Giáo dục

Cố gắng học thật giỏi để mai sau giúp ích cho đời

Hiểu được hoàn cảnh và những vất vả của mẹ nên Khánh chỉ biết chăm lo học tốt. Hai năm liền em đều là học sinh giỏi của trường.

Ở thôn Păng Pế Nầm, xã Đa Rsan, huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng không ai không biết đến hoàn cảnh của gia đình em Nguyễn Duy Khánh sinh năm 2008. Em đang là học sinh lớp 3 trường Tiểu học Đa Rsan. Là đứa trẻ không cha, Khánh ở với mẹ trong một gian nhà gỗ nhỏ.

Chị Năm (mẹ Khánh) là một người hiền lành chịu khó. Không may cho chị lấy phải người chồng bị nghiện. Chị làm được đồng nào đều bị chồng dùng hết vào ma túy. Qua nhiều lần khuyên chồng đi cai nghiện không được, chị làm đơn ly hôn và bế Khánh đi khi còn ẵm ngửa.

uoc-mo-tro-thanh-cong-an-cua-cau-be-khong-cha

Một nách nuôi con nhỏ mà trong tay không có một đồng, nên chị phải ở nhờ nhà của người quen. Đây là một gian nhà được dựng tạm bợ bởi mấy tấm bìa gỗ rộng chừng 20 mét vuông, lại không có điện. Hàng ngày, chị đi làm thuê lấy tiền nuôi con. Vốn là người phụ nữ chịu khó nên chị không ngại việc gì. Ai thuê gì chị cũng làm, chỉ mong có tiền cho con ăn học và dành một ít phòng khi ốm đau.

Nhưng khó khăn chưa dừng lại ở đó. Năm ngoái, sau trận lốc xoáy, nhà chị bị bay mất mái tôn. Vậy là tiền chị để dành mấy năm phải mang ra sửa nhà hết.

Phần Khánh tuy còn nhỏ nhưng em đã rất hiểu chuyện. Thương mẹ vất vả, Khánh chỉ biết chăm lo học hành. 2 năm liền em đều là học sinh giỏi của trường. Ngoài giờ học, em còn giúp mẹ hết mọi công việc nhà như nấu cơm, rửa bát, quét nhà. Tối đến, em lại ngồi học bài bên ngọn đèn dầu.

Khánh rất hiểu và thương cho những vất vả của mẹ. Em mong mẹ luôn khỏe mạnh. Em cũng ước sau này lớn lên sẽ trở thành một chú công an để bảo vệ sự bình yên cho xã hội.

Hy vọng chương trình "Học bổng Đèn Đom Đóm" có thể giúp mẹ con Khánh đỡ phần nào những cơ cực, để em có thể thực hiện trọn vẹn những ước mơ.

Phùng Thị Dung

Từ ngày 8/8 đến 16/10, Báo VnExpress phối hợp cùng nhãn hàng Dutch Lady tổ chức cuộc thi "Học bổng Đèn Đom Đóm". Độc giả có thể chia sẻ những câu chuyện về chân dung vượt khó học giỏi của các em học sinh bậc tiểu học (cấp 1), trung học cơ sở (cấp 2) đã nỗ lực vượt qua mọi trở ngại để tiếp tục đến trường. Chương trình kéo dài 10 tuần, hàng tuần, ban tổ chức sẽ chọn ra 10 câu chuyện ý nghĩa, xúc động nhất (tương ứng 10 nhân vật) để trao học bổng (mỗi suất trị giá 3 triệu đồng). Độc giả có bài viết giới thiệu nhận vật được chọn trao giải học bổng sẽ nhận nhuận bút 500.000 đồng mỗi bài. Gửi bài dự thi tại đây.

VNExpress

VnExpress, Học bổng Đèn Đom Đóm, nhãn hàng Dutch Lady, học bổng


© 2021 FAP
  755,113       2/706