Sức khỏe

5 loại ung thư thường gặp nhưng khó phát hiện sớm

Ung thư tuyến tụy, thận, phổi, buồng trứng, não... thường phát hiện ở các giai đoạn muộn, gây khó khăn trong quá trình điều trị.

Ung thu tuyến tụy 

Bác sĩ, giáo sư y khoa David Ahlquist (Đại học Y khoa Mayo - Mỹ) cho biết, tuyến tụy nằm sau dạ dày, các biện pháp kiểm tra lâm sàng như siêu âm, CT... khó phát hiện. Thông thường, giai đoạn đầu, người bệnh không có biểu hiện đau hay triệu chứng khác lạ. 

Khi nhận đau âm ỉ vùng thượng vị, sụt cân, vàng da, cục bướu ở ổ bụng thì đã là giai đoạn muộn. Ở Mỹ, số người tử vong bởi căn bệnh này đứng thứ ba trong các loại ung thư, vượt qua ung thư vú. Phương pháp điều trị tùy thuộc vào giai đoạn bệnh, có thể kết hợp nhiều phương pháp như phẫu thuật, hóa trị, xạ trị. 

Ung thu tuyến tụy. Ảnh minh họa.

Ung thu tuyến tụy. Ảnh minh họa.

Ung thư thận

Bệnh phát hiện muộn vì thông thường bệnh nhân chỉ đi xét nghiệm khi gặp các triệu chứng như: đau lưng dưới, mệt mỏi kéo dài, sụt cân không giải thích được, tiểu ra máu. Hai quả thận nằm sâu bên trong cơ thể, những khối u thận nhỏ không dễ phát hiện trong các cuộc kiểm tra sức khỏe hàng năm, Chris Fikry, Phó chủ tịch Khoa Ung thư của hãng xét nghiệm Quest giải thích. 

Ung thư phổi không tế bào nhỏ 

Ung thư phổi không tế bào nhỏ (NSCLC) là loại ung thư phổi phổ biến nhưng rất khó phát hiện sớm vì giai đoạn đầu thường không có triệu chứng, khó phát hiện khi chụp X-quang. Bệnh nhân có tỷ lệ sống sót thấp nếu phát hiện muộn.

"Chụp cắt lớp PET (Positron) và chụp CT có thể hữu ích trong chẩn đoán ung thư phổi. Bác sĩ cũng có thể lấy tế bào ung thư từ dịch tiết của phổi, chất lỏng xung quanh phổi hoặc qua sinh thiết để chẩn đoán ở giai đoạn sau", bác sĩ Fikry nói.

Ảnh minh họa ung thư buồng trứng. 

Ảnh minh họa ung thư buồng trứng. 

Ung thư buồng trứng 

Giống như các loại ung thư khác, chẩn đoán bệnh sớm có thể giúp các chị em điều trị tốt. Tuy nhiên, chỉ có khoảng 20% ca ung thư buồng trứng được phát hiện ở giai đoạn sớm. 

Thực tế là ung thư buồng trứng giai đoạn đầu không biểu hiện các triệu chứng nào. Bệnh thường được phát hiện từ giai đoạn III hoặc IV", Joe O'Connell, Phó Chủ tịch Khoa Ung thư và Huyết học tại Hệ thống sức khỏe inVentiv (Mỹ) cho hay.  

Ung thư não 

Ung thư não thường phát hiện khi có các dấu hiệu, triệu chứng thì đã ở giai đoạn muộn. Nếu một khối u phát sinh, người bệnh có thể sẽ có cảm giác tay, chân yếu hơn, chậm chạp, khó khăn khi nói, đau đầu... chứng phổ biến khiến mọi người thường bỏ qua khi khám). 

Ngọc Thi (The Healthy)

VNExpress

ung thư tuyến tụy, cuộc thi sống như những đóa hoa hướng về phía mặt trời, ung thư buồng trứng


© 2021 FAP
  177,915       1/319