Sản phẩm

Hideo Kojima rời Konami, vì đâu nên nỗi?

(PCWorldVN) Huyền thoại Hideo Kojima rời bỏ Konami vì hãng này trong tương lai sẽ tập trung mạnh vào mảng mobile vốn không là sở trường của ông.

Tạp chí New Yorker cho hay Hideo Kojima – nhà làm game đại tài với các tên tuổi như Slient HillsMetal Gear Solid - đã chính thức rời nhiệm sở tại Tokyo của hãng game Konami.

Kojima cũng đã tổ chức một bữa tiệc chia tay ngay tại studio game Kojima Production với sự hiện diện của đông đảo cộng sự và bạn bè, những người đã sát cánh cùng ông làm nên một sự nghiệp huy hoàng từ năm 1986 đến nay tại Konami.

Thế nhưng bữa tiệc chia tay này thiếu vắng hẳn các lãnh đạo chủ chốt của Konami như Tổng giám đốc Hideki Hayakawa hay CEO Saddaki Kaneyoshi, những người cực kỳ thân thiết với Kojima thuở cơm lành canh ngọt, cho thấy mối bất hòa sâu sắc giữa Kojima và Konami là nguyên nhân chủ yếu cho sự ra đi của ông.

Hideo Kojima quyết rời Konami bởi những bất hòa ngày càng chống chất.

Từ tháng 3/2015, mối quan hệ giữa Konami và Kojima đã có chuyển biến xấu khi công ty loại tên ông ra khỏi vị trí trưởng dự án và giám đốc trong kế hoạch tái cơ cấu nhân sự.

Konami cũng thẳng tay loại Kojima ra khỏi cương vị phụ trách các phần tiếp theo của dòng game Metal Gear Solid – đứa con tinh thần của ông.

Kojima đã bày tỏ thái độ buồn bực và không hài lòng bằng một loạt các dòng tweet và đỉnh điểm của sự việc này là tháng 7/2015, studio Kojima Productions do ông lập ra từ năm 1986 chính thức đóng cửa.

New Yorker cũng đưa ra một lý giải khá xác đáng cho sự rạn nứt giữa Konami và Kojima, đó là do đường hướng phát triển game của 2 bên đã không còn đồng điệu như trước.

Metal Gear Solid V: The Phantom Pain - bom tấn gần đây nhất mà Kojima thực hiện đã có tiến độ triển khai rất chậm và tốn kém hơn 80 triệu USD của Konami và chính vì điều này, Konami quyết định sẽ chuyển hướng dần sang mảng game di động và buông bỏ dần console, PC, và dĩ nhiên là trong kế hoạch lấn sân sang thị trường mobile không hề có cái tên Kojima.

Thật ra sự thay đổi này đã manh nha bắt đầu từ năm 2007, trước sự ra mắt của iPhone, khi các công ty game của Nhật Bản như GREE đã bắt đầu thử nghiệm những mô hình kinh doanh và phát triển game mới, đặc biệt là trên nền tảng di động.

Game sẽ phát triển trong thời gian ngắn, tốn ít chi phí, được cung cấp miễn phí và người dùng trả tiền thông qua việc mua các vật phẩm trong game với giá rẻ. Chiến lược này hoàn toàn khác xa với những gì Kojima vốn đã quen thuộc trước đó, với những bom tấn tiêu tốn hàng triệu USD phát triển và game bán ra ở mức giá không hề rẻ.

Sự thành công của DeNA và GREE chứng minh cho sự đúng đắn của chiến lược ấy, với doanh thu ngót nghét nửa tỷ USD. Konami cũng đã từng manh nha lấn sân sang mảng game di động trong giai đoạn 2011-2012 với tựa game Dragon Collection và ngay lập tức lợi nhuận của họ tăng gần 80%.

Konami đang dần chán ngán những dự án bom tấn tiêu tốn cả núi tiền và theo Konami nhận xét thì Kojima là người không thích ứng kịp với sự thay đổi cần thiết trong tương lai.

Dù gì đi chăng nữa, làng game thế giới vẫn mong ngóng một ngày không xa Kojima sẽ trở lại và tiếp tục cống hiến nhiều hơn nữa những sản phẩm chất lượng hàng đầu đẳng cấp vượt trội như ông đã làm trong suốt hơn 29 năm qua.

PCWorld

console, game, giải trí, Hideo Kojima, Konami, Metal Gear Solid, PlayStation 3, PlayStation 4, Silent Hill, Xbox One


© 2021 FAP
  2,358,448       1/919