Giáo dục

Gia đình khó khăn vẫn chăm ngoan học khá

Cha không có việc làm ổn định, người anh trai phải nghỉ học vì gia đình quá khó khăn, nhưng Kiệt vẫn đạt được học sinh khá hai năm và rất hiếu học.

Tôi là hàng xóm của gia đình bé Kiệt, tên đầy đủ là Nguyễn Quốc Kiệt, bé sinh năm 2008, đang học lớp 3/3 Trường Tiểu học Trương Định, TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang.

gia-dinh-kho-khan-van-cham-ngoan-hoc-tot

Trong xóm tôi, đây là một trong những gia đình khó khăn. Mẹ Kiệt mất, còn mỗi ba phải vừa chăm sóc vừa kiếm tiền nuôi đàn con. Cha Kiệt trở thành gà trống nuôi con nên cuộc sống vô cùng khó khăn.

Nghề nghiệp của cha em Kiệt không ổn định, lúc thì đi ghe, lúc lại làm hồ, rồi cũng không đủ chi phí trang trải cho cuộc sống, nên vay nợ khắp nơi. Anh hai của Kiệt học đến lớp tám thì nghỉ do gia đình khó khăn, và phải đi làm thêm ở hãng nước đá. Riêng bé Kiệt đạt được học sinh khá hai năm và rất hiếu học nhưng hoàn cảnh gia đình không tươi đẹp, có lẽ bé không thể tiếp tục tới trường.

May mắn thay, xung quanh gia đình cha con của bé Kiệt còn có bà con hàng xóm thương tình. Mọi người dù không ai bảo ai, nhưng luôn để ý và quan tâm, ai giúp được gì thì giúp, từ những bộ quần áo cho các con, đến những đồ ăn ngon cũng được bà con chia sẻ. Tuy những thứ đó đơn giản về mặt vật chất, nhưng nó lại chứa đựng nhiều ý nghĩa.

Tôi cũng là một người hàng xóm của bé, tôi cũng muốn đóng góp vài dòng chia sẻ trên để mong chương trình và các nhà hảo tâm sẽ giúp đỡ phần nào cho gia đình Kiệt, để cuộc sống của ba cha con Kiệt được cải thiện hơn.

Nguyễn Thị Loan

Từ ngày 8/8 đến 16/10, Báo VnExpress phối hợp cùng nhãn hàng Dutch Lady tổ chức cuộc thi "Học bổng Đèn Đom Đóm". Độc giả có thể chia sẻ những câu chuyện về chân dung vượt khó học giỏi của các em học sinh bậc tiểu học (cấp 1), trung học cơ sở (cấp 2) đã nỗ lực vượt qua mọi trở ngại để tiếp tục đến trường. Chương trình kéo dài 10 tuần, hàng tuần, ban tổ chức sẽ chọn ra 10 câu chuyện ý nghĩa, xúc động nhất (tương ứng 10 nhân vật) để trao học bổng (mỗi suất trị giá 3 triệu đồng). Độc giả có bài viết giới thiệu nhận vật được chọn trao giải học bổng sẽ nhận nhuận bút 500.000 đồng mỗi bài. Gửi bài dự thi tại đây.

VNExpress

VnExpress, Học bổng Đèn Đom Đóm, nhãn hàng Dutch Lady, học bổng


© 2021 FAP
  771,282       23/1,101