Giáo dục

Viễn cảnh công nghệ thay đổi thế giới vào năm 2045

Máy bay sẽ không cần đến phi công, con người dùng tín hiệu não để giao tiếp với nhau hoặc vận hành các vật dụng trong nhà một cách dễ sàng.

cong-nghe-thay-doi-the-gioi-vao-nam-2045

Các chuyên gia của Cơ quan nghiên cứu các dự án phòng thủ tiên tiến (Defense Advanced Research Projects Agency - DARPA) thuộc Lầu Năm Góc (Mỹ) dự báo đến năm 2045, robot và công nghệ nhân tạo sẽ mang đến những bước đột phá. Nhiều phát minh dành cho quân sự sẽ dần ứng dụng vào đời sống thường ngày như máy bay, xe tự lái.

cong-nghe-thay-doi-the-gioi-vao-nam-2045-1

Tiến sĩ Justin Sanchez - nhà thần kinh học kiêm Giám đốc Văn phòng Công nghệ sinh học của DARPA cho rằng, trong 30 năm tới, con người sẽ kiểm soát mọi thứ một cách dễ dàng và đơn giản chỉ bằng cách sử dụng tâm trí của mình.

"Hãy tưởng tượng một thế giới nơi bạn chỉ cần dùng suy nghĩ để kiểm soát môi trường xung quanh, các vật dụng trong nhà, hay giao tiếp với bạn bè và người thân qua các tín hiệu não", Tiến sĩ Sanchez nói.

cong-nghe-thay-doi-the-gioi-vao-nam-2045-3

Qua nghiên cứu công nghệ neuron thần kinh, các nhà khoa học tại DARPA đã hiện thực hóa phần nào viễn cảnh trên qua thí nghiệm thành công cấy ghép não kiểm soát cánh tay giả. 

vien-canh-cong-nghe-thay-doi-the-gioi-vao-nam-2045-3

Bà Stefanie Tompkins - nhà địa chất học và là Giám đốc Văn phòng Khoa học Quốc phòng DARPA dự báo ngành xây dựng trong tương lai sẽ thay đổi rất nhiều nhờ nghiên cứu vật liệu ở mức độ phân tử. Điều này giúp con người có thể xây những tòa nhà chọc trời vượt giới hạn bằng những vật liệu cứng như thép đồng thời lại nhẹ như sợi carbon. 

cong-nghe-thay-doi-the-gioi-vao-nam-2045-7

Ông Pam Melroy - kỹ sư hàng không vũ trụ và, cựu phi hành gia, hiện đảm nhiệm chức vụ Phó giám đốc Văn phòng Công nghệ chiến thuật tại DARPA nhìn nhận đến năm 2045, con người sẽ tương tác khác hẳn với máy móc, thay vì sử dụng bàn phím có thể điều khiển bằng giọng nói hay toàn bộ quy trình điều khiển rút ngắn chỉ còn bằng một nút bấm. 

cong-nghe-thay-doi-the-gioi-vao-nam-2045-8

Đơn cử như hiện tại để một chiếc máy bay hạ cánh, phi công phải thực hiện đúng quy trình nhiều bước như liên lạc với sân bay, tắt chế độ lái tự động, chuyển hướng, thiết lập cài đặt... 

cong-nghe-thay-doi-the-gioi-vao-nam-2045-9

Nhưng đến năm 2045, phi công chỉ cần thông báo với tiếp viên trưởng "Chuẩn bị hạ cánh". Đây cũng là câu lệnh cho hệ thống máy tính thực hiện một loạt công đoạn phức tạp để tự động điều khiển chiếc máy bay hạ cánh an toàn.

cong-nghe-thay-doi-the-gioi-vao-nam-2045-10

Hoặc với sự phát triển nhanh chóng của trí thông minh nhân tạo, các robot sẽ dần thay thế phi công trong buồng lái.

cong-nghe-thay-doi-the-gioi-vao-nam-2045-11

Trong tương lai, thông tin sẽ được truyền trực tiếp đến mắt hay bộ não, mọi người có thể kết hợp làm việc trong thế giới tương tác ảo một cách tiện lợi.

Minh Trí

Giới trẻ Việt Nam yêu thích công nghệ, lập trình có thể tham khảo chương trình đại học trực tuyến của FUNiX. Hệ thống kiến thức được truyền đạt bởi các chuyên gia - nhà tuyển dụng hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ thông tin, đảm bảo được trang bị kiến thức, kỹ năng và mối quan hệ cần thiết cho sự nghiệp.

VNExpress

công nghệ, thay đổi thế giới, năm 2045, Cơ quan nghiên cứu các dự án phòng thủ tiên tiến, (Defense Advanced Research Projects Agency, DARPA


© 2021 FAP
  740,376       1/824