Khi con đã lớn

Đứa cháu 'hư thân mất nết'

PN - Vợ chồng em không con nên nuôi đứa cháu ruột cho đỡ hiu quạnh, cuộc sống tạm ổn nhờ dãy phòng trọ cho thuê.

Ngô Kim Ph. (KCN Sóng Thần)

Vào tuổi dậy thì, nhu cầu tìm hiểu phái nữ tăng lên ở các chàng trai. Họ không bỏ sót các cơ hội có thể nhìn thấy cơ thể phụ nữ. Con gái yêu bằng tai, con trai yêu bằng mắt là vậy. Nhưng nếu tật này phát triển quá mức thành một nhu cầu chủ yếu trong hoạt động tình dục thì người ấy đã mắc chứng thị dâm (Voyeurisme).

Nhìn trộm trở thành bệnh thị dâm - một dạng tình dục lệch độ - khi người nam không có ý định đi tới sự quen biết tình cảm với phụ nữ mà chỉ bỏ công sức, thời gian để tìm kiếm các cơ hội nhìn thấy phụ nữ trần truồng một mình hoặc ngay khi người phụ nữ đang giao hợp. Họ nhòm qua lỗ khóa, khe cửa, kẽ vách, leo lên cây, nấp trong bụi rậm để rình xem người nữ thay quần áo hoặc tắm rửa, ân ái. Như thế đã đủ để họ cảm thấy hưng phấn mạnh mẽ và thỏa mãn tình dục.

Ở nước ngoài còn có những kẻ mắc chứng thị dâm tinh vi khi giả làm thợ điện, thợ sửa đường ống nước, thợ mắc cáp để có cơ hội đặt camera ở phòng ngủ, phòng vệ sinh của một cô gái độc thân, rồi dành thì giờ mê mải theo dõi sinh hoạt của “con mồi” suốt 24/24 giờ một cách nghiện ngập.

Có khoảng 10% người mắc chứng phô bày sinh dục thú nhận rằng mình còn có tật nhìn trộm phụ nữ đang ở tình trạng “không mảnh vải che thân”. Người mắc bệnh này thường chọn nghề nghiệp dễ có cơ hội thỏa mãn sở thích của mình (mặc dù thừa năng lực để làm công việc khác): phụ trách hồ bơi, chủ phòng trọ, quản lý camera khách sạn, phục vụ thay đồ cho diễn viên… Tật thị dâm mất dần theo tuổi tác, thường khi lớn tuổi, loại nhu cầu lệch lạc này giảm đi và tắt hẳn.

Bạn đừng quá lo lắng, những tật xấu có thể sửa được khi cháu quyết tâm. Sửa tật thị dâm (cũng như những dạng tình dục lệch độ khác) không phải là điều không thể. Một bà mẹ đã khuyên con mình: “Nếu những việc khó khăn cần nhiều thời gian thì những việc không tưởng chỉ cần thêm một ít thời gian nữa thôi”.

Gia đình đừng cư xử với cháu như một bệnh nhân hoặc một tên tội phạm, mà đặt cháu ở vị trí con cái trong nhà, trong tình cảm gia đình ấm áp, thương yêu, tin cậy lẫn nhau. Anh chị phải là tấm gương đạo đức cho cháu mình. Đừng để cháu có dịp tiếp xúc với những cơ hội nhìn trộm. “Tịch thu” điện thoại và xóa sạch những hình ảnh đã quay lén (nói với cháu, làm vậy là vi phạm quyền riêng tư của người khác và phạm luật).

Tránh xa những nghề gợi cho cháu ham muốn bất thường đó, dù thu nhập cao. Cho cháu tham gia các hoạt động tay chân và thỉnh thoảng góp sức phục vụ cộng đồng để đốt bớt năng lượng dư thừa. Anh chị cũng cần khéo léo quản lý giờ riêng của cháu. Chúc chị và gia đình bình an.

 Bác sĩ HOA TIÊU

www.phunuonline.com.vn

ham muốn, hư thân, mất nết, con cái


© 2021 FAP
  297,570       1/346