(PCWorldVN) AMD từng trình bày tính năng HDR Initiative tại CES 2016, và bây giờ đến lượt nVidia đáp trả với GPU kiến trúc Pascal.
Card đồ họa mới Geforce GTX 1080 có kiến trúc Pascal đã thu hút sự quan tâm của nhiều người nhờ những đánh giá ở mức cao về hiệu năng.
Các dòng card đồ họa kiến trúc Pascal cũng sẽ biểu diễn một số tính năng thú vị mới như Simultaneous Multi-Projection, Fast Sync và Ansel.
Xét về chức năng phần cứng, dòng card đồ họa kiến trúc Pascal sẽ bổ sung vào những gì đã có trong Maxwell (độ sâu màu 12-bit, gam màu rộng BT.2020, SMPTE 2084 (Perceptual Quantization), và HDMI 2.0b 10/12b cho 4K HDR):
Rõ ràng, chỉ hỗ trợ phần cứng là không đủ và hãng nVidia công bố đang kết hợp với nhiều studio để thực hiện HDR trong các trò chơi sau:
Các trò chơi hỗ trợ HDR sắp ra mắt. |
Hầu hết trò chơi hiện đại đã dựng hình HDR, do đó việc nVidia cần làm là cập nhật tính năng Tone Mapping (bố trí sắc thái) để giúp card đồ họa có thể thể hiện được HDR, sau đó tích hợp vài hàm gọi API để trò chơi có thể nhận diện màn hình HDR và kích hoạt chế độ HDR.
Các màn hình HDR có thể sẽ không xuất hiện cho tới đầu năm sau, nhưng nVidia cho người dùng sự chuẩn bị tốt nhất trong trường hợp bạn mua một chiếc TV HDR hiện có.
Nếu đang sở hữu một thiết bị SHIELD, bạn có thể sử dụng GameStream để thưởng thức các trò chơi HDR trên TV tương thích HDR.
Trải nghiệm HDR trên GameStream. |
Nhưng chưa phải là tất cả. Cấu trúc Pascal của nVidia tạo nên GPU đầu tiên cho phép streaming 4K trên máy tính thông qua chuẩn PlayReady 3.0 của Microsoft.
Đại diện Microsoft cho biết dòng GPU Pascal đáp ứng các tiêu chuẩn cao nhất cho PlayReady 3.0 (SL3000), cho phép phát nội dung video độ nét cao với chất lượng tốt nhất trên máy tính chạy hệ điều hành Windows.
card đồ hoạ, GeForce GTX 1080, HDR, Hồng Linh, kiến trúc Pascal, NVIDIA, streaming 4K