Thế giới

Tranh cãi về chi phí mua sữa đặc cho Tổng thống Brazil

Dư luận Brazil dấy lên làn sóng phản đối khi có tin chính phủ chi 2,9 triệu USD mua sữa đặc cho Tổng thống Bolsonaro.

Sau khi đắc cử năm 2018, Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro nổi tiếng vì thường xuyên dùng sữa đặc trong bữa sáng. Một hộp sữa đặc cỡ nắm tay có giá khoảng 0,8 USD.

Truyền thông Brazil dẫn số liệu từ Bộ Kinh tế nước này cho thấy chính phủ năm 2020 đã chi 15,6 triệu real (2,9 triệu USD) cho thức uống ưa thích của Tổng thống, đồng nghĩa với 7.200 lon sữa mỗi ngày.

Tuyên bố làm dấy lên làn sóng chỉ trích trong dư luận và phe đối lập nước này. "Những người chịu trách nhiệm phải bị trừng phạt", Ciro Gomes, chính trị gia cánh tả nổi tiếng Brazil, viết trên Twitter, yêu cầu Tòa án Tối cao điều tra "chi tiêu vô lý của Bolsonaro".

Tổng thống Brazil Bolsonaro uống nước ngọt. Ảnh: Reuters

Tổng thống Brazil Bolsonaro uống nước ngọt. Ảnh: Reuters

Nữ nghị sĩ Samia Bomfim cho rằng người dân Brazil xứng đáng được biết 7.200 lon sữa được được tiêu thụ như thế nào mỗi ngày. "Gia đình tổng thống có dùng hết được số sữa này không?" bà nói.

"Với số tiền mà Bolsonaro mua sữa đặc, đã có thể mua 8.000 bình oxy cứu giúp người dân Brazil", nghị sĩ Marcelo Freixo nói, nhắc tới cuộc khủng hoảng Covid-19.

Ngoài khoản chi cho sữa đặc, chính quyền Bolsonaro còn được cho là chi hơn 406.000 USD mua kẹo cao su, 1,64 triệu USD cho sôcôla và 5,8 triệu USD cho đồ uống có ga trong năm ngoái.

Trang web kiểm tra dữ liệu Aos Fatos cho hay những con số trên do báo Metropoles đưa ra là khoản chi của chính phủ liên bang, không phải riêng tổng thống. 2,6 triệu USD trong số 2,9 triệu USD mua sữa đặc là khoản tiền mua sữa cho hàng chục nghìn nhân viên Bộ Quốc phòng.

Thomas Traumann, một chuyên gia truyền thông chính trị, dự đoán bê bối sữa đặc không thể "hạ bệ" Tổng thống Bolsonaro, nhưng nó cũng giáng đòn mạnh vào ông, người đang chịu áp lực vì hệ thống y tế sụp đổ.

Eduardo, con trai của Bolsonaro, đã bảo vệ bố trên Twitter, gọi sữa đặc là "loại thực phẩm giàu calo" không thể thiếu trong ẩm thực Brazil. Filipe Martins, một phụ tá của Tổng thống, đã chỉ trích những cáo buộc "ngu xuẩn và bất hợp pháp" nhằm vào Tổng thống.

Hồng Hạnh (Theo Guardian)

VNExpress

Tổng thống Brazil, sữa đặc trị, Chính trị xã hội thế giới, Tin


© 2021 FAP
  515,977       1/318