Sản phẩm

Các ông lớn Trung Quốc dốc hàng tỉ USD vào thương mại điện tử

(PCWorldVN) Thị trường thương mại điện tử tại Trung Quốc đang chứng kiến những vụ đầu tư có qui mô từ những tên tuổi lớn như Alibaba, Tencent và cả nhà cung cấp dịch vụ tìm kiếm Baidu.

Baidu là nhà cung cấp công cụ tìm kiếm chính ở Trung Quốc, nhưng 2 năm trước, chủ tịch Robin Li đã định hướng Baidu sẽ đầu tư nhiều vào mảng kinh doanh thương mại điện tử (e-commerce) mà hiện nay, thống trị trong mảng này ở Trung Quốc là Alibaba và Tencent. Đến nay, Baidu đã đầu tư ngót ngét 1 tỉ USD cho hơn chục trang web và ứng dụng chuyên bán mọi thứ trên đời, từ thực phẩm cho đến dịch vụ giặt ủi, từ sách vở cho đến đặt hẹn bác sỹ, thậm chí cả dịch vụ đặt phòng karaoke. Mục tiêu của Baidu là chuyển công ty thành nền tảng kết nối của mọi người với dịch vụ. Ba năm tiếp theo, ông Li sẽ bỏ thêm 3,1 tỉ USD nữa nhưng chỉ đầu tư vào 1 hạng mục, đó là trang Nuomi.com, giống như Groupon.

Đến nay, Li có thể tạm hài lòng với những gì mà Baidu làm được trong 2 năm vừa qua, đó là chiếm gần 1/3 thị phần trong thị trường quảng cáo trực tuyến trị giá 24,2 tỉ USD của Trung Quốc. Công ty nghiên cứu thị trường IResearch ước tính tiền chi cho quảng cáo về tìm kiếm ở Trung Quốc sẽ tăng đến 41% trong năm nay, so với mức tăng toàn cầu chỉ 14%. Baidu cũng đã tinh chỉnh lại nền tảng tìm kiếm của họ cho các thiết bị smartphone và máy tính bảng, là hai thiết bị đang đem lại rất nhiều doanh thu quảng cáo.

Nhưng cho dù Baidu đang nỗ lực đầu tư vào e-commerce, thực tế là lãi thực của họ lại giảm từ nửa cuối năm 2012, chỉ còn 28% trong quý gần nhất.

Robin Li, chủ tịch Baidu, muốn đa dạng hoá sản phẩm, dịch vụ của mình trong 3 năm tới, nhất là mảng thương mại điện tử.

Vì vậy, trong khi Baidu đang bỏ ra 12 tỉ USD tiền mặt để mở rộng e-commerce thì họ cũng cố thu hút thêm nhiều đối tác lớn. Tháng 12 năm ngoái, họ đã bỏ ra một số tiền (không công bố) để mua cổ phần của Uber. Đến tháng 7 rồi, chuỗi thức ăn nhanh Ajisen cho biết họ đã hợp tác, bỏ ra 60 triệu USD để sử dụng dịch vụ giao hàng của Baidu (dịch vụ này của Baidu hiện chiếm 8% thị trường Trung Quốc). Bắt chước kiểu kinh doanh của Amazon.com, ông Li cũng mở rộng mảng giải trí của Baidu. Đó là dịch vụ IQiyi, hợp tác với hãng phim Paramount Pictures để truyền video trực tiếp cho người xem, với khoảng 800 tựa phim.

Li cho biết ông không mong đợi Baidu sẽ đạt được ngay lợi nhuận trong thời gian ngắn, thậm chí cổ phiếu Baidu mua của Uber cũng vậy. Vì trong thị trường chia sẻ phương tiện giao thông hiện nay ở Trung Quốc, dịch vụ Didi Kuaidi do Alibaba và Tencent phát triển, không dựa trên phần mềm bản đồ của Baidu, sẽ là đối thủ trực tiếp với Uber. Còn theo Uber tại Trung Quốc, kế hoạch của họ sẽ mở rộng Uber từ 20 thành phố lên 120 thành phố trong năm sau.

Trong hội nghị thường niên của Baidu vừa tổ chức ở Bắc Kinh vào đầu tháng 9 rồi, Li giới thiệu một dịch vụ tên là Duer, giống với Siri, cho người dùng ra lệnh bằng giọng nói, nhưng Duer còn có thể giúp người dùng tìm thông tin phim cho đến mua vé xem phim, hoặc đặt bàn nhà hàng, khách sạn. Ngay trước hội nghị, Baidu mở một mảng kinh doanh cho sinh viên vay tiền, và chỉ trong vòng 1 tháng họ đã bỏ ra 15,7 triệu USD tiền cho vay. Mục tiêu của mảng kinh doanh mới này của Baidu là chiếm được 30% tổng thị trường 1,6 tỉ USD tiền cho sinh viên vay.

Còn Alibaba và Tencent đang theo đuổi những kế hoạch đa dạng hoá sản phẩm kiểu khác. Tencent vừa mua lại nhà bán lẻ trực tuyến đứng thứ 2 là JD.com và trang web đánh giá sản phẩm Dianping.com. Alibaba đang mở rộng dịch vụ nội địa, tháng 8 vừa rồi họ bỏ ra 4,4 tỉ USD để có được 1/5 cổ phần nhà bán lẻ thiết bị điện tử tiêu dùng Sunning hàng đầu Trung Quốc.

Baidu thường làm trước, trước khi có những nhà đầu tư mới đổ tiền cho họ. Ngân hàng đầu tư Jefferies ước tính lợi nhuận của Baidu sẽ giảm hơn 12% trong năm nay, vào khoảng 1,8 tỉ USD, trong khi công ty đã chi ra 2,5 tỉ USD để mở rộng kinh doanh thương mại điện tử. Cổ phiếu của Baidu trên sàn chứng khoán Nasdaq giảm 28% trong 6 tháng qua, và Li cho biết có lẽ ông sẽ cân nhắc rút khỏi sàn chứng khoán Mỹ để hướng về thị trường nội địa. Nhưng cùng lúc đó, ông cũng muốn kêu gọi đầu tư từ các doanh nghiệp Mỹ.

PCWorld

Alibaba, Baidu, E-Commerce, kinh doanh, Tencent, thương mại điện tử, Trung Quốc


© 2021 FAP
  2,363,473       77/3,155