Khi con đã lớn

Môi trường an toàn cho con gái

PNO - Hiện nay, nạn hiếp dâm trẻ em và lạm dụng tình dục trẻ em gái đang có chiều hướng gia tăng nhiều nhất là ở nông thôn, gây tổn thương tâm hồn còn thơ ngây, trong trắng của các em.

Thậm chí có bà mẹ không tới tận mắt coi được, bèn sai con tới coi để về kể lại một cách rất vô tư, coi như đó là một chuyện vui! Tôi nghĩ đó là điều không hay với các bậc làm cha làm mẹ, hơn ai hết người mẹ là người có trách nhiệm rất to lớn trong việc giáo dục con gái, nhất là các em ở lứa tuổi mẫu giáo và cấp 1.

Hiện nay, nạn hiếp dâm trẻ em và lạm dụng tình dục trẻ em gái đang có chiều hướng gia tăng nhiều nhất là ở nông thôn, gây tổn thương tâm hồn còn thơ ngây, trong trắng của các em. Ở lứa tuổi còn nhỏ các em không hiểu được người đàn ông đó đang làm gì mình, và phải làm thế nào để chống cự. Chị bạn tôi, có con gái 3 tuổi, một hôm cháu kể: “Chú …. hồi trưa đến chơi, bế con ra sau nhà và cứ đòi con cho thơm vào môi, con không chịu vùng chạy lên nhà”. Có trường hợp một bé gái một hôm đi học quá sớm, phụ huynh đưa cháu đến trường rồi bỏ đó ra về, trường vắng, kẻ lạ đột nhập vào trường và có hành vi xâm phạm tình dục với em, kết quả em đó phải mất một khoảng thời gian rất lâu mới lấy lại được quân bình về thần kinh và em phải chuyển trường khác để tránh gặp lại bối cảnh cũ, dễ làm em bị xúc động trở lại.


 

Tôi có chị bạn, chồng chị chết đã lâu, chị có một con gái. Năm mười lăm tuổi, chị cho cháu đi du học theo diện giao lưu văn hoá. Con gái chị cao lớn, đẹp gái lắm. Sau đó, chị lập gia đình với một người đàn ông rất tốt và có một con trai. Tôi nhận thấy, mỗi lần con gái về Việt Nam nghỉ hè, nếu ở nhà không có ai (em trai đi học), mỗi khi đến cơ quan chị đều đưa con đi theo. Chị thường nói, ở nhà không ai chơi với cháu (dù giờ đây cháu đã 24 tuổi). Tôi hiểu đây là việc làm rất tế nhị của một người mẹ. Chị tránh con chị gặp tình huống trong nhà chỉ có hai người là cháu và bố dượng chẳng hạn (phòng xa trường hợp lỡ bố dượng đang đi làm về nhà dở chừng). Không phải là chị không tin chồng, nhưng, không ai lường trước được việc gì sẽ xảy ra cả!

Tai họa xảy ra cho các em gái ở bất kỳ nơi đâu, ở nhà hàng xóm, ở nhà mình… Và thủ phạm cũng có thể là bất kỳ ai: người quen thân, hay xa lạ, người hàng xóm kể cả bà con. Hầu hết các trường hợp đáng tiếc xảy ra đều do từ nguyên nhân thiếu sự quan tâm, giáo dục con cái của người mẹ trong gia đình. Người mẹ cần phải dạy con gái có ý thức tự bảo vệ mình ngay khi con còn bé, dặn dò con một cách cẩn thận, tỉ mỉ, nhưng dễ hiểu như: “Ai cho tiền không lấy, ai cho bánh kẹo không ăn, không đi chơi với người lạ hay người quen nào mà không có sự đồng ý của mẹ, không cho người lạ nắm tay, không cho người lạ đụng tới thân thể mình…”. Từ chỗ đùa giỡn đến hành vi xâm phạm chỉ trong gang tấc cho nên nhiều cháu còn bé quá không hiểu và không phân biệt thế nào là cử chỉ âu yếm, thương mến của người lớn đối với trẻ con hay là cử chỉ mờ ám! Những hành động không tốt thường kèm theo việc cho tiền, phải luôn luôn nhắc nhở các em về vấn đề này, khi phát hiện con mình có tiền nhiều, các bà mẹ phải lập tức tra hỏi ngay.

Người mẹ có bổn phận phải quan sát, chăm sóc con gái mình, theo dõi những biến đổi trên cơ thể của con để phát hiện những biểu hiện bất thường. Có trường hợp có em gái có thai đến gần 7 tháng mẹ mới phát hiện. Các bé gái phải được giáo dục về nữ tính, sự kín đáo, vệ sinh thân thể khi còn bé, phải có giới hạn trong quan hệ với người khác giới. Con gái phải ngủ với mẹ hay ngủ riêng, không nên gởi con cho những gia đình hàng xóm có con trai mới lớn, có nhiều đàn ông, nhà vắng vẻ. Cha mẹ cần phải kiểm soát sinh hoạt ngoài giờ học của con gái, nhắc nhở con phải biết giữ mình và thận trọng trong hành vi cử chỉ khi giao tiếp với bạn trai.


Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Trong một khảo sát ở 23 quốc gia trên thế giới, gần 1/3 trong số các em gái khi được phỏng vấn cho biết các em không được ai chỉ bảo gì về những vấn đề tế nhị của người phụ nữ, các em rất lúng túng và khổ sở vì không biết phải làm thế nào khi có những bước chuyển biến đặc biệt. Thường không ai muốn điều tệ hại xảy ra, nhưng việc giáo dục con tự bảo vệ là điều cần thiết và quan trọng bởi không ai có thể lường được, hay đảm bảo chắc chắn rằng con cái mình luôn ở trong môi trường an toàn.
 

BÌNH AN

www.phunuonline.com.vn

con gái, lạm dụng tình dục, môi trường an toàn


© 2021 FAP
  673,787       1/877