Giáo dục

Giáo dục ở Phần Lan hiệu quả hơn ở Mỹ

Không có thanh tra giáo dục, miễn học phí, nghề giáo rất được coi trọng là những điểm khiến giáo dục Phần Lan xếp hạng cao bậc nhất thế giới.

Phần Lan nói riêng và khu vực Bắc Âu nói chung nổi tiếng với hệ thống giáo dục luôn đứng đầu bảng xếp hạng toàn cầu. Làm việc quá sức và bị trả lương thấp là tình trạng chung của giáo viên nhiều quốc gia, nhưng không phải ở Phần Lan.

Ở Anh, lượng giáo viên có trình độ giảm mạnh vào năm ngoái, trong khi lượng giáo viên thiếu trình độ tăng hơn 2.000. Nhiều người từ bỏ sự nghiệp giáo dục để bước chân vào lĩnh vực khác có thu nhập tốt hơn, thời gian làm việc ít hơn và được coi trọng hơn. 

giao-duc-o-phan-lan-hieu-qua-hon-o-my

Giáo viên ở Phần Lan được tự do thiết lập chương trình giảng dạy, trong khi ở Anh và Mỹ, giáo viên phải tuân thủ tuyệt đối chương trình giảng dạy quốc gia. 

Hội đồng Giáo dục quốc gia Phần Lan vạch ra tầm nhìn của đất nước qua cơ hội bình đẳng của học sinh. Không có một kỳ thi quốc gia nào cho học sinh bậc giáo dục cơ bản. Thay vào đó, giáo viên có trách nhiệm đánh giá các môn học dựa trên mục tiêu đặt ra trong chương trình giảng dạy của mình. 

Video so sánh giáo viên Mỹ và giáo viên Phần Lan đăng tải trên Facebook ATTN ngày 12/9 đạt 36 triệu lượt xem, hàng trăm nghìn lượt chia sẻ.

Bên cạnh đó, học sinh Phần Lan gần như không có áp lực về bài vở. Ở cấp tiểu học, các em thậm chí còn không được giao bài tập về nhà. Trả lời thắc mắc về việc này, Anna Hart, giáo viên lớp 1 tại Phần Lan chia sẻ, nếu học sinh muốn leo cây thay vì làm bài tập, các em sẽ học được cách leo cây. Suy nghĩ này chứng minh giáo dục Phần Lan coi trọng sự phát triển tư duy tự nhiên, không gò bó học sinh trong khuôn khổ.

Chỉ có 20 tiếng một tuần ở trường học, 15 phút để chơi trong tiết học 45 phút, học sinh Phần Lan vẫn xếp hạng cao nhất về điểm số trong các kỳ thi trên thế giới. 

Một khác biệt lớn nữa là học phí ở Phần Lan được miễn cho tất cả học sinh ở mọi trình độ; sách, bữa ăn và phương tiện di chuyển cũng được cung cấp miễn phí. Học sinh Phần Lan không có bất kỳ quy định nào về đồng phục, do đó phụ huynh cũng không phải tốn chi phí cho khoản này như ở các nước khác. 

Phiêu Linh (theo Independent)

>>Môi trường giáo dục không áp lực ở Phần Lan
>>Ngày đầu tiên đi học như chơi ở Phần Lan

VNExpress

giáo viên, Phần Lan, Mỹ, học sinh, giáo dục, trường học


© 2021 FAP
  754,793       2/700