Phong cách

Nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường thành công vì mẹ

Anh đang dồn tâm sức vào dự án 'Nàng' của Vespa, đồng thời mở rộng, phát triển thương hiệu riêng và chăm sóc cậu con trai nuôi chưa đầy 2 tuổi.

- Là một trong những thương hiệu nổi tiếng của thị trường thời trang trong nước, anh có suy nghĩ gì về chặng đường 10 năm qua?

- Trở thành nhà thiết kế thời trang và có được vị trí như ngày hôm nay là một bất ngờ trong cuộc đời tôi. Lúc thi đại học, tôi chọn nghề báo nhưng thi trượt 3 năm liền. Sau đó, tôi chuyển sang học vẽ và ôn thi 6 tháng rồi đỗ 3 trường Mỹ thuật. Đây là bước ngoặt lớn đối với tôi.

- Trước khi là một nhà thiết kế nổi tiếng, anh từng có khoảng thời gian chán nản và chưa định hình được bước đi của mình?

- Ở thời điểm đang hình thành nhân cách, tôi gặp một số chuyện buồn, việc học hành cũng bị ảnh hưởng. Lúc bấy giờ mẹ tôi đang ở Mỹ, bà đã động viên tôi chọn một nghề ổn định và hướng tôi đến với thời trang. Tôi quyết định thi vào ngành này. Một vài người bấy giờ nói tôi khó thành công trong bất cứ công việc gì nhưng mẹ tôi đã bỏ qua tất cả để giúp tôi vượt qua giai đoạn khó khăn. Đến bây giờ, tôi đã khẳng định được bản thân và sự tin tưởng của mẹ.

- Là một người giữ vị trí đặc biệt, mẹ có ảnh hưởng gì tới cuộc sống của anh?

- Từ nhỏ tôi đã gần gũi và gắn bó với mẹ từ việc chải tóc, làm đẹp. Tuy nhiên, tôi cũng là người sống độc lập từ trong suy nghĩ. Khi còn bé, tôi đảm nhiệm việc quán xuyến gia đình như đi chợ, nấu cơm. Dù phải ở xa nhưng mẹ cũng thường xuyên gọi điện về nên tôi không thấy cô đơn. Tôi nghĩ thành công của bản thân luôn có bóng dáng của mẹ.

nha-thiet-ke-do-manh-cuong-thanh-cong-vi-me

- Anh nổi tiếng là người quyết liệt khi chống trả dư luận nhưng gần đây lại trở nên nhu mì hơn, điều gì khiến anh thay đổi như vậy?

- Nghề nghiệp của tôi dễ va chạm. Gần đây, tôi thấy mình không cần bận tâm tới những cuộc tranh cãi. Có lẽ tôi đã đến cái tuổi trầm lại, tự suy nghĩ tích cực hơn. Còn nhiều người bạn cũng như khách hàng thấu hiểu và ở bên cạnh tôi trong mọi hoàn cảnh. Vậy nên, tôi cứ để mọi chuyện đi qua và tiếp tục làm việc và phát triển thương hiệu của riêng mình.

- Anh giải thích ra sao về việc xuất hiện ngày càng ít trên truyền hình cũng như tại các event?

- Tôi không có nhu cầu đi ra ngoài nhiều nên từ chối hầu hết các show để tập trung vào công việc chính. Thời gian rảnh rỗi tôi ở nhà, nấu nướng, lướt facebook và tranh thủ đi thăm Nhím - con nuôi của tôi. Tôi mong sớm đưa bé về sống cùng để chủ động chăm sóc.

- Là một nhà thiết kế cá tính và đề cao cái tôi, anh phục vụ khách hàng của mình như thế nào?

- Tôi nghĩ một nhà thiết kế phải biết phục vụ và làm đẹp cho khách hàng của mình. Tôi không thể đặt cái tôi của mình quá cao, bởi như vậy sẽ rất thiệt thòi. Việc gặp gỡ khách hàng giúp tôi có nhiều thay đổi và sáng tạo hơn. Thậm chí, ngay cả những câu chuyện về gia đình, con cái mà người phụ nữ chia sẻ cũng tác động đến việc thiết kế của tôi. Ví dụ, trước kia tôi thích làm áo, váy không tay nhưng khi khách hàng mong muốn thay đổi tôi cũng đã chuyển sang thiết kế theo ý thích của họ.

- Anh làm như vậy có mâu thuẫn gì với quan niệm nhà thiết kế phải là người tạo ra trào lưu chứ không phải chạy theo trào lưu?

- Ở một mức độ nào đó, tôi thấy mình đã tạo được dấu ấn trong làng thời trang. Lần đầu tiên trình diễn bộ sưu tập trong nước, tôi giới thiệu 45 mẫu thiết kế màu đen, màu mà không ít người tránh. Sau đó là trào lưu màu sắc mạnh hay trào lưu mặc đồ rộng. Thông thường, phụ nữ Việt Nam thích mặc đồ ôm sát, bất kể gầy hay béo nhưng tôi đã làm họ thích những chiếc đầm rộng, đơn giản, một màu.

- Anh thấy gu ăn mặc của phụ nữ Việt Nam hiện nay thế nào?

- Phụ nữ hiện đại khá năng động. Họ thích những món đồ tiện dụng, có thể mặc đi làm, đi chơi, đi tiệc và họ chọn mua những chiếc xe có thể phù hợp với mọi trang phục của họ. Điều này không chỉ đảm bảo yếu tố thời trang mà còn tránh được những lãng phí khi bạn mua đồ.

- Điều gì khiến anh nhận lời tham gia dự án "Nàng" mở màn năm cho năm nay?

- Đây là một dự án thú vị. Tôi và các nhà thiết kế sẽ kể câu chuyện thời trang liên quan tới phụ nữ mang tên "Love" với họa tiết trái tim và nhiều sắc thái màu. Bộ sưu tập lần này chú trọng tới form dáng, các nét cắt vừa vặn, thắt eo và tôn vòng một căng tròn, dáng vẻ thanh tao. Thông điệp mà chúng tôi muốn gửi tới là các cô gái là hãy sống trong tình yêu, vì tình yêu nuôi dưỡng thanh xuân và sức sống của mỗi người. Đối với tôi, "Nàng" quyến rũ vì biết mình muốn gì, dù xuất hiện ở đâu, nàng cũng phải luôn đẹp. 

Đỗ Mạnh Cường chia sẻ về dự án "Nàng"

"Hạnh phúc là được đi con đường riêng của mỗi người, dù đó có là ngược chiều. Không phải vì ta khát khao một sự khác biệt. Vì khi một người không biết rõ họ là ai, họ muốn gì, thì chẳng thể nào biết người ta nghĩ gì về mình. Vậy ta chọn đi con đường riêng với sự tư tin từ những trải đời sâu sắc. Xu hướng đến và đi. Nhưng nó không dành cho ta. Ta chọn sự tiến hoá là một cuộc cách mạng. Ta đón chào những thay đổi theo cách riêng của mình". Đây cũng chính là tuyên ngôn của người Vespa - "một cái tôi sâu sắc".

Vespa - biểu tượng của thời trang và phong cách Italy, được một số nghệ sĩ, nhà thiết kế Việt Nam chọn làm nhân vật trong dự án tôn vinh phụ nữ mang tên "Nàng". Chi tiết xem tại đây.

An Chi 

NgoiSao.net

Nàng, nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường, Vespa - Nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường thành công vì mẹ


© 2021 FAP
  5,085,749       1/752