TTO - Lãi suất huy động đang trong xu thế giảm nên các ngân hàng tìm cách hút vốn thông qua các chương trình khuyến mãi và phát hành chứng chỉ tiền gửi.
Nhiều ngân hàng đang hút vốn thông qua các chương trình khuyến mãi và phát hành chứng chỉ tiền gửi. Trong ảnh là giao dịch tại HDBank. Ảnh: QUANG ĐỊNH.
Ngân hàng Phát triển TP.HCM (HDBank) vừa triển khai chương trình "Vui HDBank Futsal – Vui Tết thiếu nhi". Theo đó, từ 28-5 đến 28-6 khi khách hàng gửi tiết kiệm chỉ từ 30 triệu đồng, hoặc gửi theo chương trình Bảo ngân tương lai với số tiền tích lũy định kỳ từ 2 triệu đồng/tháng, hoặc gửi tiết kiệm gửi góp linh hoạt từ 5 triệu đồng/tài khoản sẽ được nhận ngay quà tặng là bộ trang phục thể thao thiếu nhi hoặc quả bóng HDBank Futsal, tùy theo số tiền và kỳ hạn gửi.
Ngân hàng Sài Gòn (SCB) thì vừa công bố phát hành chứng chỉ tiền gửi ngắn hạn với kỳ hạn 189 ngày, lãnh lãi cuối kỳ, lãi suất 6,8%/năm. Thời hạn phát hành đến hết 15-8.
Chứng chỉ tiền gửi gồm 6 loại mệnh giá: 100 triệu đồng, 200 triệu đồng, 500 triệu đồng, 1 tỉ đồng, 2 tỉ đồng và 5 tỉ đồng. Người mua được tự do chuyển nhượng dưới các hình thức mua, bán, cho, tặng, trao đổi.
Trước đó vào tháng 4, Sacombank và VIB đã phát hành chứng chỉ tiền gửi bằng VND dài hạn cho khách hàng cá nhân và tổ chức.
Thời gian gần đây, các ngân hàng có xu hướng giảm dần lãi suất huy động, đặc biệt ở các kỳ hạn ngắn nhằm cơ cấu lại kỳ hạn và giảm chi phí đầu vào.
Lý do là hiện nay các ngân hàng đang siết vốn vào lĩnh vực bất động sản – kênh có thể cho vay lãi suất cao - nên đầu ra khó khăn hơn và ngân hàng không thể duy trì mức lãi suất huy động cao như trước.
Do vậy các ngân hàng chọn giải pháp khuyến mãi hoặc phát hành chứng chỉ tiền gửi để hút vốn kỳ hạn dài. Với phương án phát hành chứng chỉ tiền gửi, các ngân hàng tính trước được chi phí bỏ ra. Trong khi nếu tăng lãi suất huy động, chi phí phải bỏ ra cao hơn vì sẽ phải tăng lãi suất trên toàn bộ danh mục, chưa kể ngân hàng cũng không chủ động được đầu vào.