Giáo dục

Cơ hội trở lại công sở cho nhân viên công nghệ nghỉ việc

Những phụ nữ nghỉ sinh con trong thời gian lâu dài sẽ được quay lại làm việc và hưởng mức lương tương xứng với khả năng đóng góp của mình.

Theo nghiên cứu của Trung tâm Tài năng Sáng tạo (Mỹ), 31% phụ nữ có trình độ cao tự nguyện thôi việc và ở nhà trong khoảng thời gian trung bình 2,7 năm. Có đến 9 trong 10 phụ nữ nghỉ việc muốn tiếp tục sự nghiệp của mình, tuy nhiên chỉ có 40% tìm được việc toàn thời gian và những vị trí quan trọng.

co-hoi-tro-lai-cong-so-cho-nhan-vien-cong-nghe-nghi-viec

Bà Laura Sherbin - Giám đốc nghiên cứu tại Trung tâm Tài năng Sáng tạo cho rằng nữ giới khi đi làm trở lại sẽ gặp rất nhiều khó khăn, nhất là ở những ngành công nghệ.

"Có nhiều sự kỳ thị về độ tuổi với phái nữ và chỉ cần bạn rời khỏi ngành công nghiệp trong vòng 2 năm, mọi kỹ năng có được trước đây đã trở nên lỗi thời", bà Laura Sherbin nhận xét.

Để giải quyết vấn đề này, tổ chức phi lợi nhuận Path Forward cùng 6 công ty lớn tại Mỹ gồm Coursera, GoDaddy, Demandbase, CloudFlare, Zendesk và Instacart hợp tác vận hành chương trình thực tập trở lại công sở có trả lương (Returnships) trong vòng 18 tuần. Đối tượng tham gia là những phụ nữ nghỉ việc sinh con vài tháng hay nhiều năm. Theo đó, họ sẽ xử lý công việc thực tế và sau kỳ thực tập nếu đạt kết quả tốt sẽ có cơ hội tuyển dụng. 

Bên cạnh việc giúp phái nữ trở lại làm việc, cân bằng thời gian chăm sóc con cái và chốn công sở, Returnships còn giúp doanh nghiệp khai thác tài năng hiệu quả, đa dạng hóa nguồn nhân lực của họ. Đến nay 80% người tham gia chương trình đã vào thực tập tại công ty và 90% trong số này được nhận vào làm chính thức.

co-hoi-tro-lai-cong-so-cho-nhan-vien-cong-nghe-nghi-viec-1

Ông Landon Pearson - Phó chủ tịch phụ trách nguồn nhân lực và thu hút tài năng tại hãng tiếp thị công nghệ Demandbase cho biết, công ty hiện có khoảng 230 nhân viên và mỗi quý nhận vào thêm 25 người mới.

Tổ chức Path Forward phối hợp cùng Demandbase giới thiệu các ứng viên tham gia chương trình Returnships, tiến hành tuyển chọn và thuê nhân công. Ban đầu Demandbase chỉ cần 3 người nhưng sau đó tính hiệu quả của chương trình đã khiến ban giám đốc nâng chỉ tiêu tuyển dụng lên thành 5 vị trí phụ trách chuyên môn kỹ thuật, tiếp thị, chăm sóc khách hàng và nhiều dịch vụ khác.

"Những thực tập viên đều rời khỏi nhiệm sở ít nhất 2 năm nên khi trở lại sẽ có nhiều rào cản. Tuy nhiên, chúng tôi không xem họ là người học việc, giao những việc vặt vãnh mà tạo điều kiện tiếp cận ngay nhiệm vụ phù hợp với năng lực vốn có. Như thế, kết thúc chương trình, họ đủ khả năng giải quyết công việc thực tế và trở thành nhân viên toàn thời gian của Demandbase", ông Pearson nói. 

Với các nữ ứng viên đang chăm sóc con tại gia, Path Forward đề nghị mức thu nhập từ 25-30 USD một giờ khi tham gia Returnships. Sau khi công ty nhận vào làm chính thức, nữ chuyên gia công nghệ sẽ nhận mức lương theo giá thị trường.

Bà Lila Ibrahim - Giám đốc Điều hành nền tảng giáo dục trực tuyến Coursera nhìn nhận, việc cung cấp cơ hội thực tập sẽ giúp người lao động làm mới kỹ năng của mình, đồng thời mang đến cho doanh nghiệp những kinh nghiệm giá trị có thể ứng dụng cải tiến và đổi mới quy trình hoạt động tương lai. Coursera đang cần nhiều kỹ sư lập trình, phát triển phần mềm di động... và Returnships đáp ứng tốt nhu cầu này.

"Chúng ta đang sống trong thời đại đòi hỏi học tập không ngừng và liên tục cập nhật các kỹ năng liên quan đến ngành nghề. Vì thế sau quãng nghỉ dài không ai có thể đảm bảo tiếp nhận trở lại công việc một cách trơn tru và Returnships sẽ hỗ trợ bạn làm được việc đó", bà Lila Ibrahim nhận xét.

co-hoi-tro-lai-cong-so-cho-nhan-vien-cong-nghe-nghi-viec-2

Để thực hiện chương trình Returnship thành công tại các công ty công nghệ cao, bà Laura Sherbin cho rằng nó phải hội tụ đủ 2 yếu tố là không kỳ thị và tính linh hoạt. Vì đây được xem như kỳ thực tập nên đôi khi nó mang ý nghĩa tiêu cực, nhiều nhân viên hiện hữu xem ứng viên như những người lỗi thời hay yếu kém kiến thức, hay "lên mặt" hay sai vặt nhiều việc trong văn phòng.

Bên cạnh đó, một số chương trình lại quá gò bó về quy định, người quản lý không quan tâm tiếp xúc, chia sẻ khó khăn và giúp đỡ người mới đến. Trong khi đó, ứng viên rất cần thời gian để hòa nhập trở lại cũng sự linh hoạt chốn công sở nhằm phân bổ hợp lý thời làm việc và chăm con.

Một trong những công ty đầu tiên đưa Returnships vào chính sách hoạt động là Lehman Brothers khi ra mắt chương trình Encore vào năm 2005 nhằm tạo điều kiện đưa những phụ nữ có kinh nghiệm  hay nam giới nghỉ việc vì nhiều lý do quay lại làm việc. Tiếp đến, nhiều ngân hàng và ngành công nghiệp khác đã nhanh chóng ứng dụng mô hình này. Năm 2008, ngân hàng đầu tư Goldman Sachs đã đăng ký thương hiệu cho thuật ngữ Returnships và áp dụng trên toàn hệ thống tại Mỹ, sau đó mở rộng sang các chi nhánh khác của nhà băng trên toàn cầu.

 Minh Trí

Giới trẻ Việt Nam yêu thích công nghệ, lập trình có thể tham khảo chương trình đại học trực tuyến của FUNiX. Hệ thống kiến thức được truyền đạt bởi các chuyên gia - nhà tuyển dụng hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ thông tin, đảm bảo được trang bị kiến thức, kỹ năng và mối quan hệ cần thiết cho sự nghiệp.

VNExpress

nữ chuyên gia công nghệ, Trung tâm Tài năng Sáng tạo, Coursera, GoDaddy, Demandbase, CloudFlare, Zendesk, Instacart, Returnships, thực tập trở lại côn


© 2021 FAP
  738,510       1/810