Phong cách

Đỗ Mạnh Cường: 'Đừng so sánh tôi với thương hiệu quốc tế'

BST 'La Vie En Rose' có ý tưởng không mới nhưng nhà thiết kế tự tin về giá trị các sản phẩm của mình.

- Do không muốn bị quy kết là "bắt chước" họa tiết hoa hồng trong bộ sưu tập Dolce & Gabbana Thu đông 2015 trình làng hôm 1/3, anh đã ngay lập tức tiết lộ một vài thiết kế xuân hè sắp ra mắt của mình, dù trước đó anh đã định giữ bí mật đến phút cuối. Điều này ảnh hưởng thế nào đến công việc của anh?

- Thực tế là cho đến thời điểm này, không có ảnh hưởng xấu mà chỉ có ảnh hưởng tốt. Thậm chí tốt đến mức, nhiều khi quá stress vì khối lượng công việc cho show diễn sắp tới, tôi đã nghĩ rằng tại sao mình lại phải bỏ ra vài tỷ làm show, trong khi chỉ với vài mẫu thiết kế được tiết lộ trước, tôi đã đạt mức doanh thu ngoài mong muốn. Số lượng khách đặt hàng cho một mẫu thiết kế hoa hồng phải 3 tháng nữa tôi mới có thể giải quyết được hết. Tôi đang lo sau khi bộ sưu tập được ra mắt, tôi không biết phải làm sao với số lượng khách đặt hàng đợt này. Việc hoàn thiện một sản phẩm thêu bình thường của tôi mất ít nhất 5 ngày, những sản phẩm cầu kỳ hơn phải mất từ 10 ngày đến 1 tháng mới có thể xong. Đây thực sự đang là áp lực rất lớn với tôi trong thời điểm hiện tại.

do-manh-cuong-7510-1432718854.jpg

Đỗ Mạnh Cường đã đạt mức doanh thu ngoài mong muốn chỉ với vài thiết kế được tiết lộ trước.

- Bản thân chủ đề hoa hồng cũng không phải mới lạ, chưa kể nó còn "đụng ý tưởng" với nhà mốt danh tiếng Italy. Vậy anh làm thế nào để tạo dấu ấn khác biệt và tiếp tục khơi nguồn trào lưu tại Việt Nam như các bộ sưu tập trước?

- Nói ra người ta lại bảo tôi chảnh, nhưng nói thật, tôi rất mát tay trong việc tạo ra trào lưu. Với họa tiết hoa hồng trong "La Vie En Rose", tôi nghĩ những ai quan tâm đến thời trang hẳn sẽ biết được mức độ ảnh hưởng của nó như thế nào. Bản thân chủ đề hoa hồng chưa bao giờ mới, không phải chỉ có Dolce & Gabbana làm, mà tôi nghĩ gần như nhà thiết kế nào cũng sẽ một lần khai thác đề tài này. Nhưng tôi tự tin rằng những gì mình làm ra luôn có chỗ đứng trên thị trường vì nó tạo được sự khác biệt.

Tôi cũng không biết mình làm cách nào để có được những dấu ấn khác biệt và tạo được trào lưu cho thị trường, tôi chỉ làm việc theo linh cảm và sự nhạy bén của riêng mình. Và có lẽ trời cho tôi một linh cảm hoặc một thứ giác quan rất đặc biệt.

- Các sản phẩm của anh đều có giá khá cao, thậm chí không thua kém hàng hiệu quốc tế. Anh nghĩ gì nếu có ý kiến cho rằng, "như vậy thì mua đồ Dolce & Gabbana còn hơn, vì danh tiếng của nhà mốt này chắc chắn sẽ được công nhận rộng rãi hơn"?

- Có bao giờ ai đó từng hỏi, tại sao các sản phẩm của tôi đắt ngang một số thương hiệu quốc tế mà người ta vẫn mua, mà mua rất nhiều chưa? Tôi nói có lẽ nhiều người không tin, nhưng tôi có những khách hàng rất đặc biệt. Có một chị khách mua trang phục của tôi 5 năm nay, tới giờ chị sở hữu khoảng 500 món đồ của tôi trong tủ. Những khách hàng VIP khác cũng có cả trăm sản phẩm của tôi. Họ thường mua một kiểu trang phục mà đến chục màu và họa tiết khác nhau. Tôi nói như vậy để mọi người thấy rằng không phải ai cũng có suy nghĩ giống nhau. Tôi có giá trị của riêng mình, Dolce & Gabbana hay các thương hiệu khác có giá trị của riêng họ. Họ có thể có những thứ tôi không có, và tôi cũng vậy, tôi cũng có những thứ họ không có. Đồ Dolce & Gabbana người ta thường đợi giảm giá 50%, thậm chí đến 80% để mua. Tôi không bao giờ có mùa giảm giá thì khách của tôi vẫn mua thôi. Tốt nhất đừng bao giờ mang tôi ra so sánh với những thương hiệu khác, nhất là với những thương hiệu quốc tế, như vậy rất thiệt thòi cho cá nhân tôi.

linh-nga-my-linh-7640-1432718855.jpg

Diễn viên múa Linh Nga và diva Mỹ Linh cùng chọn mẫu đầm suông đen thêu hoa hồng đỏ thuộc bộ sưu tập "La Vie En Rose" sắp ra mắt.

- Đây không phải lần đầu tiên anh gặp vấn đề về việc trùng nguồn cảm hứng. Anh lý giải thế nào về điều này?

- Tôi nghĩ mình mà không trùng nguồn cảm hứng với ai thì mới là chuyện lạ, chứ trùng thì là điều quá bình thường. Nhà thiết kế thường lấy ý tưởng từ cuộc sống xung quanh mình, nên vốn dĩ chẳng có đề tài gì là mới mẻ. Mới mẻ và khác biệt hay không nằm ở cách nhà thiết kế ấy làm việc và khai thác đề tài đó ra sao.

Ví dụ, đề tài hoa hồng thiếu gì nhà thiết kế khai thác, Dolce & Gabbana làm thì không sao, chẳng ai nói là họ trùng ý tưởng hoa hồng vì đơn giản họ là một thương hiệu quốc tế. Đến khi tôi làm thì dân chúng bắt đầu nhao nhao lên là Đỗ Mạnh Cường lại trùng ý tưởng, nghe nhiều đến phát mệt. Nhưng giờ tôi biết làm sao, thôi thì cứ mỉm cười và tiếp tục làm tốt công việc của mình. Chừng nào tôi vẫn kiếm được tiền làm show, vẫn được khách hàng tin tưởng và ủng hộ, thì thiết nghĩ, mọi lời bàn tán hay thị phi với tôi chẳng có ý nghĩa gì hết.

- Đối tượng khách hàng của anh chủ yếu là người Việt, tại sao lần này anh lại giới thiệu bộ sưu tập "La Vie En Rose" tại Mỹ?

- Vì tôi có nhiều khách hàng Việt Nam sống tại Mỹ, nên cũng muốn một lần tri ân tình cảm của mọi người dành cho mình. Đối tượng khách hàng của tôi vẫn là người Việt Nam mà, tôi không có ý định tấn công thị trường quốc tế như nhiều người nghĩ, vì biết sức mình có hạn, thị trường Việt Nam vẫn là số 1 và là thị trường tôi cần mở rộng hơn thời gian sắp tới.

- Mỗi show của anh tại Việt Nam cũng tiêu tốn vài tỷ đồng. Vậy anh dự định bỏ ra khoản ngân sách như thế nào cho show diễn sắp tới ở nơi cách xa cả nửa vòng trái đất?

- Thường mỗi show diễn đều được tôi quyết định làm trước đó 6 tháng. Và khi đã quyết định làm, tôi luôn biết mình có đủ khả năng về tài chính hay không mới dám làm, chứ tôi không dám làm liều. Mọi thứ đã được tôi chuẩn bị ổn thoả và giờ chỉ chờ ngày lên đường thôi .

- Sự khó khăn về vấn đề người mẫu được anh giải quyết thế nào?

- Tôi sẽ mời một số người mẫu Việt Nam qua đó tham gia show diễn, nhưng sẽ casting và lựa chọn phần lớn người mẫu nước ngoài do những agency tại Mỹ cung cấp.

- Liệu quyết định làm show ở Mỹ có giúp anh thu về những lợi ích thỏa đáng?

- Thường tôi phải thu về gấp đôi tôi mới làm. Tôi không phải là người sống ảo, cũng không nhiều tiền để vung tay quá trán. Tôi là một nhà thiết kế, nhưng cũng là người kinh doanh thời trang chứ không đơn thuần ngồi vẽ vời hay ảo tưởng về những gì mình đang làm. Có thể người ta nói thực tế quá sẽ đánh mất đi tính nghệ sĩ vốn có, nhưng tôi đang chứng minh cho mọi người thấy rằng, vì tôi sống thực tế nên tôi đang nuôi dưỡng con đường nghệ thuật và kinh doanh của mình một cách tốt nhất.

ha-kieu-anh-diem-my-4899-1432718855.jpg

Hoa hậu Hà Kiều Anh và diễn viên Diễm My cũng nhanh chóng sở hữu những sản phẩm mới nhất của Đỗ Mạnh Cường.

- Các nhà thiết kế thường giới thiệu bộ sưu tập mới trước mùa khoảng nửa năm, hình thành định hướng trào lưu từ rất sớm. Còn anh tại sao lại luôn làm show đúng mùa?

- Tôi nghĩ sống ở đâu thì phải quen ở đó, muốn thành công thì phải biết nắm bắt và hiểu những người xung quanh mình nghĩ gì. Tâm lý khách hàng Việt Nam nói chung đều muốn sở hữu những sản phẩm mới một cách nhanh chóng nhất, không ai muốn chờ đợi lâu cả. Tôi chưa làm show, mới giới thiệu có một mẫu thiết kế mà đơn đặt hàng đã làm không nổi. Chưa kể đến việc tôi làm gì, người ta sẽ làm ngay cái đó, tôi chưa kịp sản xuất thì đã có hàng nhái tràn lan trên thị trường, vậy nếu tôi không nhanh tay, không kịp làm đồ cho khách sau show diễn, bắt họ phải đợi nửa năm đến một năm mới có đồ mặc thì chắc tôi nên dẹp show đi là vừa. Khác nào tôi làm việc, bỏ ra bao nhiêu công sức và chất xám để cho người khác cướp hết của mình. Quan trọng là tôi vẫn tạo được trào lưu, xu hướng cho người Việt mình trong cả năm đấy thôi. Chứ mang tiếng là làm đúng như những tuần lễ thời trang trên thế giới là giới thiệu bộ sưu tập trước mùa nửa năm, rồi rốt cuộc chẳng tạo nên xu hướng gì, cũng chẳng ai đi theo thì việc đó có ý nghĩa gì đâu. Thà không làm giống ai, nhưng lại tốt cho công việc của mình thì tôi làm theo cách của tôi thôi.

- Hiện tại có không ít nhà thiết kế Việt, cả giàu kinh nghiệm lẫn non trẻ, tham gia giới thiệu bộ sưu tập trong khuôn khổ các tuần lễ thời trang quốc tế lớn. Liệu anh có định đi theo con đường này?

- Tôi luôn quan niệm, nếu mình là một nhà thiết kế Việt, chinh phục thị trường thời trang trong nước còn chưa xong, thì đừng nghĩ gì đấu đá, cạnh tranh với những thương hiệu quốc tế tại những tuần lễ thời trang lớn. Thị trường thời trang Việt Nam còn rất nhiều đất để mình khai thác nên tôi sẽ tập trung thị thường này. Tôi không có ý định tham gia mấy tuần lễ thời trang quốc tế đó chỉ để gắn thêm chữ "quốc tế" về ra oai với thiên hạ. Nếu có một ngày muốn tham gia, tôi sẽ tham gia tuần lễ duy nhất tại Paris. Mà ở Paris, tất cả các thương hiệu lớn cũng đều tự đứng ra tổ chức show diễn với quy mô, địa điểm... khác nhau. Vì vậy, những show diễn tại đây, ngoài tính thương mại là cần thiết thì yếu tố về nghệ thuật luôn được đề cao song song.

Tôi có con đường riêng, và con đường của tôi là tự kiếm tiền, tự tổ chức đều đặn một năm hai show diễn riêng mà không phải phụ thuộc vào bất kỳ ai hay tổ chức nào, để tôi có thể mặc sức sáng tạo theo cách của riêng mình.

Giang Myt thực hiện

NgoiSao.net

Đỗ Mạnh Cường: 'Đừng so sánh tôi với thương hiệu quốc tế' - Ngôi sao


© 2021 FAP
  6,594,648       29/1,652