Giáo dục

Cô bé Kỳ Duyên với ước mơ tiếp tục đến trường

Cha mẹ sức khỏe yếu, Kỳ Duyên phải nương tựa vào ngoại. Em ý thức hoàn cảnh nên học hành chăm chỉ, 6 năm liền đều đạt học sinh giỏi toàn diện.

Vì sự cố trong công việc làm ăn cộng với bệnh thận của cha và bệnh suy nhược thần kinh của mẹ mà gia đình em Nguyễn Huỳnh Kỳ Duyên, hiện là học sinh lớp 7 trường THCS Võ Văn Tần ở tỉnh Long An đang gặp rất nhiều khó khăn.

Trước tình cảnh đó, gia đình đã cố gắng hết sức nhưng cuối cùng không còn cách nào hơn là phải bán hết ruộng vườn và nhà cửa để trả nợ. Tuy nhiên, hiện tại nợ nần của gia đình vẫn còn chồng chất và họ đành phải rời khỏi địa phương đi làm ăn nơi khác.

co-be-ky-duyen-voi-uoc-mo-tiep-tuc-den-truong

Bé Kỳ Duyên bên cạnh bà ngoại.

Ngày cha mẹ gửi Kỳ Duyên lại cho bà ngoại để ra đi, cả nhà khóc hết nước mắt. Cô bé vừa thương cha mẹ, vừa sợ không còn điều kiện để tiếp tục học. 6 năm liền bé là học sinh giỏi toàn diện, đang được xếp vào lớp chọn của trường. Bà ngoại của Kỳ Duyên năm nay gần 80 tuổi, lại mang trong người đầy bệnh tật. Hàng ngày, ngoài giờ học, bé phụ làm những chuyện lặt vặt trong nhà, lau lá chuối, lá tre để ngoại gói bánh mang đi bán kiếm tiền.

Năm nay bé vào năm học mới mà ngoại lại bệnh nên không thể gói bánh được. Vì thế gia cảnh lại càng thêm thiếu thốn trăm bề.

Hoàn cảnh của cô bé quá đáng thương, tôi hỏi nếu được nguồn tài trợ bé có mừng không. Bé Kỳ Duyên thưa rằng: "Nếu có ai giúp đỡ, con sẽ tiếp tục học thật giỏi để trở thành cô giáo. Con mong mai sau sẽ là người có ích cho gia đình và xã hội. Ơn nghĩa đó, con sẽ để trong tâm đến suốt cuộc đời".

Mặc dù Kỳ Duyên còn quá nhỏ nhưng đã ý thức được lợi ích của việc học, và biết mang ơn nếu ai giúp đỡ mình. Tôi tin rằng Kỳ Duyên sẽ là một cô giáo giỏi trong tương lai.

Nguyễn Thị Cẩm Vân

Từ ngày 8/8 đến 16/10, Báo VnExpress phối hợp cùng nhãn hàng Dutch Lady tổ chức cuộc thi "Học bổng Đèn Đom Đóm". Độc giả có thể chia sẻ những câu chuyện về chân dung vượt khó học giỏi của các em học sinh bậc tiểu học (cấp 1), trung học cơ sở (cấp 2) đã nỗ lực vượt qua mọi trở ngại để tiếp tục đến trường. Chương trình kéo dài 10 tuần, hàng tuần, ban tổ chức sẽ chọn ra 10 câu chuyện ý nghĩa, xúc động nhất (tương ứng 10 nhân vật) để trao học bổng (mỗi suất trị giá 3 triệu đồng). Độc giả có bài viết giới thiệu nhận vật được chọn trao giải học bổng sẽ nhận nhuận bút 500.000 đồng mỗi bài. Gửi bài dự thi tại đây.

VNExpress

VnExpress, Học bổng Đèn Đom Đóm, nhãn hàng Dutch Lady, học bổng


© 2021 FAP
  758,077       8/900