Phong cách

'Đời pê-đê không thường'

Đó là lời khẳng định đanh thép kết thúc bài viết về những người thuộc giới tính thứ ba đang gây sốt cộng đồng những ngày gần đây.

Những câu chuyện, bài viết về người đồng tính luôn là chủ đề được đông đảo mọi người quan tâm. Nếu sự kiện Quốc hội thông qua luật dành cho người chuyển giới đã phần nào giúp cho cộng đồng này có thêm những quyền lợi nhất định thì trong khi đó, vẫn có không ít người giữ một thái độ kỳ thị, cái nhìn thiển cận với những người "pê-đê".

Mới đây, những tâm sự đầy chân thành về cộng đồng người đồng tính của nick Facebook T.C. đã khiến không ít người quan tâm. Đặt cái nhìn từ vị trí người bạn của những người đồng tính, T.C. đã có những chia sẻ thẳng thắn về cộng đồng giới tính thứ ba.

doi-pe-de-khong-thuong

Một chia sẻ trên mạng về pê đê.

Nguyên văn status của T.C.:

"Có không ít người nói hai tiếng "pê-đê" đầy dè bỉu, kỳ thị.

Riêng tôi, quý pê-đê hơn một người bạn bình thường!

Pê-đê tôi quen là chuyên gia trang điểm mà bất kỳ cô gái nào cũng có thể đẹp kỳ diệu khi qua tay.

Pê-đê chải chuốt, vẽ vời. Pê-đê chỉ lăm le làm đẹp cho người đời.

Pê-đê lấy giá cao ngút, trả giá là pê-đê ngoảnh mặt đi không lời từ biệt. Vì pê-đê có giá nhưng chỉ cần chi phí khách hạn hẹp, ngỏ lời, pê-đê sẵn sàng làm miễn phí với mỹ phẩm xịn, làm đâu ra đó, pê-đê vẫn hết lòng.

Pê-đê tôi quen là chuyên gia nấu ăn vô cùng tinh tế, thực khách nuốt đồ ăn thường nuốt luôn lưỡi. Pê-đê một mực chỉ nấu ăn ngon với tiêu chí sức khoẻ trên hết.

Đồ pê-đê làm, cơm trắng trên đĩa trắng, cọng hành cọng ngò, lát cà chua cũng phải lả lướt, đẹp đẽ như một bức tranh vậy đó. Buồn pê-đê đâm khó không bán, vui là pê-dê hầu cho mà tha hồ mập thây.

Pê-đê tôi quen là doanh nhân thành đạt, đàn ông hết hồn, galant hết hồn, tốt tính hết hồn.

Pê-đê tôi quen là cậu trai ngày "anh" đêm "chị". Vừa diễn vừa trả nợ, ky cóp sống tử tế, đêm ngả về sáng về nhà úp tô mì, lắc đầu trước lời mời ăn uống của các ngôi sao.

Pê-đê đi diễn không có cát-xê mà cát-xê luôn là câu hỏi: "Giá nước quán bán nhiêu? Có nhiều chỗ không?", rồi "cho nhiêu thì cho" hoặc có khi "diễn miễn phí vì quán thích mà quán nhỏ".

Rồi 10h diễn, 9h nghe tin anh trai chết. Vẫn trang điểm kỹ càng, lên sân khấu chọc cười khán giả vì sợ bể show tội quán.

Diễn cho nhà chùa để quyên góp từ thiện thì vô vai Lan, ngồi luôn trên sân khấu cạo đầu, khán giả khóc ngập chùa để rồi "quyên tiền từ thiện được nhiều thì giúp người ta được nhiều".

Pê-đê diễn quán nhỏ, chỉ để những vị khách chỉn chu biết mặt một nhân vật trong cuốn sách họ đọc. Dù yêu Sài Gòn đến mấy họ cũng không gần ngại vào quán bar.

Ekip hồ hởi rủ nhau ra quán nhỏ, trang điểm lộng lẫy, hát nhảy như những diva dù file âm thanh không phát được vào giờ chót, dù khách quen lặng lẽ xem chứ không tương tác đối đáp.

Dù trục trặc bao vây, và rồi… tiếng cười cũng đã chan hoà, khách ở lại đến cuối cùng. Pê-đê không chỉ nghệ sỹ trên sân khấu mà vẫn tư cách nghệ sĩ cả khi mặt mộc, đời thường.

Pê-đê tôi quen là thiết kế thời trang, là kiến trúc sư, là thợ hớt tóc, là chủ một quán sinh tố vỉa hè sẵn sàng leo lẻo trả treo khách đến mà ai ai cũng mến yêu, cười đùa.

Ai không thương thì sống nặng với thành kiến riêng mình. Còn tôi, pê-đê vậy tôi thương, thương lắm!

Đời pê-đê không thường!

Sống sao cho bằng pê-đê rồi hẵng chê".

Không lâu sau khi được đăng tải, quan điểm của T.C. đã nhận được hơn 5.000 lượt thích từ người dùng mạng. Hầu hết cảm thấy đồng tình với quan điểm không nên kỳ thị những người đồng tính. Đ.T.H bình luận: "Người ta sinh ra đã không được sống đúng với giới tính thật của họ rồi thì nên thông cảm, đây lại kỳ thị". B.C.C thì kể lại một câu chuyện chính mình từng trải nghiệm: "Pê-đê thì đã sao? Mình cũng có không ít bạn là người đồng tính. Nhưng chúng nó chơi rất được và chưa bao giờ làm điều gì đáng bị xã hội lên án. Chỉ vì một số nhỏ có những hành động không đúng mực thì không nên kỳ thị cả một cộng đồng như vậy".

Lila Lyra

NgoiSao.net

'Đời pê-đê không thường' - Ngôi sao


© 2021 FAP
  5,231,108       15/854