TTO - Giáo viên không cầm giáo án, học sinh không ghi chép mà làm bài tập qua các trò chơi, câu đố... Giờ học toán kiểu Phần Lan khiến học sinh hào hứng.
Bốc ngẫu nhiên con số từ trong túi vải, cô Emmi hô to "104" bằng tiếng Anh. Hai nhóm học sinh ngay lập tức lấy que kem và nui khô sao cho đủ số lượng, theo quy ước 1 que kem là 10, 1 nui khô là 1.
Giờ học toán kéo dài 45 phút giúp trẻ từ 7-9 tuổi nhận diện số đếm, hình học phẳng, tính nhẩm qua hàng loạt trò chơi phản xạ nhanh, tô màu...
Đó là một trong bốn nội dung của lớp học trải nghiệm áp dụng chương trình giáo dục tiểu học Phần Lan diễn ra tại trường ĐH Tôn Đức Thắng (Q7, TP.HCM) sáng 28 và 29-10.
41 học sinh đăng ký được chia làm hai lớp do hai giáo viên Phần Lan và 2 trợ giảng Việt Nam quản lý. Buổi học sử dụng tiếng Anh và được chia thành 3 tiết: tiếng Anh và âm nhạc (90 phút), toán học (45 phút), thủ công (45 phút), ôn tập, đánh giá.
Giáo viên không cầm giáo án, học sinh không ghi chép nhiều. Các bài tập được thể hiện dưới hình thức trò chơi, câu đố, nhiệm vụ, mỗi hoạt động kéo dài không quá 15 phút.
Học sinh thường xuyên thay đổi chỗ ngồi, nhóm học tập nên duy trì được khả năng tập trung và hào hứng với các bài học và kỹ năng.
Áp dụng phương pháp giảng dạy hợp tác/phối hợp, hai giáo viên Phần Lan tương tác với từng nhóm 5 học sinh, sử dụng nhiều kênh nội dung và đặc biệt là cảm xúc, ngữ điệu hài hước gần gũi trẻ nhỏ.
Theo dõi lớp học qua màn hình rộng, phụ huynh, sinh viên sư phạm, thầy cô, cán bộ giáo dục một số tỉnh thành chăm chú quan sát cách lớp học vận hành.
Chương trình do Đại sứ quán Phần Lan tại Việt Nam kết hợp ĐH Tôn Đức Thắng, ban quản lý trường quốc tế Việt Nam - Phần Lan (VFIS) thực hiện.