Giáo dục

Bạo hành trẻ mầm non: làm sao triệt tận gốc?

TTO - Để ngăn ngừa bạo hành, ngoài việc cơ quan chức năng phải tăng cường quản lý các cơ sở mầm non, phụ huynh cũng cần quan tâm, không phó mặc con mình cho người khác.

Bạo hành trẻ mầm non: làm sao triệt tận gốc? - Ảnh 1.

Giờ học của các bé Trường mầm non Lê Thị Riêng, Q.1, TP.HCM - Ảnh: Như Hùng

Cần làm gì để chấm dứt nạn bạo hành trẻ ở trường mầm non? Trả lời câu hỏi này, Tuổi Trẻ ghi nhận ý kiến các nhà quản lý giáo dục, chuyên gia và giảng viên mầm non.

Cần thanh tra, kiểm tra thường xuyên hơn

Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thị Nghĩa, Chính phủ mới đây có quyết định 404 hỗ trợ phát triển nhóm trẻ độc lập tư thục. 10 tỉnh thành đã thực hiện quyết định này, trong đó có TP.HCM. 

Các địa phương này đã hỗ trợ cơ sở vật chất, bồi dưỡng giáo viên để đủ điều kiện cấp phép nhóm lớp tư thục...

"Là cơ quan quản lý chuyên môn, tôi cho rằng ngoài việc hỗ trợ cơ sở vật chất, công tác thanh tra, kiểm tra cần đẩy mạnh hơn. Cụ thể, từ khâu cấp phép hoạt động phải làm chặt chẽ và tăng cường kiểm tra thường xuyên, đột xuất, xử lý nghiêm khắc những sai phạm. 

Đặc biệt, khi phát hiện những dấu hiệu có thể gây mất an toàn cho trẻ phải ráo riết yêu cầu các cơ sở mầm non khắc phục ngay để phòng ngừa nguy cơ", bà Nghĩa nói.

Còn theo bạn đọc Mai Thi (Huế), hiện nay tầm quan trọng của cấp học mầm non chưa được nhìn nhận và đặt ở một vị thế tương xứng. Hệ thống trường mầm non công lập ít ỏi, chưa đáp ứng được nhu cầu của xã hội, dẫn đến tình trạng trường mầm non tư thục, các cơ sở giữ trẻ tự phát ào ạt mọc lên, thiếu kiểm soát.

Sau các vụ bạo hành trẻ, việc một số cơ sở giáo dục mầm non bị phát hiện hoạt động không phép đã cho thấy công tác quản lý, giám sát, thanh tra, kiểm tra của cơ quan có thẩm quyền vẫn còn nhiều lỗ hổng cần thay đổi.

Điều dư luận đang mong chờ lúc này chính là những nỗ lực giám sát, chấn chỉnh hoạt động giáo dục mầm non từ cơ quan chức năng. Thêm vào đó là chính sách an sinh cho đội ngũ công nhân, như mở các trường nuôi dạy trẻ trong khu công nghiệp, hay nới rộng chính sách ưu tiên con em công nhân vào các trường công lập...

Phải bắt đầu từ phụ huynh học sinh

Trong khi đó bạn đọc minhthai12657@... cho rằng một phần nguyên nhân của các vụ bạo hành trẻ em là do không ít bậc cha mẹ thời nay phó mặc, khoán trắng con cho nhà trường, thầy cô.

Nhiều cha mẹ gửi con tại các nhóm lớp mầm non tư nhân chỉ quan tâm đến học phí mà quên mất việc tìm hiểu về giấy phép hoạt động của cơ sở, bằng cấp của giáo viên, tình trạng cơ sở vật chất nơi mình gửi gắm con...

"Ở Nhật, khi nhập học, các trường sẽ phát cẩm nang phòng chống bạo hành cho phụ huynh. Trong đó có hướng dẫn đầy đủ địa chỉ cần tư vấn, số điện thoại của hiệu trưởng, người quản lý, giáo viên, để khi phát hiện có bạo hành thì thông báo ngay cho họ. 

Nhà trường - phụ huynh liên kết chặt chẽ với nhau để bảo vệ trẻ tối đa. Còn ở ta thì sao? Mối liên hệ giữa nhà trường - phụ huynh vô cùng lỏng lẻo, hời hợt", bạn đọc này nói.

Cũng theo bạn đọc này, hầu như các trường học ở Việt Nam đều không chú tâm lắm đến việc cảnh báo cho phụ huynh về nạn bạo hành học đường. Và đa số phụ huynh cũng không quan tâm điều trên, chỉ khi xảy ra chuyện mới "làm dữ"... 

Vì vậy, muốn chấm dứt nạn bạo hành trẻ phải bắt đầu từ các phụ huynh, với việc "đánh thức" sự nhận thức của họ về những điều có thể gây hại cho con họ từ môi trường học đường.

Ít trẻ nhập cư học trường mầm non công lập

Theo thống kê của Sở GD-ĐT TP.HCM, năm học 2015-2016 TP có đến 51,98% trẻ trong độ tuổi mầm non phải học tại các trường, nhóm, lớp mầm non ngoài công lập. Đến năm học 2016-2017 tỉ lệ này tăng lên 52,82%.

Nhưng ở những quận có đông dân nhập cư thì tỉ lệ này rất cao. Như tại quận 12, 72 trường mầm non thì chỉ có 19 trường công lập. 53 trường tư thục và 257 nhóm, lớp mầm non tư thục đã "gánh" 77,6% số trẻ trong độ tuổi đi học mầm non.

Như vậy, chỉ có 22,4% trẻ ở quận 12 được đi học ở trường công lập.

Mỹ tuyển giáo viên mầm non ra sao?

Bang California của Mỹ cho phép các trường mầm non nội trú tự tuyển giáo viên, nhưng phải đáp ứng được một loạt tiêu chuẩn cao.

Một giáo viên mầm non cơ bản phải học ít nhất 6 học kỳ các lớp học chăm sóc trẻ, hoặc có giấy phép hành nghề do chính quyền tiểu bang cấp. Với các lớp học này, những giáo viên mầm non tương lai sẽ phải thi vào, và nếu đậu họ sẽ phải tiếp tục học để đạt chuẩn giáo viên thực thụ.

Trong khi đó, nhân viên trong trường mầm non phải là những người trên 18 tuổi, đã tốt nghiệp trung học. Những người này sẽ không được phép làm việc nếu không có sự giám sát trực tiếp của giáo viên lớp học.

Quy định của mỗi bang ở Mỹ có sự khác biệt, song đều nhấn mạnh: khi đã là giáo viên hoặc nhân viên mầm non, tất cả phải được tuyển chọn và có giấy phép do chính quyền cấp.

Tuổi trẻ

© 2021 FAP
  261,877       1/259