạm thời khá thấp.

Vấn đề này sẽ được giải quyết khi người dùng tiến hành đăng ký tài khoản tại website do Joshua Browder sáng lập, sau đó sẽ chat trực tuyến với luật sư ảo. Tại đây, họ trả lời các câu hỏi về hoàn cảnh thực tế của mình như lý do không có nhà để ở, điều kiện sức khỏe hay tình trạng khuyết tật... Từ đó hệ thống sẽ tự động đánh giá và đưa ra những giải pháp phù hợp nhất hoàn toàn miễn phí, tối đa hóa cơ hội ứng viên nhận được nhà ở. 

Joshua Browder

Joshua Browder mong muốn DoNotPay sẽ đóng góp nhiều hơn cho cộng đồng.

Theo tờ The Guardian, tình trạng người dân không nơi trú ngụ tại Anh gia tăng khi phúc lợi cắt giảm và chi phí thuê nhà tăng cao. Từ năm 2010 đến 2015, tỷ lệ người phải ra đường tăng 53%, chỉ riêng năm ngoái đã có 42.728 người ở nhà thuê bị đuổi. Trong khi đó, phí thuê luật sư ở quốc gia này không hề rẻ nên nhiều người không có sự trợ giúp pháp lý.

Còn ở Mỹ, lượng nhà bị tịch thu tăng vọt sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Browder đã chuyển đến Mỹ năm ngoái học Đại học Stanford hy vọng DoNotPay sẽ tiếp cận và giúp đỡ những người gặp khó khăn về nhà ở tại xứ sở cờ hoa.

DoNotPay được Joshua Browder khởi động từ tháng 9/2015, ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo AI để đưa ra các giải pháp giao tiếp tự động. Mục đích ban đầu của dịch vụ miễn phí này là giúp người dân London khiếu nại về việc phạt đậu xe không đúng quy định. Người bị phạt truy cập website để truy vấn tất cả thông tin về phiếu phạt và nhận giải đáp, đưa ra dẫn chứng, chứng minh đậu xe đúng luật và không phải đóng phạt.

Đến tháng 4/2016, DoNotPay mở rộng dịch vụ sang Mỹ. Đến nay, nhờ có dịch vụ này mà khoảng 160.000 vé phạt ở cả London và New York thực hiện khiếu nại thành công. Chương trình cũng hỗ trợ người dùng đòi quyền lợi từ hãng hàng không khi bị hủy, hoãn chuyến, yêu cầu bồi thường...

Nhờ những đóng góp tích cực cho cộng đồng mà Joshua Browder được BBC vinh danh là "Robin Hood của Internet". Sự hiệu quả của chương trình đã khiến nhiều doanh nghiệp ngỏ ý hợp tác kinh doanh hoặc đàm phán với Browder để mua lại toàn bộ. Tuy nhiên anh vẫn kiên định với mục đích phi lợi nhuận và sẽ phát triển nhiều tính năng hữu ích khác phục vụ cộng đồng.

  Minh Trí

VNExpress

luật sư ảo, người vô gia cư, người nghèo, DoNotPay, Joshua Browde, Robin Hood


© 2021 FAP
  771,743       22/1,089