Giáo dục

Ngày đầu tiên đi học ở Phần Lan

Không theo giáo trình định sẵn, thay vào đó thầy và trò chơi trò chơi, ngồi kể cho nhau về kỳ nghỉ hè vừa qua, thậm chí còn nghỉ nửa ngày học.

Trở lại trường học đồng nghĩa với việc ngồi trên lớp, học và làm bài tập về nhà. Nhưng ở Phần Lan, câu chuyện hoàn toàn khác. Thay vì làm theo những giáo trình cứng nhắc, giáo viên Phần Lan tổ chức các trò chơi, tập thể dục và chia sẻ về kỳ nghỉ hè vừa qua để giảm bớt áp lực cho học sinh khi quay lại trường.

Theo Atlantic ngày 6/9, một số giáo viên thậm chí còn cho học sinh nghỉ nửa ngày học đầu tiên. Johanna Hopia, giáo viên trường tiểu học Martti Ahtisaari (Kuopio), chia sẻ: “Tôi nghĩ điều quan trọng nhất là có một khởi đầu dễ chịu để trẻ dần thích nghi với các phương pháp và thói quen học tập”.

Giáo viên Jere Linnanen từ trường phổ thông hỗn hợp Maunula (Helsinki) đồng tình: “Tôi muốn bắt đầu năm học với càng ít căng thẳng càng tốt, cho cả bản thân mình và học sinh”.

ngay-dau-tien-di-hoc-o-phan-lan

Khởi đầu dễ chịu giúp trẻ dần dần thích nghi với các phương pháp và thói quen học tập. Ảnh: Huffington Post.

Phương pháp giảng dạy nới lỏng này rất lạ đối với các trường Bắc Mỹ, nơi giáo viên thường phải tuân theo giáo trình và kế hoạch giảng dạy chặt chẽ được lên trước đó.

Và đó không phải điểm duy nhất khác biệt. Ở Phần Lan, trẻ không đi học chính thức cho đến khi lên 7. Không có bài thi tiêu chuẩn, ngày học ngắn và trẻ dường như không có bài tập về nhà. Và trên tất cả, hệ thống giáo dục Phần Lan tin tưởng mạnh mẽ vào phương pháp học qua các trò chơi, cho học sinh nghỉ giải lao 15 phút sau mỗi tiết học 45 phút.

Phương pháp giảng dạy khác thường này được Phần Lan chứng minh là hiệu quả khi có tỷ lệ dân số biết chữ cao nhất thế giới.

Quỳnh Linh (theo Huffington Post)

>>Môi trường giáo dục không áp lực ở Phần Lan

VNExpress

ngày đầu tiên đi học, Phần Lan, kì lạ


© 2021 FAP
  759,730       2/809