Phong cách

Câu chuyện tình làng Pháp

Đến khi tìm được tình yêu của cuộc đời, tôi sẽ kể anh nghe về làng Pháp lãng đãng tình yêu và cùng anh in dấu chân lên vùng đất ấy một lần nữa.

Hồng Vân

Khi tháng 5 lật giở sang mùa, cơn mưa đầu hạ bất chợt ghé chân cũng là lúc tôi chào đời. Tôi đến với làng Pháp một chiều tháng 5 cho chuyến đi đầu tiên của tuổi mới để biết rằng không cần phải tới châu Âu để ngắm những mái vòm cung của Thánh đường Saint Dennis, không cần phải tới Paris để ngắm lâu đài Chateau De Chenonceau cổ kính, hay ngắm mặt trời từ từ trôi qua cánh đồng ở ngôi làng Apremont sur Allier yên bình. Làng Pháp trên đỉnh Bà Nà cho tôi cảm nhận đặc biệt về không gian kiến trúc, ẩm thực của nước Pháp với bề dày và chiều sâu văn hóa. Nước Pháp trong tôi giờ đây không chỉ nằm trong những câu chuyện tình của Marc Levy…

polyad

Tôi đến với làng Pháp một chiều tháng 5, làng Pháp đón tôi bằng những cơn gió lạnh mát nơi địa đàng Bà Nà, bằng vạt nắng vàng của chiều mùa hạ. Ngay tại khoảnh khắc ấy, tôi đã có cảm giác chuyến hành trình đến châu Âu bắt đầu.

Điểm dừng chân đầu tiên là Thánh đường Saint Dennis tôn nghiêm. Tôi luôn tâm niệm rằng mọi tôn giáo cuối cùng cũng giúp con người đi đến sự an nhiên và tự do trong tâm hồn như một điểm tựa của niềm tin. Không gian nơi đây mang cho tôi cảm giác bình yên, tiếp cho tôi năng lượng để tôi có thể bước chân qua tuổi 25 mà nói: “Chào 26, chúng ta sẽ có một chuyến hành trình thú vị với nhau nhé!”.

Những mái vòm cung, bức tường đá xù xì, khung cửa kính đầy màu sắc phản chiếu trong ánh nắng tựa bức tranh in trên nền tường khiến tôi ngỡ rằng mình đang đứng tại nhà thờ Dennis nổi tiếng bậc nhất của châu Âu. Nhắm mắt lại, trong phút chốc, tôi như tưởng tượng ra dàn đồng ca đang ngân nga nơi thánh đường giai điệu “O Holy Night”…

Bước ra từ thánh đường Saint Dennis là không gian của quảng trường trung tâm, biểu tượng cánh hoa đào chuông giữa quảng trường là điểm khiến tôi thấy thích thú như chút Việt Nam trong không gian làng Pháp và cũng là một làng Pháp giữa trời Việt Nam. Thật thú vị khi cảm giác mình đang đặt chân trên cả hai quốc gia trong cùng một khoảnh khắc.

polyad

Tôi sẽ không quên thời điểm Làng Pháp chìm trong đêm, ánh đèn nhiều màu sắc phát ra từ những tòa lâu đài khiến tôi như lạc vào thế giới cổ tích.

Tại châu Âu, mỗi quốc gia đều có quảng trường nổi tiếng. Không chỉ hấp dẫn về mặt cảnh quan, kiến trúc, mỗi quảng trường còn mang ý nghĩa lịch sử, là biểu tượng của dân tộc. Bất chợt tôi nhớ đến câu chuyện về nụ hôn giữa quảng trường Thời Đại New York - anh thủy thủ và cô y tá xa lạ ôm hôn nhau trong niềm vui chung của người dân nước Mỹ, rồi chia tay mà không nói một lời.

Đến một ngày gặp được người tôi biết dành riêng cho cuộc đời mình, tôi sẽ kể về những chuyến hành trình lúc không anh. Và ở đó, hình ảnh về ngôi làng Brittany tại làng Pháp, với những mái nhà dốc nhọn, những bức tường đá dày, những khoảng sân rộng lớn sẽ là nơi tôi muốn được cùng anh đến. Chúng tôi sẽ dừng chân tại nhà hàng French Village sau ngày dài thong dong, cảm nhận một làng Pháp thơm mùi café và ngọt ngào vị maccaron …và anh sẽ cùng tôi nếm que kem bông khổng lồ giữa bồng bềnh mây làng Pháp?

Phía sau mỗi cuộc đời là chuỗi dài những câu chuyện còn chưa kể; phía sau mỗi cuộc tình là khoảng nhớ mênh mang. Nhưng có một điều chắc rằng những hành trình sẽ cho ta cho ta trải nghiệm, để khi kể về mỗi cuộc đời ta lại nói về những chuyến đi.

polyad

Tôi không thể quên khoảnh khắc đón bình minh nơi đây, khi tôi mở khung cửa sổ ngỡ mây sẽ theo bàn tay tôi mà tràn vào phòng.

Tôi vẫn nghĩ cái còn lại sau mỗi cuộc tình là những cung đường ta đã qua cùng nhau, những khoảnh khắc ta đồng điệu về cảm xúc. Dù sau đó khi ta có vô tình lạc mất nhau, những kỷ niệm có thể làm ta nhớ nhưng không hề nuối tiếc. Khó có thể đoán được ngày mai điều gì sẽ đến với chúng ta, nhưng tôi đã nhìn thấy chuyến đi của đời mình, vẫn sẽ cảm nhận những miền đất mới bằng một trái tim rạo rực yêu thương, vẫn sẽ sống và yêu như bao lâu nay mình đã thế. Chỉ hy vọng, tôi sẽ không còn cảm giác chẳng ai ngoài tôi đang đợi mình trước mỗi chuyến đi. Một ngày, tôi sẽ quay trở lại nơi đây để kể tiếp câu chuyện tình làng Pháp. Mong rằng làng Pháp trong tôi khi đó có đôi…

NgoiSao.net

Câu chuyện tình làng Pháp - Ngôi sao


© 2021 FAP
  5,760,203       7/894