Giáo dục

Cố gắng học thật giỏi để sớm đền ơn mẹ

Chứng kiến nỗi khổ của mẹ nên Phương Lan cố gắng học tập thật giỏi và luôn chăm ngoan với hy vọng có một tương lai tốt đẹp hơn.

Đây là câu chuyện của gia đình em Lê Thị Phương Lan ở ấp Bình Tường, xã Bình Khánh, huyện Cần Giờ, TP HCM. Phương Lan hiện là học sinh lớp 7A1, trường THCS Bình Khánh. Lan là học sinh giòi 6 năm liền mặc dù gia đình của em chưa khi nào thoát ra khỏi tình trạng khó khăn.

co-gang-hoc-that-gioi-de-som-den-on-me

Phương Lan sinh ra và lớn lên trong gia đình không hạnh phúc. Cha của em làm thuê làm mướn, kiếm được không nhiều tiền, những mỗi chiều đều nhậu nhẹ, về nhà thì đánh đập vợ và 3 đứa con gái. Đến năm 2011, mẹ của Lan quyết định ly hôn, giải thoát cho 4 mẹ con khỏi người cha tệ bạc. Một mình mẹ phải gồng gánh nuôi 3 đứa con ăn học tới tận bây giờ.

Mỗi ngày, mẹ của em phải lặn lội lên tận quận 7 bán cá, ban đầu thì bán dạo ngoài đường, giờ đã chuyển vào chợ, thuê một chỗ để ngồi bán. Để tránh cái cảnh bị các anh dân phòng đuổi như lúc trước, nên ngày nào cũng vậy, mẹ thức từ 2 giờ sáng, đi xe ôm lên chợ cầu Ô Môi quận 7 bán tới tận trưa mới về. Mẹ của em không dám đi xe buýt, sợ bị người ta đuổi vì người toàn mùi cá tanh hôi.

Quãng đường từ nhà đến chợ phải mất cả tiếng đồng hồ, nên chuyện bán buôn cũng mệt mỏi trăm bề. Mẹ không dám nghỉ ngày nào vì sợ các con sẽ đói. Chứng kiến nỗi khổ của mẹ, là con gái út, dù được cưng chiều nhất, nhưng Phương Lan luôn ý thức phải học tập thật giỏi để đền ơn mẹ. Em ước mơ làm bác sĩ trị bệnh cho các em nhỏ có hoàn cảnh nghèo khó như Lan. Hy vọng học bổng được trao đến em để khích lệ em và gia đình cố gắng từng ngày.

Minh Hoàng

Từ ngày 8/8 đến 16/10, Báo VnExpress phối hợp cùng nhãn hàng Dutch Lady tổ chức cuộc thi "Học bổng Đèn Đom Đóm". Độc giả có thể chia sẻ những câu chuyện về chân dung vượt khó học giỏi của các em học sinh bậc tiểu học (cấp 1), trung học cơ sở (cấp 2) đã nỗ lực vượt qua mọi trở ngại để tiếp tục đến trường. Chương trình kéo dài 10 tuần, hàng tuần, ban tổ chức sẽ chọn ra 10 câu chuyện ý nghĩa, xúc động nhất (tương ứng 10 nhân vật) để trao học bổng (mỗi suất trị giá 3 triệu đồng). Độc giả có bài viết giới thiệu nhận vật được chọn trao giải học bổng sẽ nhận nhuận bút 500.000 đồng mỗi bài. Gửi bài dự thi tại đây.

VNExpress

VnExpress, Học bổng Đèn Đom Đóm, nhãn hàng Dutch Lady, học bổng


© 2021 FAP
  746,670       1/896