Phong cách

'Đánh chết trộm chó' ở Việt Nam qua mắt blogger nước ngoài

'Nếu người Việt coi chó là một thành viên trong gia đình và rất tức giận khi chó bị trộm, vậy tại sao họ vẫn còn ăn thịt chó?'.

Mới đây, trang blog Roads & Kingdoms đã đăng tải một bài viết với tiêu đề: "Nạn đánh chết trộm chó" của tác giả Calvin Godfrey thu hút sự quan tâm của đông đảo người đọc. Cảm hứng để Calvin viết bài phóng sự này là khi anh đi du lịch ở Việt Nam vào năm 2010 và tình cờ được nghe về câu chuyện của một kẻ trộm chó bị người dân đánh chết và đốt xác tại xã Hưng Đông, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An.

Nạn nhân của vụ việc này là anh Nguyễn Đình Phong, 27 tuổi. Do nghiện ma túy nên Phong tìm mọi cách kiếm tiền để có thể thỏa mãn những cơn nghiện của mình, kể cả việc ăn cắp ăn trộm. Đến một ngày Phong nảy ra ý định trộm chó để cung cấp cho những nhà hàng kinh doanh thứ đồ ăn được gọi là "đặc sản" này.

Sau khi thực hiện hành vi này, Phong đã bị người dân phát hiện và đánh đến chết, chưa hết họ còn đốt xác của Phong. Cái chết của Phong đã thực sự khiến Calvin suy ngẫm về những giá trị của cuộc sống, về lòng nhân từ và vấn nạn trộm chó, ăn thịt chó ở Việt Nam. Trong bài viết của mình Calvin có tâm sự: "Tôi đã đọc hơn 30 bài viết bằng tiếng Anh về những cái chết liên quan đến trộm chó. Rất ít người tôi gặp cảm thấy phiền với vấn đề này. Tất cả những nhân chứng vô danh và cả những người tham gia đều nói với tôi rằng 'Chó là một phần của gia đình'".

danh-chet-trom-cho-o-viet-nam-qua-mat-blogger-nuoc-ngoai
danh-chet-trom-cho-o-viet-nam-qua-mat-blogger-nuoc-ngoai-1

Đối với Calvin, lời giải thích "Chó là một phần của gia đình" không thể biện hộ cho hành động dã man của một cộng đồng người hiền lành khi đang tâm giết chết một mạng người với những thứ nông cụ và ngọn lửa một cách vô cùng lãnh cảm. Nó không thể là lời bao biện cho hành động chặn xe cứu thương đến cứu một kẻ trộm chó. Và nó cũng không thể là lời giải trình đích đáng nhất với hình ảnh chiếc xe máy bị đốt cháy đến trơ khung, cùng với cảnh tượng người đàn ông mặt mũi đầy máu đang quỳ một cách thảm hại trước đám đông với một biển hiệu treo trước ngực "Tôi là kẻ trộm chó!".  Điều này khiến Calvin luôn đặt ra một câu hỏi: "Nếu người Việt coi chó là một thành viên trong gia đình và rất tức giận khi chó bị trộm, vậy tại sao họ vẫn còn ăn thịt chó?"

Khi được nói chuyện với một vị thanh tra ở thành phố, Calvin đã được biết: một nửa số chó được cung cấp cho các nhà hàng kinh doanh món ăn này là chó bị trộm từ các gia đình. Phần còn lại là những chú chó được nuôi bởi một số gia đình nghèo. Vị thanh tra cũng nói rằng; ông không bao giờ ăn thịt chó. Một chủ quán cà phê trong thành phố cũng tâm sự với Calvin: Ông cũng đã từ bỏ thói quen ăn thịt chó được một thời gian dài rồi, vì mỗi lần thưởng thức món ăn này là ông lại cảm thấy bản thân thật tồi tệ và ác độc.

Để tìm hiểu thêm về tập quán ăn thịt chó của người Việt, Calvin đã tìm đến một chợ chuyên bán thịt chó ở thành phố Vinh - Đây còn là nơi tập trung một số lò giết mổ chó. Điều khiến Calvin bất ngờ đó là người dân sống xung quanh đây đều cảm thấy rất đỗi bình thường khi nghe những tiếng gầm gừ, thút thít, thậm chí là tiếng sủa oán của những chú chó tội nghiệp. Calvin miêu tả: một người đàn ông trẻ mở cửa lồng, nơi giam giữ những chú chó, anh ta dùng một cái kẹp sắt cỡ lớn để kéo cổ một chú chó ra ngoài. Khi kéo được chú chó ra sàn đá, anh ta dùng một chiếc gậy gỗ đập liên tiếp vào đầu chú chó cho đến chết. Sau đó anh ta đặt phịch chú chó xuống sàn, dùng dao kề vào cổ và cắt tiết chú chó nhỏ tội nghiệp, tiết chó được anh ta để vào một túi nilon... Tất cả những quy trình làm thịt chó sau đó đã được Calvin miêu tả một cách chi tiết đến rùng mình.

danh-chet-trom-cho-o-viet-nam-qua-mat-blogger-nuoc-ngoai-2

Calvin viết: "Ở Việt Nam, người ta phải ăn cắp một cái gì đó có giá trị 90 USD hoặc lớn hơn mới bị bắt. Mà chó thông thường chỉ có giá trị dưới 20 USD". Tác giả trẻ còn cho biết thêm: sau một số vụ trộm chó và đánh chết kẻ trộm chó, một số quan chức ngành Tư pháp của Việt Nam đã đưa ra và ủng hộ một điều luật coi trộm chó là một hành vi vi phạm pháp luật, có thể bị phạt quản thúc và thậm chí là nặng hơn.

Qua bài viết của Calvin, một lần nữa chúng ta cần phải nhìn nhận lại vấn nạn trộm chó ở Việt Nam, điều gì đã dẫn đến nạn "cẩu tặc" này, tất cả là do nhu cầu của con người, có cung thì mới có cầu, có người ăn thịt chó, thì mới có người giết mổ chó và những kẻ trộm chó. Thông điệp mà Calvin muốn gửi gắm qua bài viết của mình đó là: "Hãy ngừng giết hại những chú chó tội nghiệp, hãy sống nhân từ với tất cả mọi sinh vật trên thế giới này!".

Hà Lê

NgoiSao.net

Calvin Godfrey, trộm chó, đánh chết trộm chó, Việt Nam - 'Đánh chết trộm chó' ở Việt Nam qua mắt blogger nước ngoài


© 2021 FAP
  5,100,858       16/932