Sản phẩm

Thiết bị di động đã định hình lại thể loại online RPG như thế nào?

(PCWorldVN) Thiết bị cầm tay di động như smartphone và tablet đã khiến việc chơi game trở nên phổ biến hơn, đồng thời tạo nên thế hệ game thủ mới dù những người này chưa bao giờ tự xem mình là game thủ.

Dù chúng ta có ngồi hàng giờ trước TV hoặc màn hình máy tính đi nữa thì văn hóa sử dụng thiết bị di động (mobile) cũng đã thay đổi rất nhiều thứ. Ví dụ như trước đây, khi nói đến online RPG (game nhập vai trực tuyến) thì người ta liên tưởng ngay đến những trò chơi hoành tráng trên PC, nhưng với sự lan tỏa mạnh mẽ của mobile thì khái niệm đó rõ ràng cần phải xem lại.

Thời trước mobile

Nếu đặt câu hỏi "online RPG là gì" cho một game thủ kỳ cựu và cả một người mới bắt đầu chơi game, chắc chắn họ sẽ đưa ra những câu trả lời khác nhau. Tất nhiên, sẽ có sự tương đồng nhất định, như các yêu cầu để kết nối trực tuyến, việc lựa chọn vai trò hoặc loại hình nhân vật, tích trữ vật phẩm và và điểm kinh nghiệm thăng cấp. Nhưng nếu hỏi họ về kinh nghiệm chơi, gồm cách chơi và quan hệ xã hội trong game, rất có thể họ sẽ cung cấp cho bạn nhiều ý kiến khác nhau.

Trước khi có mobile, các trò chơi online RPG trên PC thường được gọi đích danh là MMORPG (game nhập vai trực tuyến nhiều người chơi). Bởi vì các game này thực sự rất lớn, cả về số lượng người chơi mà game hỗ trợ tại bất kỳ thời điểm nào, cũng như quy mô thế giới mở của từng game.

MMORPG tạo nên các lục địa ảo, đôi khi là cả các hành tinh ảo, xây dựng các thị trấn giống như khu chợ trời, và khiến người chơi có cảm giác rằng tổ đội cùng bang hội của mình giống như hàng xóm ở đời thực.

Đây là thế giới của các trò chơi online RPG nổi tiếng như Guild Wars, World of Warcraft hay Ultima, trước khi những ý tưởng mang chúng lên mobile trở thành phong cách thời thượng.

game online, game mobile
Cảnh chơi trong MMORPG Guild Wars 2

Hạn chế của mobile

Dễ thấy rằng các nhà sản xuất game gần như không thể nén một trò chơi online RPG cho PC vào một chiếc smartphone hoặc tablet. Trước hết hãy bỏ qua giới hạn kỹ thuật của mobile. Thực tế không phải tất cả nhà sản xuất game đều có khả năng chạy các máy chủ lớn như cho PC. Số lượng người chơi cùng lúc mà họ hỗ trợ được chỉ khoảng vài trăm, nhiều nhất có thể là 1.000 người. Tất nhiên, có những công ty như Gameloft hay EA có thể hỗ trợ nhiều hơn, nhưng nhìn chung thì quy mô thực sự không lớn.

Kế đến là thường ít người dành nhiều thời gian chơi game trên mobile. Người chơi thường chơi khoảng nửa giờ liên tục vào ban ngày, có thể nhiều hơn vào ban đêm. Những người khác thì có lẽ chỉ tính bằng phút. Do đó, quy mô thế giới mở của online RPG trên mobile không thể nới rộng với những nhiệm vụ dài hơi và những cuộc chinh phục phó bản đòi hỏi tổ đội từ 10 người trở lên thường thấy trên PC.

Có điều là hiện nay xu hướng chơi game trên mobile đang chuyển động một lần nữa. Người chơi dán mắt vào màn hình mobile trong nhiều giờ liền, khai thác mọi thứ liên tục không giới hạn như với trò chơi Clash of Clans, hình thành các mối quan hệ trực tuyến mạnh mẽ ngay cả khi offline. Các trò chơi như vậy được gọi chung là "online mobile game".

Một thế hệ mới

Theo sau đó là những trò chơi bom tấn giản dị như Angry Birds hay Candy Crush.

Mọi người, ngay cả những người không tự coi mình là game thủ, sẽ tốn nhiều giờ, chưa kể đến tiền bạc, để chơi những game này và lôi kéo thêm bạn bè của họ. Rõ ràng, điều họ đã làm không chỉ là kết nối người chơi, mà còn là lôi kéo thêm người khác bất cứ lúc nào mà họ muốn.

Có nhiều yếu tố góp phần vào sự thành công của các trò chơi, nhưng một trong những điểm đặc biệt nhất chính là hệ thống tiến triển. Nó cho thấy một con đường rõ ràng của sự tiến bộ. Nó cho người chơi một cảm giác kiểm soát, dù trong thực tế cũng chỉ là ảo tưởng. Khi mà người chơi có thể thực sự dừng lại khi muốn, thì hệ thống thỏa mãn lại cuốn hút người chơi với những chiến thắng dồn dập ở từng mỗi phút, thì lúc đó rất khó để người chơi ngừng lại.

game, game online, game mobile
Danh sách thành tựu cần đạt – một hình thức tiến triển trong một trò chơi online.

Các trò chơi cho mobile bắt đầu áp dụng hệ thống tiến triển, kể cả các game nhập vai (RPG), rồi sinh ra yêu cầu người chơi phải trực tuyến. Ví dụ như dòng game offline Zenonia, đi theo con đường dẫn dắt cốt truyện truyền thống. Tuy nhiên, online RPG cần kết nối tốt hơn một cốt truyện sâu sắc. Và thể loại "casual online RPG" ra đời.

Casual online RPG đủ quy chuẩn của một trò chơi RPG, với các tùy biến nhân vật, vật phẩm dồi dào... Nhưng thể loại này có hệ thống tiến triển rõ nét, với từng phần của cốt truyện được chia làm nhiều mảnh nhỏ. Người chơi có thể chọn ngừng lại theo từng mỗi phút để trở lại thế giới thực mà không bị ảnh hưởng đến quá trình trải nghiệm game.

Đa số game nhập vai dạng này gần gũi với hình thức từng cuộc đụng độ ngắn, đánh hạ hết đợt đối thủ này đến đợt khác theo nhiệm vụ chủ yếu. Và sau khoảng thời gian chiến đấu căng thẳng, người chơi được đưa trở lại các khu vực "thị trấn" hoặc "thành trì" - điểm dừng chân với dàn menu nâng cấp trang bị, kỹ năng, cửa hàng tiêu phí (cash shop)...

Một số trò chơi online RPG cho mobile còn kèm theo các hoạt động xã hội theo những hình thức khác nhau. Đó đơn giản là danh sách bạn bè sở hữu những nhân vật mà người chơi có thể tìm kiếm sự trợ giúp ngay khi cả người ấy offline. Đó cũng có thể phức tạp hơn với kiểu bang hội hay quân đoàn cho phép nhiều người chơi phối hợp chiến đấu vì một mục tiêu chung hoặc cùng chinh phục một phụ bản.

Nhạt dần chất RPG

Các trò chơi online RPG như trên đã nở rộ và phát triển mạnh mẽ với một mô hình cơ bản, lặp đi lặp lại và sao chép mà không có kết thúc. Chúng lôi kéo thêm người vào thế giới của game mobile và làm gia tăng số lượng game thủ trên toàn thế giới. Chúng cũng làm nhạt dần những trải nghiệm quan trọng của một trò chơi RPG, đặc biệt với một trò online RPG.

RPG đã trở thành một thuật ngữ khái quát để sử dụng cho bất kỳ trò chơi nào có liên quan đến việc phát triển nhân vật và các trang bị của nhân vật. Nó hầu như không còn liên quan đến ý nghĩa hay lý do để chơi game đó. Thực tế, trong nhiều trò chơi, cốt truyện thực chất chỉ còn là một cái cớ mơ hồ để đánh diệt địch thủ. Khía cạnh "nhập vai" đã không còn được đề cập chính nữa.

Một số trò chơi có kiểu cách gần giống như đấu trường phục cho nhiều người. Sự hài lòng trở thành yếu tố chính của trò chơi, và khi để sự hài lòng từng bước chồng chất lên, thì những gameplay có lẽ chỉ diễn ra vài phút đã kéo dài thành hàng giờ liền chỉ để người chơi đánh nhau.

Thiên Long Bát Bộ 3D Mobile
Cảnh chiến đấu với người chơi khác trong trò chơi Thiên Long Bát Bộ 3D Mobile.
Phần "trực tuyến" cũng mất dần đi ý nghĩa. Một số trò chơi quảng bá mình là MMORPG cho mobile nhưng nhanh chóng thất bại ở ý MMO. Các khía cạnh xã hội trở nên lu mờ. Danh sách bạn bè, các bảng xếp hạng hay bảng trò chuyện khá tốt, nhưng không dễ tiếp cận với những người chơi khác.

Sẽ không có gì thay thế được cảm giác của việc đăng nhập vào một thị trấn đầy người chơi bận bịu kinh doanh vật phẩm, hoặc khám phá các bản đồ rộng lớn với những người bạn mới, hoặc sự hồi hộp của việc hạ gục được một con boss quái vật cùng các thành viên bang hội. Đó là những kinh nghiệm kết nối hàng nghìn người chơi MMORPG trên PC.

Liệu game thủ có chờ đợi những kinh nghiệm này trên thiết bị di động của họ?

Hy vọng tương lai

Thị trường game cho mobile dường như đang có những rung động diễn ra khá lặng lẽ. Mobile và các nền tảng đã phát triển tới mức mà các trò chơi ít phải lo ngại về khả năng phần cứng, giúp cho các nhà sản xuất game cơ hội phá vỡ khuôn khổ và tìm kiếm thử nghiệm mới. Họ không còn lo lắng quá nhiều về việc thiết bị chỉ có thể tải rất ít cảnh và phần chơi, những thứ giới hạn khả năng người chơi thể hiện trong một tựa game.

game online,, Eden 3D, ME Corp
Đồ họa trong game Eden 3D.

Gameloft đã mở đường với Order and Chaos Online. Mới đây, các trò chơi như Iruna Online và Izanagi Online vừa ra mắt. Cả 3 trò chơi đều có điểm chung là có thế giới mở như một trò chơi MMORPG truyền thống.

Perfect World Entertainment và Snail Games, hai huyền thoại trong làng sản xuất MMORPG cho PC, cũng bắt đầu mang những trò chơi của họ lên mobile.

Với những tiến bộ trong công nghệ và phần cứng cho mobile, các nhà thiết kế trò chơi có nhiều tự do hơn để giải đáp các vấn đề khó, ít phải đắn đo hạn chế phần cứng. Với việc thay đổi thói quen của người dùng mobile, họ cũng không còn lo lắng về việc có những người chơi sẵn lòng trả chi tiêu để tham gia dài hơi với những tựa game tốt, hấp dẫn.

Và hy vọng rằng chúng ta sẽ sớm thấy thêm nhiều game thủ mobile dấn thân khám phá những vùng đất nguy hiểm trong thế giới trò chơi online RPG.

PCWorld

game, game online, giải trí


© 2021 FAP
  2,439,504       3/908