Giáo dục

Thầy giáo trăn trở vì sinh viên thiếu ý thức

Sinh viên không biết cách ứng xử, đặt câu hỏi chỉ mong đủ chỉ tiêu bài vở... khiến thầy giáo dạy lớp học trực tuyến ở FUNiX không khỏi trăn trở.

Tham gia vào hệ thống mentors của Đại học trực tuyến FUNiX, anh Bùi Quang Hiếu - Trưởng nhóm phát triển phần mềm FPT Software không ít lần trăn trở với cách học của sinh viên.

"Có em bằng nửa tuổi mình xưng hô không có chủ ngữ, vị ngữ mà xưng ngang hàng, dù tôi đã nói chuyện lịch sự, tử tế", anh Hiếu nhớ lại.

Vẫn nhiệt tình trả lời hết các câu hỏi do sinh viên đặt ra nhưng anh Hiếu không khỏi buồn phiền vì một số em thiếu kỹ năng cơ bản trong giao tiếp, trước khi học kiến thức chuyên sâu khác.

"Khi phỏng vấn, nếu các bạn không chào và nói lời cảm ơn với nhà tuyển dụng, các bạn sẽ để lại ấn tượng xấu. Còn với khách hàng, chúng ta luôn mở đầu bằng lời chào, kết thúc bằng lời cám ơn. Tôi mong sinh viên của mình nắm những kỹ năng cơ bản này trước khi mong thành công trong công việc", nam mentor nhắn nhủ.   

Trong một lần ngồi trực bài, có một sinh viên chat "mentor ơi, cho em hỏi thêm 2 câu nữa được không ạ?", thấy sinh viên có nhu cầu học hỏi anh đã rất hồ hởi đáp lại và bảo có thể hỏi 20 câu cũng được. Tuy nhiên, anh khá hụt hẫng khi sinh viên chỉ hỏi thêm 2 câu đơn giản để đủ chỉ tiêu mà trường yêu cầu.

Khi các bài tập mà sinh viên này hoàn thành, anh Hiếu nhận ra những lỗ hổng kiến thức lớn. "Tại sao em lại không đặt câu hỏi về những phần mà em chưa biết hoặc chưa hiểu sâu thay vì chỉ đặt câu hỏi đơn giản cho đủ chỉ tiêu?", anh Hiếu đặt câu hỏi, nhưng sinh viên không thể trả lời.

thay-giao-tran-tro-vi-sinh-vien-thieu-y-thuc

Tham gia giảng dạy online, anh Hiếu cho biết có không ít buồn vui khi tiếp xúc với sinh viên.

FUNiX là đại học trực tuyến đầu tiên của Việt Nam, chuyên đào tạo Công nghệ thông tin. Thay vì phải đến trường hàng ngày, sinh viên có thể đăng nhập vào hệ thống online học bài bất cứ khi nào rảnh, gặp những vấn đề khó, sinh viên có thể đặt câu hỏi trực tiếp với mentors.

Trường khuyến khích người học đặt càng nhiều câu hỏi càng tốt, trong khi đó, lương của mentor được tính dựa trên số lượng câu hỏi giải đáp cho sinh viên.

Theo anh Hiếu, anh và nhiều mentor khác đều có công việc riêng ở công ty. Nhiều người là nhà quản lý, sếp lớn ở các công ty công nghệ nên mục đích chính khi đi dạy không phải kiếm tiền mà chỉ để chia sẻ kiến thức. Bản thân anh Hiếu thường dành 4-5 tiếng mỗi đêm để hướng dẫn cho sinh viên, nhưng thu nhập anh nhận từ FUNiX chi bằng bằng 1/6 lương ở công ty.

"Tôi đi dạy chỉ vì mong muốn truyền đam mê, kiến thức, kinh nghiệm của mình cho sinh viên cũng như cập nhật kiến thứ, học hỏi thêm, do vậy, khi thấy một số sinh viên thiếu ý thức trong học tập tôi thấy rất buồn", anh Hiếu nói.

Nhưng cũng trong quá trình dạy, có không ít sinh viên biết cố gắng, có hoàn cảnh khó khăn khiến người thầy này không khỏi cảm động. Trong đó, có những sinh viên đã từng thi đậu đại học nhiều lần nhưng vì không có tiền nên phải nghỉ học đi làm sớm nhưng vẫn theo đuổi giấc mơ của mình.

Vừa đi làm vừa đi học, nhưng nhiều sinh viên vẫn thức đến 23-24h giờ để học bài. "Tôi hy vọng có thể gặp lại những sinh viên nghị lực, chăm chỉ của mình tại FPT Software với tư cách đồng nghiệp", anh Hiếu nói.

Ngọc Anh

VNExpress

Đại học trực tuyến FUNiX, học công nghệ thông tin, học đại học online


© 2021 FAP
  759,702       1/809