Giáo dục

Gần 100 trường đại học phải xét tuyển bổ sung

Học viện Nông nghiệp Việt Nam phải tuyển bổ sung 1.554 thí sinh trong tổng chỉ tiêu 5.300, Đại học Hồng Đức (Thanh Hóa) thiếu 50% sinh viên.

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố danh sách 99 trường đại học xét tuyển bổ sung đại học đợt 2. Thông tin về mã ngành, tổ hợp xét tuyển, chỉ tiêu tuyển sinh, chỉ tiêu xét tuyển bổ sung đều được đưa vào cụ thể. Danh sách này sẽ được Bộ tiếp tục cập nhật khi các trường bổ sung thông tin. (Xem chi tiết tại đây).

Năm nay, nhiều trường đại học top đầu cho đến top giữa, top dưới đều thiếu từ hàng trăm đến hàng nghìn sinh viên. Đại học Y Hà Nội thiếu 206 chỉ tiêu, Học viện Báo chí và Tuyên truyền xét tuyển bổ sung 500 chỉ tiêu. Đại học Nông lâm (Đại học Thái Nguyên) chỉ có 233 thí sinh trúng tuyển trong tổng chỉ tiêu 1.370. Học viện Nông nghiệp Việt Nam phải tuyển bổ sung 1.554 thí sinh trong tổng chỉ tiêu tuyển sinh là 5.300, Đại học Hồng Đức thiếu 50% sinh viên.

gan-100-truong-dai-hoc-phai-xet-tuyen-bo-sung

Thí sinh và người nhà đắn đo đến ngày cuối cùng của đợt xét tuyển mới nộp hồ sơ vào trường. Ảnh: Giang Huy.

Lý giải tình trạng hết thời gian đăng ký nhập học đợt 1 mà thiếu đến hàng nghìn chỉ tiêu, lãnh đạo nhiều trường cho biết tỷ lệ thí sinh ảo ở mức cao. Trong đợt xét tuyển đầu tiên, thí sinh được nộp tối đa 4 nguyện vọng vào 2 trường, nên các trường phải chấp nhận tỷ lệ ảo lên đến 50%.

Liên quan tới khúc mắc này, bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo, cho rằng những năm gần đây, số lượng thí sinh đăng ký thi, xét tuyển vào đại học tương đối ổn định trong khi chỉ tiêu tuyển sinh của các trường ngày càng tăng làm nguồn tuyển giảm đi. Trước kỳ tuyển sinh 2016, phương án cho thí sinh đăng ký đồng thời 2 trường ngay trong đợt đầu để tăng cơ hội trúng tuyển thì vấn đề "thí sinh ảo" được nhìn nhận là một khó khăn mà các trường phải xử lý.

Trong các cuộc họp bàn biện pháp chống ảo, hầu hết trường chấp nhận khó khăn về "thí sinh ảo" để đảm bảo quyền lợi cho các em. "Khi thí sinh mới là người quyết định học ở đâu, còn các trường vừa phải tuyển đủ chỉ tiêu, vừa không được tuyển vượt, thì quả là bài toán khó. Bộ rất hiểu và chia sẻ khó khăn về vấn đề này", bà Phụng nói.

Nữ vụ trưởng nhấn mạnh thay vì tăng quy mô, các trường nên tập trung nâng cao chất lượng đào tạo để hút thí sinh. Hiện, nhiều trường chưa bố trí nhân lực cần thiết cho công tác khoa học, công nghệ để phát triển theo hướng bền vững. Chất lượng đào tạo của nhiều trường còn thấp so với yêu cầu của xã hội nên người học chưa mặn mà.

Phương Hòa

VNExpress

100 trường, xét tuyển bổ sung, tỷ lệ ảo, thiếu thí sinh.


© 2021 FAP
  769,961       2/904