Phong cách

NTK Bao Tran Chi: 'Thời trang Việt thiếu nguyên liệu cao cấp'

Giám khảo khách mời của America's Next Top Model 2006 cho rằng khó khăn về nguồn vải cao cấp khiến nhiều thiết kế Việt nhìn na ná nhau.

- Chị về Việt Nam được bao lâu rồi và lý do của sự trở về lần này là gì?

- Tôi đã về sống ở Việt Nam được gần một năm rồi. Lúc đầu tôi chỉ định ở lại tầm 4 tháng thôi, nhưng sau đó chồng tôi được mời làm việc cho một công ty quảng cáo nên chúng tôi quyết định ở lại và sinh con ngay tại nơi mà tôi gọi là quê hương. Một điều thú vị là gia đình tôi có 3 thế hệ phụ nữ đều cùng tuổi con rắn là mẹ tôi, tôi và con gái mới sinh. Tôi vui vì mình và cả hai người phụ nữ mình thương yêu đều được sinh tại Việt Nam. Tiếc rằng mẹ tôi đã mất cách đây 4 năm.

bao-chi-2-4226-1403591460.jpg

Nhà thiết kế Bao Tran Chi trên ghế nóng 'Project Runway Vietnam 2014'.

- Cuộc sống của chị trước đây ở Mỹ thế nào?

- Tôi có một tuổi thơ tuyệt vời ở Los Angeles, California, Mỹ - nơi tôi đã lớn lên và trưởng thành. Gia đình tôi có khoảng thời gian rất cơ cực nhưng bản thân tôi luôn cố gắng suy nghĩ lạc quan, không để cho những ảnh hưởng tiêu cực tác động tới mình. Tôi đã tự lớn lên bằng chính những đồng tiền mình kiếm được từ việc bán những mẫu quần áo. Để kiếm sống, tôi không chê bất cứ công việc nào. Tôi lao vào làm từ những việc nhỏ nhất như vẽ phác thảo, cắt vải, ráp vải, may vá... Từ nhỏ, tôi đã biết mình yêu nghệ thuật, thích sáng tạo. Khi thấy những đứa trẻ khác có đồ chơi, tôi không bắt bố mẹ phải mua cho bằng được. Thay vào đó, tôi tự tạo ra những món đồ chơi mới lạ cho riêng mình. Chính những điều này đã giúp cho tôi phát huy được trí tưởng tượng và thổi vào những thiết kế của mình sau này.

Nhân đây cho tôi được đính chính một chút về tên họ của mình. Mọi người thường gọi tôi là Trần Bảo Chi nhưng thực ra tên tôi là Bao, còn họ là từ tiếng Italy chứ không phải tiếng Việt. Cách gọi đúng tên của tôi theo tiếng Anh phải là Bao Tran Chi (cười).

- Chị đam mê thiết kế thời trang từ khi nào?

- Có lẽ sẽ khó tin khi tôi nói tình yêu thời trang bắt đầu khi tôi mới là một bé gái 2 tuổi. Mẹ tôi từng là thợ may trong một xưởng quần áo. Vì không có ai trông nom tôi nên mẹ đã đưa tôi theo đến nơi làm việc. Tôi cứ ngồi đó và chơi đùa ngay dưới chân của mẹ, xung quanh là những chiếc máy may to lớn, hoạt động không ngừng. Từ đó, tình yêu thời trang lớn dần trong tôi và tôi đã tự nhủ với bản thân rằng, lớn lên tôi sẽ là một nhà thiết kế, có một cuộc sống được bao phủ bằng quần áo và vải vóc (cười).

- Khi làm việc trong ngành thời trang Mỹ, điều khiến chị tự hào nhất là gì?

- Tôi luôn tự hào vì khả năng làm được nhiều việc cùng một lúc. Ngoài thiết kế thời trang, tôi còn có thể thiết kế phục trang cho đoàn phim, làm stylist, khách mời trên truyền hình và ngồi ghế nóng một số cuộc thi. Tôi từng được mọi người khuyên rằng chỉ nên chọn một thứ và làm điều đó cho tốt. Người Việt mình hay nói "Một nghề cho chín còn hơn chín nghề” mà. Tôi biết vậy nhưng vẫn muốn thể hiện tính nghệ sĩ của mình trong nhiều lĩnh vực, không riêng gì thiết kế thời trang. Tôi cảm thấy rất vinh dự vì những thiết kế của mình được triển lãm tại Bảo tàng Smithsonian ở thủ đô Washington, Mỹ. Đây là bảo tàng lớn nhất thế giới.

- Trong số các ngôi sao quốc tế chị từng làm việc, ai là người tạo cảm hứng cho chị nhiều nhất?

- Tôi từng có cơ hội tạo mẫu trang phục cho "Nữ hoàng nhạc pop" Madonna. Thật tuyệt vời khi được chứng kiến tận mắt cô ấy sử dụng thời trang như một vũ khí trên sân khấu ca nhạc và nguồn năng lượng, ảnh hưởng của cô ấy có sức lan tỏa vô cùng to lớn.

bao-chi-1-6624-1403591460.jpg

Bao Tran Chi khi làm giám khảo khách mời tại America's Next Top Model 2006.

- Trong công việc thiết kế trang phục cho các đoàn phim, điều gì khiến chị cảm thấy thú vị?

- Tôi thích thú công việc này vì chính mình có thể tạo ra cả một thế giới khác hoàn toàn so với cuộc sống thật, làm cho các nhân vật trở nên sống động hơn. Phục trang là một trong những phần quan trọng của việc tạo hình và khắc họa nhân vật trên phim ảnh. Theo tôi, đây là một công việc khá khó khăn. Bởi với mỗi dự án phim, chúng tôi mất hàng tháng trời để chuẩn bị. Chúng tôi phải làm việc với tất cả thành viên trong đoàn phim từ đạo diễn, biên kịch, nhà sản xuất, thiết kế bối cảnh, ánh sáng, diễn viên để tạo ra những bộ trang phục phù hợp với vai diễn. Điều này đòi hỏi bạn bắt buộc phải có kỹ năng làm việc theo nhóm. Người thiết kế trang phục luôn đến đầu tiên và rời trường quay muộn nhất. Trên màn ảnh, điều dễ nhìn thấy nhất chính là diễn viên với những phục trang của họ nên chúng tôi phải chăm chút tác phẩm của mình rất kỹ. Trước khi thiết kế, tôi thường nghiên cứu kịch bản và nhân vật. Tôi phải nắm chắc tâm lý nhân vật, họ là ai, tuổi thơ như thế nào, ba mẹ có cư xử tốt không, điều gì ám ảnh họ? Tất cả những điều đó ảnh hưởng lên quá trình hình thành những trang phục cho từng nhân vật.

- Trong số các nghệ sĩ Việt chị từng có cơ hội tiếp xúc, làm việc chung, chị ấn tượng với ai nhất?

- Tôi rất thích làm việc cùng Ngô Thanh Vân. Cô ấy là một phụ nữ thông minh, gợi cảm và đầy mạnh mẽ. Vân là kiểu phụ nữ tạo cảm hứng cho tôi nhiều nhất. Cô ấy biết cách kiểm soát mình và thu hút mọi ánh nhìn khi xuất hiện ở chốn đông người.

- Từng làm giám khảo khách mời tại "Project Runway Vietnam 2014". Chị nhận xét thế nào về chương trình này?

- Tôi thích cuộc thi này vì nó đòi hỏi các thí sinh phải luôn “suy nghĩ vượt ra ngoài chiếc hộp”. Họ buộc phải thiết kế với tốc độ và hiệu quả gấp nhiều lần so với thông thường. Nỗ lực hết mình thì các nhà thiết kế trẻ mới có thể đi xa hơn. Khi ngồi ghế nóng Project Runway Vietnam 2014, tôi muốn truyền kinh nghiệm, tình yêu thời trang và tạo cảm hứng cho các thế hệ đàn em. Tôi mong các bạn trẻ sẽ suy nghĩ khác biệt, tạo ra những tác phẩm tuyệt vời và đừng bao giờ sợ bị cho là "chơi trội".

- Chị cảm thấy điểm khác biệt giữa việc làm giám khảo cuộc thi thiết kế phiên bản Việt và khi ngồi ghế nóng "America's Next Top Model" là gì?

- Tại America's Next Top Model thì các người mẫu mặc trang phục của tôi trình diễn. Thế nên, ngoài việc chấm điểm, đánh giá thí sinh thì tôi còn phải chuẩn bị trang phục cho người mẫu và làm nhiều nhiệm vụ khác. Ngồi ghế nóng Project Runway Vietnam thì công việc nhẹ nhàng hơn. Tôi chỉ đến để đánh giá và chia sẻ với các nhà thiết kế.

- Trong số 5 thí sinh còn lại của "Project Runway Vietnam 2014", theo chị, nhà thiết kế nào có khả năng đoạt ngôi quán quân?

- Tôi không có thời gian tiếp xúc với các thí sinh nhiều như những giám khảo thường trực nên khó đưa ra nhận xét chính xác. Tôi ấn tượng với cả 5 thí sinh vì họ rất nhiệt huyết và đam mê thời trang. Họ là những người trẻ, luôn sẵn sàng dấn thân và khao khát khẳng định mình. Tôi tin họ sẽ là những tài năng tương lai của thời trang Việt Nam. Qua các tập đã phát sóng, tôi chú ý nhiều đến nhà thiết kế Minh Quân. Thí sinh này bị mù màu, đã có vợ con và xuất thân chỉ là một thợ may bình thường nhưng vẫn nỗ lực hết mình và ngày càng tỏa sáng. Tôi mong nhà thiết kế này tiếp tục gặt hái thành công trong và sau cuộc thi.

2-1460-1402648731-1574-1403591460.jpg

Bao Tran Chi thiết kế trang phục cho Ngô Thanh Vân trong phim 'Lửa Phật'.

- Nhiều nhà thiết kế Việt vướng nghi án đạo ý tưởng của nước ngoài. Là người trong nghề, theo chị, nguyên nhân dẫn đến việc này là gì?

- Bây giờ là thời đại của internet nên bất cứ ai cũng có thể tìm hiểu, tiếp xúc, học hỏi các xu hướng thời trang mới của thế giới. Tôi tin rằng đã làm thiết kế thì ai cũng mong muốn thổi những làn gió mới và ghi dấu ấn cá nhân trong nền công nghiệp thời trang. Dù còn những vụ việc tiêu cực nhưng tôi vẫn tin là thời trang Việt Nam rất tiềm năng và có thể phát triển sánh ngang với các cường quốc trong khu vực. Chỉ có điều, các nhà thiết kế trong nước cũng gặp không ít khó khăn, thách thức. Vấn đề đầu tiên tôi nhận thấy là ở đây thiếu nguyên liệu, phụ kiện và các loại vải cao cấp. Chính điều đó làm cho các mẫu trang phục trở nên giống nhau và khiến nhiều nhà thiết kế bị nghi oan là "đạo ý tưởng".

- Mỗi khi gặp khó khăn về ý tưởng thiết kế, chị thường làm gì để khơi lại nguồn cảm hứng?

- Tôi sẽ bỏ một ngày đi lang thang trên bãi biển với gia đình. Trong cuộc sống hàng ngày, việc quá bận bịu, quay cuồng với hàng đống công việc, dự án... có thể khiến một nhà thiết kế rơi vào stress, không thể sáng tạo tiếp. Khi đó việc nghỉ ngơi, thư giãn, để cho đầu óc thảnh thơi là quan trọng nhất.

Nhà thiết kế Bao Tran Chi từng là giám khảo khách mời tại America's Next Top Model 2006 và có nhiều năm kinh nghiệm thiết kế thời trang cho những nhân vật nổi tiếng tại Mỹ như ca sĩ Madonna, danh ca Janet Jackson, nhóm nhạc Destiny's Child, diễn viên Kristen Stewart... Chị từng là stylist cho ca sĩ Kelly Clarkson và thiết kế phục trang cho các phim như Charlie's Angels , Queen of the DamnedHedwig and the Angry Inch. Tại Việt Nam, Bao Tran Chi đảm nhận vị trí sáng tạo trang phục cho các diễn viên của phim Lửa Phật.

Hương Giang thực hiện

NgoiSao.net

NTK Bao Tran Chi: 'Thời trang Việt thiếu nguyên liệu cao cấp' - Ngôi sao


© 2021 FAP
  5,128,390       3/1,010