Giáo dục

Em ước mơ được tiếp tục đến trường

Hoàn cảnh khó khăn của gia đình khiến cô bé ngây thơ vừa tròn 7 tuổi chỉ dám ước mơ được đến trường cùng bạn bè.

Ngọc Huyền hiện học lớp 2/2 tại trường tiểu học Bình Mỹ, xã Bình Khánh, huyện Cần Giờ, TP HCM. Không được may mắn như các bạn được sinh ra trong gia đình đầy đủ, an tâm học hành, Huyền sớm phải chịu nhiều thiếu thốn cả về vật chất lẫn tinh thần.

Sự nghèo khó trở thành áp lực quá lớn, gây cản trở hành trình học tập của em. Rất nhiều lần, Huyền lo sợ phải nghỉ học sớm vì ba mẹ không có tiền đóng học phí mà nợ quá dài ngày. Những lúc đó, cô học trò nhỏ chỉ khóc thầm, không biết tương lai mình và ba mẹ sẽ đi về đâu. 

em-uoc-mo-duoc-tiep-tuc-den-truong

Gia đình của Huyền thuộc diện nghèo của địa phương nhưng vẫn chưa được cấp sổ nghèo. Tiền học phí của Huyền chưa xin miễn giảm được. Cứ đầu mỗi năm học mới là ba mẹ em phải tất tả lo chạy tiền đóng cho em.

Ba em không có công việc ổn định, ai thuê gì làm đó, thu nhập rất bấp bênh. Ba em là lao động chính nhưng cũng chỉ đem về được vài chục nghìn một ngày. Số tiền đó phải lo đong gạo, mua đồ ăn, cả tiền sinh hoạt phí điện nước của cả nhà nên cứ thiếu hụt trước sau.

Mẹ em thì kém may mắn khi bị mờ 2 mắt, không nhìn thấy rõ đường xá hay vật dụng xung quanh nên mẹ cũng không thể làm được gì kiếm tiền. Mẹ Huyền đành phải ở nhà lo cơm nước cho gia đình. Huyền đã quen với việc là người dẫn đường cho mẹ mỗi khi trời sập tối. Mẹ của em từng khóc rất nhiều khi đứng trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình mà bản thân mình lại trở nên bất lực. 

Hiện tại, Huyền chỉ mới học lớp 2 mà đã gia đình đã gần như không gánh vác nổi. Chuyện em có được ăn học tiếp hay dừng lại không có gì đảm bảo được. Theo lời chia sẻ ngây ngô của Huyền, em chỉ dám ước mơ được tiếp tục đi học cùng các bạn vì em rất thích đi học. Hy vọng, thông qua câu chuyện này, học bổng Đèn Đom Đóm có thể giúp đỡ phần nào cho gia cảnh đáng thương của cô bé.

Minh Châu

Từ ngày 8/8 đến 16/10, Báo VnExpress phối hợp cùng nhãn hàng Dutch Lady tổ chức cuộc thi "Học bổng Đèn Đom Đóm". Độc giả có thể chia sẻ những câu chuyện về chân dung vượt khó học giỏi của các em học sinh bậc tiểu học (cấp 1), trung học cơ sở (cấp 2) đã nỗ lực vượt qua mọi trở ngại để tiếp tục đến trường. Chương trình kéo dài 10 tuần, hàng tuần, ban tổ chức sẽ chọn ra 10 câu chuyện ý nghĩa, xúc động nhất (tương ứng 10 nhân vật) để trao học bổng (mỗi suất trị giá 3 triệu đồng). Độc giả có bài viết giới thiệu nhận vật được chọn trao giải học bổng sẽ nhận nhuận bút 500.000 đồng mỗi bài. Gửi bài dự thi tại đây.

VNExpress

VnExpress, học bổng, nhãn hàng Dutch Lady


© 2021 FAP
  751,478       5/1,052