TTO - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định như vậy khi chủ trì cuộc họp với Ủy ban quốc gia đổi mới giáo dục đào tạo và Hội đồng quốc gia giáo dục và phát triển nhân lực chiều 29-5.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị nghiêm túc thực hiện lộ trình đổi mới chương trình sách giáo khoa phổ thông - Ảnh: Chinhphu.vn
Tại cuộc họp, Thủ tướng đề nghị tập trung thảo luận về công tác đào tạo, bồi dưỡng, sắp xếp đội ngũ giáo viên, về giải quyết tình trạng vừa thừa, vừa thiếu giáo viên như thế nào, vấn đề quy hoạch đào tạo sư phạm.
Thủ tướng yêu cầu thảo luận về những ý kiến cho rằng việc sắp xếp chưa tốt đội ngũ giáo viên, kể cả phẩm chất người thầy.
Thủ tướng nhấn mạnh vai trò quan trọng của đội ngũ giáo viên, xem đây là nhân tố quan trọng quyết định chất lượng và đồng tính với các ý kiến cho rằng cần gấp rút thực hiện quy hoạch các trường sư phạm, nâng chất lượng đầu vào đào tạo sư phạm, quan tâm tới chính sách, chế độ cho giáo viên...
Một vấn đề nữa cũng được đặt ra trong cuộc họp là việc xây dựng chương trình sách giáo khoa phổ thông mới.
Thủ tướng đề nghị Bộ GD-ĐT thực hiện nghiêm nghị quyết của Quốc hội về lộ trình thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, phê duyệt, ban hành chương trình giáo dục phổ thông mới và tổ chức biên soạn một bộ sách giáo khoa đủ các môn học, lớp học phù hợp, đảm bảo giảm tải, khoa học, thiết thực.
Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GD-ĐT khẩn trương hoàn thiện dự thảo Chỉ thị đẩy mạnh thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông trình Thủ tướng ban hành trong tháng 6-2018.
Về xét phong hàm giáo sư, phó giáo sư, Thủ tướng nhất trí với các ý kiến của đại biểu về việc cần phải chặt chẽ hơn trong xét duyệt, rõ ràng hơn về tiêu chí, không hạ thấp chất lượng các tiêu chí.
Tại cuộc họp một số thành tích của giáo dục được điểm lại, như WB công bố báo cáo đánh giá VN là 10 hệ thống giáo dục hàng đầu thế giới và công bố của tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế OECD tại kỳ đánh giá 2015, VN xếp thứ 8/70 nước về khoa học và xếp thứ 22/70 nước về toán học và 32/72 nước về đọc hiểu.
Tuy nhiên, Thủ tướng đặt ra câu hỏi tại sao đánh giá như vậy nhưng thứ hạng của các trường đại học VN rất thấp trong khu vực. Thủ tướng yêu cầu cần sớm đưa vào chương trình giảng dạy vấn đề khởi nghiệp một cách sâu sắc, thực tế.