Giáo dục

Tấm gương sáng về ý chí học tập

Vì gia cảnh quá khốn khó nên điều kiện học hành của Loan khá gian nan. Tuy nhiên, em vẫn chăm chỉ đến trường để học chữ và nuôi dưỡng ước mơ.

Nằm ở thôn 6, xã Đạ Kho, huyện Đạ Teh, tỉnh Lâm Đồng có cô bé lớp 8 tên Nguyễn Bích Loan, tuy nhà nghèo, nhưng là tấm gương sáng ngời về ý chí học tập.

tam-guong-sang-ve-y-chi-hoc-tap

Bích Loan sinh ra trong một gia đình thuộc diện cận nghèo của xã. Như nhiều đứa trẻ ở thôn cao nguyên xinh đẹp này, em cũng đến trường và được học hành. Tuy nhiên, vì gia cảnh khốn khó nên điều kiện học hành của em khá gian nan. Miếng ăn đôi khi còn chưa lo đủ, mà ba mẹ em Loan phải bấm bụng mua sách vở, đồ dùng học tập cho con, thậm chí vay tiền để đóng phí nhập học dù đã được xét miễn giảm một số tiền.

Vì tài chính eo hẹp nên ba mẹ chỉ đủ khả năng mua cho Loan một chiếc xe đạp cũ để có thể đến trường. Chiếc xe đạp cũ nát nên nhiều khi em phải đi học muộn vì xe hư dọc đường. Biết vậy nhưng em vẫn phải cố gắng mà đi để học chữ. Ba mẹ của Loan cũng chẳng có tiền để sắm một chiếc xe đạp mới cho em.

Ngoài giờ học, Loan còn biết phụ mẹ làm việc nhà và tự giác học hành, không đợi ai nhắc nhở. Việc học là niềm ao ước và thử thách lớn đối với cả gia đình Loan. Chính vì thế, tôi mong những tấm lòng hảo tâm gần xa sẽ lưu tâm đến trường hợp của Loan để giúp đỡ em trong giai đoạn định hình và phát triển tương lai quan trọng này.

Nguyễn Văn Lợi

Từ ngày 8/8 đến 16/10, Báo VnExpress phối hợp cùng nhãn hàng Dutch Lady tổ chức cuộc thi "Học bổng Đèn Đom Đóm". Độc giả có thể chia sẻ những câu chuyện về chân dung vượt khó học giỏi của các em học sinh bậc tiểu học (cấp 1), trung học cơ sở (cấp 2) đã nỗ lực vượt qua mọi trở ngại để tiếp tục đến trường. Chương trình kéo dài 10 tuần, hàng tuần, ban tổ chức sẽ chọn ra 10 câu chuyện ý nghĩa, xúc động nhất (tương ứng 10 nhân vật) để trao học bổng (mỗi suất trị giá 3 triệu đồng). Độc giả có bài viết giới thiệu nhận vật được chọn trao giải học bổng sẽ nhận nhuận bút 500.000 đồng mỗi bài. Gửi bài dự thi tại đây.

VNExpress

VnExpress, Học bổng Đèn Đom Đóm, nhãn hàng Dutch Lady, học bổng


© 2021 FAP
  743,067       1/856