Khi con đã lớn

Mong lòng mẹ là bến bờ bình yên

PN - Mẹ sinh được mình tôi là con gái nên dồn nhiều tình yêu thương cho tôi. Mọi người luôn nghĩ tôi được chiều chuộng ghê lắm nhưng sự thực lại không hề. Mẹ yêu thương tôi nghiêm khắc và...

Nhất là khi bố mẹ bỏ nhau, tôi sống với mẹ nên mọi thứ mẹ đều quyết định theo ý của mình mà không thèm đếm xỉa đến cảm xúc của tôi. Hồi bé mẹ bắt mặc thứ gì phải mặc cái đó, không khi nào được chọn váy áo mà mình thích. Lớn lên mẹ can thiệp cả những mối quan hệ bạn bè của tôi. Mẹ bảo người này nên chơi, người kia không nên qua lại. Nếu làm sai ý mẹ thế nào cũng có ngày được phen bẽ mặt. Có những người bạn từng bị mẹ tôi gây khó dễ, hoặc tỏ thái độ không ưa thích, dù cho đó có là bạn thân tôi.

Ngay cả khi tôi đã đủ trưởng thành để chịu trách nhiệm trước những quyết định của mình thì mẹ vẫn khăng khăng “chỉ đạo”. Để lấy được người mình yêu thì tôi có thời không được bén mảng đến nhà mẹ. Nói thật, tôi không sợ mẹ chồng bằng sợ mẹ đẻ của mình. Mẹ chồng nàng dâu vẫn còn ngồi lại chuyện trò, bàn bạc được với nhau chuyện lớn, bé trong nhà. Chứ riêng mẹ đẻ thì tôi vốn không được quyền lên tiếng. Mẹ luôn muốn tôi việc gì cũng nhất nhất nghe theo.


 

Mẹ luôn tự hào về tôi như tự hào về một thứ sản phẩm. Theo kiểu nhờ có mẹ mà tôi mới được như ngày hôm nay. Bao nhiêu năm làm con gái mẹ, chưa bao giờ mẹ hỏi tôi “Con có thích hay không?”. Hồi chọn trường thi đại học, mẹ ép tôi thi trường mà mẹ muốn. Mẹ tìm đủ mọi lời lẽ vừa thuyết phục vừa hăm dọa. Bộ hồ sơ tôi đăng ký thi báo chí bị mẹ vứt vào thùng rác. Rồi đưa bộ hồ sơ mới, đứng bên cạnh bắt tôi đăng ký vào ngành sư phạm. Dù lúc đó tôi vừa ghi hồ sơ vừa nước mắt ngắn dài. Tôi không đủ can đảm để “chống” lại mẹ. Tôi đã quen với cách giáo dục chỉ đâu đánh đấy, đặt đâu ngồi đấy của mẹ từ khi còn bé. Nó hình thành lối sống đầy mâu thuẫn trong chính con người tôi. Vừa thụ động lại vừa manh nha trỗi dậy. Thành ra trong thâm tâm ngoài sự biết ơn mẹ đã sinh ra và nuôi tôi lớn thì còn một chiều cảm xúc khác chảy trong tôi. Đó là sự hằn học mỗi khi tôi nghĩ về những điều mẹ từng đối xử với mình.

Người đàn ông làm chồng tôi hiện tại từng khổ sở vì mẹ nhiều năm. Mẹ cấm cản chỉ vì không môn đăng hậu đối. Gia đình anh làm nông vất vả, bằng cấp anh lại thua thiệt tôi. Ngay cả đồng lương cũng chẳng lấy gì làm khá khẩm. Ban đầu là mẹ chê bai, sau đó mẹ cấm đoán, thấy tôi chống lại thì mẹ phẫn nộ. Mẹ từng ép tôi cưới một người mà tôi không yêu, thậm chí cũng chẳng hiểu gì về người ta. Người đàn ông mà mẹ chọn cho tôi đáng tuổi cha chú, làm giám đốc một công ty truyền thông. Với mẹ người như thế mới xứng để bước chân vào nhà mẹ, xứng ngồi cùng mâm với mẹ. Đành lòng rằng mẹ thương tôi, muốn con gái mình có một cuộc sống đủ đầy, nhưng có một điều quan trọng mẹ không đoái hoài tới là trái tim tôi cũng biết thương yêu, cũng sẽ đau đớn nếu không đến được với người mình đã chọn. Mâu thuẫn giữa hai mẹ con tôi đã lên đến đỉnh điểm. Mẹ tuyên bố nếu hai đứa tôi cố tình lấy nhau thì không có đám cưới và cũng không có mẹ. Tôi lầm lũi về nhà chồng không một lời chúc phúc.

Sau này tôi sinh con, mẹ đành nhún nhường vì không bỏ được cháu. Nhưng bao nhiêu tức giận bấy lâu cứ chờ có dịp là mẹ xổ ra. Nhiều khi đến nhà thông gia mẹ chửi tôi không tiếc lời chỉ vì tôi chăm con không theo ý mẹ. Dù trong thâm tâm tôi luôn nghĩ đó là mẹ mình thì việc gì cũng nên chín bỏ làm mười. Nhưng khối lúc tôi ấm ức, tủi thân khiến mẹ chồng phải động viên, an ủi. Mẹ tôi già rồi tính tình ngày càng khó. Đôi lúc nhớ nhà muốn về thăm mẹ mà nghĩ đến cảnh cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt là tôi lại thấy buồn. Ai cũng cần có một bến bờ bình yên để mỗi lúc mệt mỏi lại quay về. Buồn làm sao khi bến bờ ấy không phải là lòng mẹ…
 

NGUYÊN ANH

Mẹ và con gái là mối quan hệ rất thân, nhưng đôi khi giữa hai mẹ con cũng có nhiều “niềm riêng làm sao nói hết”. Báo Phụ Nữ mong được làm chiếc cầu nối để mẹ và con gái trao đổi tâm tình với nhau. Hãy viết ra những gì mẹ muốn nói với con gái, con gái muốn thưa với mẹ để mẹ con mình luôn có nhau trên đời.

Kính mời các bạn gửi bài, ý kiến, qua các địa chỉ:

- Trang chủ của phunuonline.com.vn, vào mục Gửi bài ở cuối trang
- Hoặc theo địa chỉ: truongsonpntp@yahoo.com
- Hoặc viết vào phần Bình luận phía dưới mỗi bài của chuyên đề

Trân trọng cảm ơn

www.phunuonline.com.vn

cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt, bến bờ bình yên, lòng mẹ


© 2021 FAP
  339,205       3/768