Giáo dục

Ước mơ về một tương lai tốt đẹp

Ngoài 6 năm liền là học sinh khá - giỏi, Ánh Duyên còn là một cô bé chăm ngoan và hiếu thảo, luôn giúp đỡ mẹ để bớt những khó khăn.

Em Võ Thị Ánh Duyên, lớp 7/7 Trường: THCS Phùng Thanh Vân, Tiền Giang sinh ra không may mắn cuộc sống đủ đầy như bao bạn cùng trang lứa. Mẹ của em bị suy thận nhưng không có tiền chữa trị nên phải nương nhờ cửa Phật, trông cậy vào những gói thuốc Nam miễn phí. Cũng nhờ vậy mà mẹ của cô học trò nhỏ này đã khỏe hơn, tuy không còn đủ sức để có thể làm những công việc nặng nhọc.

uoc-mo-ve-mot-tuong-lai-tot-dep

Từ đó, mọi gánh nặng về tài chính đều phụ thuộc vào hai người con lớn trong gia đình, một ở tuổi 22 tuổi và người còn lại tuổi 16. Cả hai người con lớn đều học hết lớp 9, nhưng phải nghỉ để đi làm kiếm tiền. Người anh lớn đi ghe, người nhỏ hơn thì lên Sài Gòn làm thêm, hàng tháng đều gửi tiền lương về cho mẹ chăm lo gia đình.

Điều đau buồn nhất là người cha đã bỏ nhà để đi theo một người phụ nữ khác và không một chút quan tâm nào dành cho gia đình. Vì nhà quá khó khăn nên mẹ em phải nhận lưới về đan thuê kiếm tiền, mong lo được bữa cơm hàng ngày.

Bé Duyên cũng phụ mẹ công việc đan lưới lúc rảnh và giúp làm việc nhà. Bé rất ngoan và hiếu thảo, dù là nhỏ tuổi nhất nhưng luôn cố gắng giúp đỡ mẹ để bớt khó khăn. Duyên cũng chăm chỉ trong học tập, 6 năm liền đều được loại khá - giỏi. Để đạt được điều này, Duyên đã có một tinh thần ham học đáng ngưỡng mộ. Em quyết tâm đi học để không muốn phải nghỉ ngang như hai anh chị của mình.

Vì nhà nghèo nên việc có được một bộ sách mới mỗi năm học là điều không thể đối với em. May mắn có một người em họ lớn hơn một tuổi, nên Duyên được sử dụng bộ sách ấy. Tuy nhiên, mọi thứ không suôn sẻ với Duyên khi em họ lại nghỉ học giữa chừng. Vì thế có lẽ năm học này, mẹ lại phải mua sách cũ về cho Duyên học. Đây được xem là một gánh nặng thêm nữa khi mẹ em phải lo nhiều thứ cho em.

Khi biết được thông tin về chương trình "Học bổng Đèn Đom Đóm", tôi rất hy vọng hoàn cảnh của Duyên sẽ nhận được sự quan tâm chia sẻ, để em có cơ hội được đến trường như bao đứa trẻ khác. Bởi lẽ, sinh ra trong hoàn cảnh khó khăn đã là một thiệt thòi, nhưng biết vượt lên số phận sẽ là điều đáng quý nhất.

Tôi tin rằng, Duyên may mắn khi sống trong một xã hội đầy lòng nhân ái và với những chương trình mang tính nhân văn sẽ là cơ hội để em có được nền tảng học tập cho một tương lại tươi sáng còn rất dài ở phía trước.

Thanh Hương

Từ ngày 8/8 đến 16/10, Báo VnExpress phối hợp cùng nhãn hàng Dutch Lady tổ chức cuộc thi "Học bổng Đèn Đom Đóm". Độc giả có thể chia sẻ những câu chuyện về chân dung vượt khó học giỏi của các em học sinh bậc tiểu học (cấp 1), trung học cơ sở (cấp 2) đã nỗ lực vượt qua mọi trở ngại để tiếp tục đến trường. Chương trình kéo dài 10 tuần, hàng tuần, ban tổ chức sẽ chọn ra 10 câu chuyện ý nghĩa, xúc động nhất (tương ứng 10 nhân vật) để trao học bổng (mỗi suất trị giá 3 triệu đồng). Độc giả có bài viết giới thiệu nhận vật được chọn trao giải học bổng sẽ nhận nhuận bút 500.000 đồng mỗi bài. Gửi bài dự thi tại đây.

VNExpress

VnExpress, Học bổng Đèn Đom Đóm, nhãn hàng Dutch Lady, học bổng


© 2021 FAP
  771,781       21/1,092