Du lịch

10 địa điểm tuyệt vời để đi bộ ở Đông Nam Á

TTO - Đông Nam Á có địa hình đa dạng từ những khu rừng rậm sâu thẳm đến các đỉnh núi lửa cao chót vót, hứa hẹn sẽ làm hài lòng những du khách mê thể thao mạo hiểm.

Cánh đồng lúa Banaue, Philippines

10 địa điểm tuyệt vời để đi bộ ở Đông Nam Á - Ảnh 1.

Ảnh: BusinessWorld

Ruộng bậc thang Banaue có niên đại 2000 năm tuổi tại núi Ifugao của Philippines, được tổ tiên những cư dân bản địa Batad tạo nên. Người ta cho rằng, các ruộng bậc thang được tạo ra bằng rất ít công cụ, chủ yếu là bằng tay. 

Các ruộng bậc thang này có độ cao so với mặt biển là 1.500 m và có diện tích 10.360 km2 bên sườn núi, được hệ thống thủy lợi tự nhiên là nước mưa trên đỉnh núi cấp nước.

Ruộng bậc thang Banaue của Philippines thường được gọi là "kì quan thứ 8 của thế giới" bởi mức độ quy mô và chiều cao đáng kinh ngạc. Đằng sau mục đích canh tác chính, ruộng lúa bậc thang của người Ifigao còn được xem là một trong những kì công kĩ thuật lớn nhất của nhân loại, một kiệt tác kiến trúc tuyệt vời chưa từng có nơi đâu.

10 địa điểm tuyệt vời để đi bộ ở Đông Nam Á - Ảnh 2.

Ảnh: LP

Nhìn chung, những con đường mòn dẫn từ làng Ifugao ở chân ruộng bậc thang khá dễ đi, thích hợp cho những người đã quen với cường độ tập thể dục ở mức trung bình.

Du khách nên ghé thăm khu vực này vào tháng 12 để chiêm ngưỡng hết vẻ đẹp của cánh đồng lúa. Trong giai đoạn này, các cánh đồng không được sử dụng để canh tác và biến thành chiếc gương khổng lồ phản chiếu hình ảnh của ruộng bậc thang xanh mướt.

Kawah Ijen, Indonesia

10 địa điểm tuyệt vời để đi bộ ở Đông Nam Á - Ảnh 3.

Kawah Ijen là một hồ miệng núi lửa có tính axit nằm trên đỉnh núi Ijen với độ cao 2.799m so với mặt nước biển, nằm cách thị trấn Banyuwangi 26km về phía Tây Bắc, là một trong số 76 ngọn núi lửa vẫn đang hoạt động tại Indonesia.

Với vẻ ngoài rộng lớn và kỳ vĩ, miệng núi lửa Ijen được ghi nhận có bán kính 361m, diện tích bề mặt là 410m2, sâu 200m và có thể tích 3,600m3.

Hàng ngày, có hàng trăm du khách leo lên núi lửa Ijen để xem ngọn lửa xanh phát ra từ mỏ quặng lưu huỳnh, ngắm bình minh từ từ xuất hiện giữa làn sương mờ đặc, và đắm chìm trong màu xanh ngọc bích huyền ảo của hồ axit nằm lọt thỏm trong miệng núi.

10 địa điểm tuyệt vời để đi bộ ở Đông Nam Á - Ảnh 4.

Du khách mất khoảng hai giờ để đi bộ lên đến đỉnh núi. Bạn cần phải đi sớm để thấy được ngọn lửa xanh kỳ bí và nổi tiếng tại đây vì chúng chỉ chỉ có thể được nhìn thấy vào thời điểm ngay trước bình minh.

Tuy nhiên, hãy tính đến phương án an toàn vì khi núi lửa hoạt động, khí lưu hùynh có thể khiến tất cả những người đứng trong khu vực này bị ngạt thở.

Tại đây, có những thợ mỏ có thể giúp bạn thồ hàng lên đỉnh núi với mức phí khoảng 50 USD. Du khách nên đến đây trong khoảng từ tháng 4 đến tháng 10. Lúc này, thời tiết khô ráo và thích hợp để đi bộ đường dài. Các thời điểm còn lại thường có mưa nhiều, không thích hợp để đi bộ xuyên rừng.

Cao nguyên Cameron, Malaysia

10 địa điểm tuyệt vời để đi bộ ở Đông Nam Á - Ảnh 5.

Cao nguyên Cameron nằm cách Kuala Lumpur khoảng 250 km, gần giống như vị trí của Đà Lạt so với Sài Gòn. Cao nguyên được đặt theo tên của nhà thám hiểm người Anh William Cameron, người đã đưa nơi này lên bản đồ thế giới vào năm 1885.

Nơi đây nổi tiếng với những đồi trà xanh ngút ngàn và cũng là địa điểm leo núi lý tưởng nhờ khí hậu mát mẻ. Khu vực này vẫn còn hoang dã với những con đường mòn quanh co len qua núi và các đồn điền trồng trà. Đây cũng là nơi gắn liền với vụ mất tích của triệu phú huyền thoại Jim Thompson trong một chuyến đi bộ. Nơi đây mở cửa quanh năm nhưng rất đông đúc vào cuối tuần và ngày lễ.

Công viên quốc gia Gunung Gede Pangrango, Indonesia

10 địa điểm tuyệt vời để đi bộ ở Đông Nam Á - Ảnh 6.

Công viên quốc gia Gunung Gede Pangrango được đặt theo tên của hai ngọn núi lửa đã ngưng hoạt động từ lâu. Những con đường mòn băng qua diện tích 22.000 ha của khu công viên này cho phép du khách khám phá được nhiều loài thực vật và động vật quý hiếm.

Chuyến đi bắt đầu tại một đường mòn dài 1,7 dặm đi ngang qua hồ nước màu xanh dương tuyệt đẹp, sau đó tiến đến đầm lầy Gayonggong, băng qua rừng mưa nguyên sinh và kết thúc tại thác nước Cibeureum cao 1.615m so với mực nước biển. 

Để lên đến đỉnh, bạn cần phải ngủ lại qua đêm tại đây. Thời điểm tốt nhất để ghé thăm là giữa tháng 5 và tháng 10, khi thời tiết khô hạn. Đường mòn được đóng lại từ tháng 1 đến tháng 3 và trong suốt tháng 8 để cho phép hệ sinh thái hồi phục.

Để biết thêm thông tin, hãy truy cập trang web chính thức tại www.gedepangrango.org.

Hồ chứa MacRitchie, Singapore

10 địa điểm tuyệt vời để đi bộ ở Đông Nam Á - Ảnh 7.

Công viên hồ chứa MacRitchie là một trong những khu bảo tồn thiên nhiên lâu đời nhất và dễ tiếp cận nhất Singapore. Nơi này được mệnh danh là viên ngọc xanh giữa lòng Singapore nhờ vị trí hoàn toàn biệt lập với khu đô thị ồn ào, quanh năm chỉ có tiếng chim hót và tiếng xào xạc của lá cây. 

Các biển chỉ dẫn nằm rải rác khắp đường mòn cho phép du khách dễ dàng tìm đường đi qua khu rừng nhiệt đới này. Dọc đường, bạn hoàn toàn có thể tìm thấy các ki-ốt bán thực phẩm và nước uống.

Chiều dài các con đường mòn dao động từ 3km đến 11km. Bạn có thể đến đây vào bất kỳ thời điểm nào trong năm, nhưng với thời tiết ẩm ướt và thỉnh thoảng mưa của Singapore, hãy mang thêm áo mưa để phòng hờ.

Sapa, Việt Nam

10 địa điểm tuyệt vời để đi bộ ở Đông Nam Á - Ảnh 8.

Khu vực miền núi này có mọi thứ mà một người leo núi khao khát với những con đường mòn đầy thử thách và khí hậu mát mẻ quanh năm. Xung quanh, ruộng bậc thang xanh mướt và rừng nguyên sinh hoang sơ sẽ làm tăng thêm phần thú vị cho chuyến đi của bạn. 

Để đến đây, bạn cần phải đi xe lửa từ Hà Nội đến Lào Cai, sau đó đi xe buýt khoảng một tiếng. Các cung đường ở Sapa không đòi hỏi bạn phải có kỹ năng leo núi. Thậm chí, bạn còn có thể thuê người giúp khuân vác hành lý.

Hãy đến Sapa trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 5 và từ tháng 9 đến tháng 11. Đây là thời điểm thích hợp nhất vì các thời gian khác trong năm, khí hậu Sapa sẽ quá nóng hoặc quá lạnh.

Núi Kinabalu, Malaysia

10 địa điểm tuyệt vời để đi bộ ở Đông Nam Á - Ảnh 9.

Núi Kinabalu thuộc Vườn quốc gia Kinabalu (bang Sabah, Malaysia) có đỉnh cao 4.095 m, là dãy núi cao nhất giữa Himalaya và Papua New Guinea. Xung quanh và chính trên ngọn núi này có một hệ thực vật phong phú thuộc một trong những khu sinh thái quan trọng của thế giới.

Leo núi Kinabalu không yêu cầu trải qua các khoá đào tạo hoặc trang thiết bị đặc biệt, việc lên đến đỉnh chỉ là vấn đề về thể lực và tinh thần.

Công viên quốc gia núi Kinabalu là Di sản Thế giới được UNESCO công nhận đầu tiên của Malaysia. Để khám phá nơi đây, du khách phải có giấy phép.

Giá một tour leo núi Kinabalu dao động từ 700 RM (khoảng 5 triệu đồng) tới 2.000 RM (khoảng 14 triệu đồng) tùy thuộc các dịch vụ đi kèm. Giá tour bao gồm phòng nghỉ trên lưng chừng núi qua đêm, người hướng dẫn, các bữa ăn trong hành trình.

Không có quy định về độ tuổi dành cho các nhà leo núi Kinabalu, tuy nhiên phổ biến nhất là từ 10 đến 70 tuổi. Thời điểm lý tưởng leo núi là tháng 4 cho tới tháng 4, khi trời khô ráo, hầu như không có mưa, nhiệt độ không xuống quá thấp.

Núi Doi Inthanon, Thái Lan

10 địa điểm tuyệt vời để đi bộ ở Đông Nam Á - Ảnh 10.

Ở độ cao 2.438km so với mực nước biển, Doi Inthanon là đỉnh cao nhất của Thái Lan, nằm ở Chiang Mai gần Myanmar. Thảm thực vật và động vật hoang dã độc đáo tại nơi đây thu hút rất nhiều du khách yêu thiên nhiên, đặc biệt là người yêu chim muông.

Mặc dù nằm ở vị trí khá cao nhưng việc chinh phục Doi Inthanon lại khá dể dàng. Các con đường mòn đều được lát gạch và khá bằng phẳng. Nơi đây mở cửa quanh năm để chào đón du khách, nhưng nếu đi vào thời điểm lạnh nhất, tức giữa tháng 11 và tháng 2, đừng quên mang theo quần áo ấm.

Đồi Luang Prabang, Lào

10 địa điểm tuyệt vời để đi bộ ở Đông Nam Á - Ảnh 11.

Những con đường mòn bao quanh thị trấn thanh bình Luang Prabang sẽ dẫn bạn đến những thác nước và ngôi làng xa xôi với những nét đẹp rất riêng biệt. Người dân tộc thiểu số địa phương ở đây là Khmu và Hmong rất thân thiện nhưng bạn không nên chụp ảnh mà không có sự đồng ý của họ. Hãy xin phép trước khi chụp.

Đường mòn thích hợp để khám phá trong mùa khô từ tháng 11 đến tháng 4. Nếu đi vào giữa tháng 12 và tháng 2, đừng quên mang thêm áo khoác để giữ ấm. Bạn nên tránh đi vào mùa mưa từ tháng 5 đến tháng 10.

2 resort VN vào Top 10 khu nghỉ dưỡng tốt nhất Đông Nam Á

TTO - Hàng năm tạp chí du lịch Travel & Leisure (Mỹ) gửi yêu cầu độc giả cân nhắc từng trải nghiệm du lịch trên toàn cầu của mình để chia sẻ ý kiến đánh giá về những khách sạn hàng đầu, khu nghỉ dưỡng, thành phố, đảo du lịch, du thuyền...

Đi du lịch Đông Nam Á nên mang gì?

TTO - Các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á thường chỉ có hai mùa mưa và nắng. Vì vậy, nhìn chung, bạn không cần mang quá nhiều đồ khi đến đây du lịch.

Tuổi trẻ

© 2021 FAP
  1,489,662       1/597