Giáo dục

Cô học sinh hiếu học mơ trở thành nữ luật sư

Từ khi ba bỏ đi, gia cảnh của 4 mẹ con Cẩm thêm thiếu trước hụt sau. Tuy khó khăn như vậy nhưng 8 năm liền em đều vượt khó, học tốt và chăm ngoan.

Trời mưa rả rích vào những buổi chiều muộn. Những giọt mưa thi nhau đập vào vai em, tạo thành những vệt nước trải dài từ đầu đến chân. Trên chiếc xe đạp cọc cạch em vẫn ung dung chở từng bó củi, có hôm là bao hạt cao su trĩu nặng, hay bao ve chai trên đường về nhà. Tôi hay gặp em vào những buổi chiều như thế. Có một lần em ngất xỉu vì đói, lạnh. Tôi dìu em vào một quán nhỏ bên đường. Khi ấy, tôi mới biết em tên là Phan Thị Hồng Cẩm, đang là học sinh lớp 9/3 trường THCS Nguyễn Bá Ngọc ở ấp Tân Hưng, xã Đồi 61, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai - nơi tôi đang công tác.

co-hoc-sinh-hieu-hoc-mo-tro-thanh-nu-luat-su

Lúc ấy, lòng tôi nghẹn ngào và thương em quá. Bất chợt, tôi lại nhớ quãng đời cắp sách của mình từ tấm bé, tôi cũng lớn lên như em vậy. Chính điều này thôi thúc tôi tìm hiểu gia cảnh của em. Men theo con đường thuộc tổ 3, ấp Tân Thịnh, tôi tìm đến gia đình em vào một buổi chiều mưa ngày chủ nhật.

Qua trò chuyện với bà ngoại và mẹ em, tôi mới biết tuổi thơ của em cũng có chuỗi ngày hạnh phúc. Khi bố mẹ em quyết định vay tiền ngân hàng, mượn tiền lối xóm để cất lên một ngôi nhà nho nhỏ... tưởng như em sẽ có cuộc sống hạnh phúc cùng bố mẹ. Nào ngờ một biến cố đã ập đến gia đình em. Bố em bán nhà và lấy hết số tiền bỏ đi nơi khác sinh sống khi em vừa lên 10 (tuổi). Bố bỏ bốn mẹ con em bơ vơ sống trong một mái chòi tạm bợ. Bao nhiêu gánh nặng dồn lên đôi vai người mẹ trẻ, ai thuê gì mẹ em điều làm cả, không ngại sương gió, tảo tần nuôi con ăn học. Cơm, áo, gạo, tiền một mình mẹ em lo liệu.

Vì thương các con, mẹ em đành thuê phòng trọ để có chỗ trú mưa, che nắng qua ngày. Bản thân mẹ em thì làm công ty với đồng lương ít ỏi, hơn 3 triệu đồng một tháng, nhưng phải trang trải mọi thứ: tiền trả góp ngân hàng, tiền phòng trọ, điện nước, tiền gạo… Bà ngoại chạnh lòng cưu mang bốn mẹ con em trong một căn nhà bé nhỏ.

co-hoc-sinh-hieu-hoc-mo-tro-thanh-nu-luat-su-1

Hàng ngày, sau khi đi học về, một mình em chăm nom hai em nhỏ (em trai kế đang học lớp 7, còn em gái út thì bước vào lớp 4) và bà ngoại. Bữa cơm của bốn bà cháu chỉ là những gói mì, củ khoai lang luộc. Thỉnh thoảng có dì ghé thăm thì được món bún mắm hay cơm hộp, đó được xem là mon ngon nhất đối với bốn bà cháu. Đầu giờ chiều, em chỉ dẫn cho hai em học bài. Sau đó, em lên lô cao su để nhặt củi khô, lượm vỏ, hạt cao su, có khi em nhặt ve chai để kiếm chút tiền phụ giúp mẹ trang trải cho cuộc sống.

Bao lần em định bỏ học vì nhà túng nghèo… Tuy nhiên, vì được sự giúp đỡ tận tâm của Ban giám hiệu nhà trường cùng toàn thể thầy cô giáo, chính quyền địa phương, nên em đã tiếp tục đến trường. Thương mẹ, thương bà và sự giúp đỡ của thầy cô… em ra sức học nên 8 năm liền em là học sinh  khá, giỏi của trường. Em còn là lớp phó học tập gương mẫu luôn giúp đỡ bạn.

Năm nay em lên lớp 9, năm cuối cấp bậc THCS. Em nói trong nước mắt: “Thầy ơi, nhà em nghèo quá, lại nợ tiền ngân hàng, nợ tiền lối xóm nên em dự tính học xong cấp II sẽ nghỉ học để phụ mẹ…”

co-hoc-sinh-hieu-hoc-mo-tro-thanh-nu-luat-su-2

Tôi vội ngắt lời: "Sao em lại có ý nghĩ như vậy, em không thấy mẹ vất vả làm việc để kiếm tiền cho các em ăn học sao?". Hồng phân trần: "Dạ thưa thầy, em cũng biết thế. Nhưng lên cấp III, chi phí học rất tốn kém. Em thương mẹ lắm vì mẹ đã vất vả nhiều rồi, nên em phải nghỉ học để hai em của em tiếp tục đến trường".

Tôi trầm ngâm một hồi lâu, đặt tay lên bờ vai em: "Trong cuộc sống, ai cũng có ước mơ, ước mơ của em là gì?". Em vội lấy tay che đôi dòng ngấn lệ của mình: "Dạ thưa thầy, em ước mơ trở thành một luật sư ạ". Tôi hỏi tiếp: "Sao em lại muốn trở thành một luật sư?". Hồng thỏ thẻ: "Dạ thưa thầy, em có thể giúp đỡ những gia đình đang có sự rạn nứt sẽ trở nên hạnh phúc để đứa trẻ có đầy đủ tình thương của cả bố lẫn mẹ và để tương lai của đứa trẻ đó không mập mờ giống như em".

Thương cảm cho hoàn cảnh của em, nhưng bản thân tôi là một thầy giáo nghèo  không thể giúp được gì. Tôi chỉ ước mong em có thể nhận được học bổng từ chương trình để thắp sáng lên “Ước mơ trở thành nữ luật sư” của cô bé nhỏ nghèo hiếu học.

                                                                                                         Nguyễn Quốc Toàn

Từ ngày 8/8 đến 16/10, Báo VnExpress phối hợp cùng nhãn hàng Dutch Lady tổ chức cuộc thi "Học bổng Đèn Đom Đóm". Độc giả có thể chia sẻ những câu chuyện về chân dung vượt khó học giỏi của các em học sinh bậc tiểu học (cấp 1), trung học cơ sở (cấp 2) đã nỗ lực vượt qua mọi trở ngại để tiếp tục đến trường. Chương trình kéo dài 10 tuần, hàng tuần, ban tổ chức sẽ chọn ra 10 câu chuyện ý nghĩa, xúc động nhất (tương ứng 10 nhân vật) để trao học bổng (mỗi suất trị giá 3 triệu đồng). Độc giả có bài viết giới thiệu nhận vật được chọn trao giải học bổng sẽ nhận nhuận bút 500.000 đồng mỗi bài. Gửi bài dự thi tại đây.

VNExpress

VnExpress, Học bổng Đèn Đom Đóm, nhãn hàng Dutch Lady, học bổng


© 2021 FAP
  760,183       1/813