Giáo dục

Dạy trẻ cách thoát khỏi đám cháy

Diễn tập phòng cháy chữa cháy là một trong những nội dung quan trọng thường bị bỏ qua ở trường học hoặc trong gia đình. Khi có hỏa hoạn, trẻ sẽ ít gặp nguy hiểm nếu được chuẩn bị kiến thức tốt.

Dưới đây là những kỹ năng cần thiết phụ huynh cần dạy cho con, nhà trường dạy cho học sinh, để thoát khỏi một đám cháy, được chia sẻ trên kidshealth.org

Nắm được lối thoát hiểm

day-tre-cach-thoat-khoi-dam-chay

Trẻ cần nắm rõ mọi lối thoát trong nhà hoặc trường học.

Kế hoạch thoát hiểm giúp mọi người có mặt ở địa điểm cháy có thể ra ngoài nhanh chóng và an toàn. Khói từ đám cháy sẽ khiến bạn khó nhìn thấy mọi thứ xung quanh, do đó điều quan trọng là phải học và nhớ những lối thoát khác nhau trong căn hộ đang sống hoặc trong trường để có thể chạy thoát khi cần thiết. Cầu thang thoát hiểm nằm ở đâu? Có bao nhiêu lối thoát? Làm thế nào để đi tới chỗ đó từ phòng của mình?

Các bước an toàn

Nếu bạn đang ở trong căn phòng bị đóng kín khi lửa bùng phát, bạn cần thực hiện thêm vài bước:

- Thử kiểm tra xem có nhiệt hay khói tỏa ra từ các kẽ hở quanh cánh cửa hay không (để biết không gian phía bên kia có an toàn không).

- Nếu nhìn thấy khói bốc ra, không mở cửa. 

- Nếu không thấy khói và cánh cửa không nóng, sử dụng ngón tay chạm nhẹ vào nắm cửa. Nếu nắm cửa nóng hoặc rất ấm, không mở cửa.

Nếu nắm cửa có nhiệt độ bình thường và không phát hiện chút khói nào xung quanh, bạn có thể mở cánh cửa một cách chậm rãi và cẩn thận. Sau khi mở, nếu thấy nhiệt hoặc khói từ bên ngoài đổ vào phòng, đóng lại ngay lập tức. Chỉ khi không có nhiệt hoặc khói từ bên ngoài, bạn mới nhanh chóng đi về lối thoát hiểm.

Cúi người sát mặt đất

Nếu bạn có thể nhìn thấy khói trong tòa nhà, hãy cố gắng thụp xuống trong khi tìm cách thoát khỏi nơi đó. Trong một đám cháy, khói và khí độc thậm chí gây hại cho con người nhiều hơn lửa. Bạn sẽ hít vào ít khói hơn nếu giữ cơ thể càng sát mặt đất càng tốt. Bạn có thể bò bằng bàn tay và đầu gối nếu cần thiết. 

Thoát từ cửa sổ

Thoát từ một cánh cửa dẫn ra bên ngoài là lựa chọn số một, tuy nhiên đối với hỏa hoạn xảy ra ở tầng cao, cần tập trung vào các cửa sổ. Có thể bạn sẽ thoát nhanh hơn bằng lối này nếu có lính cứu hỏa hoặc người lớn hỗ trợ bên ngoài. Do đó, ngay cả khi hỏa hoạn chưa từng xảy ra, hãy hỏi bố mẹ, thầy cô cách mở chốt cửa sổ và phá kính chắn, song sắt nếu cần thiết. (Hãy chắc chắn chỉ làm điều này trong trường hợp khẩn cấp).

Một số tòa nhà hoặc trường học có thang gấp dùng để thoát hiểm từ tầng cao. Hãy hỏi người lớn cách sử dụng và luyện tập từ trước. 

Ngoài ra, bạn và các thành viên khác cũng cần biết địa điểm sẽ gặp nhau sau khi thoát ra ngoài. Điều này giúp xác định nhanh chóng sự an toàn của các thành viên. Bạn có thể chọn hiên nhà hàng xóm hoặc điểm quen thuộc ở lân cận.

Tất nhiên, bạn sẽ lo lắng về thú cưng hoặc món đồ chơi yêu thích. Nhưng một khi xảy ra cháy, bạn buộc phải đặt sự an toàn của bản thân lên hàng đầu. Đừng quay trở lại vì bất cứ lý do gì nếu đã thoát được ra ngoài. Bạn có thể nói với lính cứu hỏa và họ sẽ giúp bạn tìm thứ bỏ quên.

Xem video hướng dẫn cụ thể:

Làm gì nếu không thể ra ngoài?

Nếu không thể nhanh chóng ra ngoài bằng bất cứ lối nào, bạn có thể gọi số khẩn cấp nếu có điện thoại hoặc tìm chỗ phù hợp để hét lên kêu cứu. 

Ngay cả khi đang vô cùng sợ hãi, đừng bao giờ trốn dưới giường hoặc trong tủ quần áo. Nếu làm thế, lính cứu hỏa hoặc người lớn sẽ khó tìm thấy bạn hơn. 

Trong thời gian chờ đợi, hãy ngăn lửa và khói lọt vào phòng bằng cách bịt kín đáy cửa bằng chăn, khăn tắm hoặc quần áo, đồng thời dùng vải che miệng để tránh hít khói. Sẽ tốt hơn nếu bạn có thể làm ướt khăn.

Thiết bị báo cháy

Có thiết bị báo cháy trong nhà là điều tốt, tuy nhiên bạn cần thực hành để tập phản ứng khi có tình huống thực sự xảy ra. Trong gia đình, việc này nên được thực hiện hai lần mỗi năm. Điều này cũng giúp kiểm tra để đổi pin nếu cần thiết.

Gia đình bạn có thể đặt ra các mục tiêu như sử dụng lối thoát hiểm và gặp gỡ bên ngoài tại cùng một địa điểm trong vòng 3 phút sau khi có chuông báo cháy, giả vờ rằng cửa trước bị chặn để tăng độ thách thức.

Nếu quần áo bén lửa

Quần áo của bạn sẽ dễ bén lửa trong một đám cháy hoặc do bất cẩn, chẳng hạn như vô tình đứng cạnh ngọn nến. Nếu điều này xảy ra, đừng chạy! Hãy nằm xuống, dùng tay che mặt và lăn qua lăn lại, lửa sẽ tắt. 

Phiêu Linh

VNExpress

kỹ năng, đối phó, hỏa hoạn, đám cháy, trẻ, thoát hiểm, gia đình, trường học


© 2021 FAP
  738,646       1/812